ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH

             HỘI ĐỒNG TRUNG ƯƠNG

                                   ***

Số:     12   BC/HĐĐTW

 

Hà Nội, ngày  23  tháng 01 năm 2017

BÁO CÁO

Sơ kết Công tác Đội và phong trào thiếu nhi

học kỳ I, năm học 2016 - 2017

------------

Học kỳ I, năm học 2016 - 2017 diễn ra trong thời điểm các cấp bộ Đoàn chuẩn bị tổ chức Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Hội đồng Đội các cấp tập trung triển khai thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2016 - 2017 với chủ đề:

Thiếu nhi Việt Nam

Vâng lời Bác dạy

Làm nghìn việc tốt

Mừng Đại hội Đoàn

bước đầu thu được những kết quả tích cực trên các mặt công tác, cụ thể như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO

1. Trung ương

Ngay từ đầu năm học, Hội đồng Đội Trung ương đã Ban hành các văn bản định hướng cho Hội đồng Đội các cấp triển khai nhiệm vụ công tác của năm học 2016 - 2017: Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2016 - 2017; Công văn hướng dẫn phong trào "Kế hoạch nhỏ", phân bổ chỉ tiêu cụ thể đối với từng tỉnh, thành phố; Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030” và Quyết định số 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020” trong tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh; Kế hoạch tuyên truyền và triển khai Luật trẻ em năm 2016, Quyết định 1235/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em giai đoạn 2016 - 2020 và các văn bản về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; Công văn tăng cường phòng chống bạo lực học đường, xâm hại trẻ em và các trào lưu không phù hợp với trẻ em; Ký kết chương trình phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2016 - 2020 và năm học 2016 - 2017; Hướng dẫn các Liên đội tham gia tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2016 - 2017; hoàn thiện Đề án "Hỗ trợ trang thiết bị cho các Nhà thiếu nhi khu vực, địa bàn khó khăn" năm 2016; Hướng dẫn các tỉnh, thành phố triển khai dự án Khăn Quàng Đỏ, quà của Thủ tướng Chính phủ năm 2016. Tập trung xây dựng mô hình "Hội đồng trẻ em" tại 05 tỉnh, thành phố: Yên Bái, Hà Nội, Quảng Ninh, Bình Định, Tp Hồ Chí Minh; tham gia xây dựng Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em năm 2016; chuẩn bị các nội dung cho hoạt động của tổ chức đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em.

Công tác kiểm tra, giám sát chỉ đạo cơ sở được thực hiện nghiêm túc, kịp thời nhằm khuyến khích nhân rộng những mô hình hay, cách làm mới và đem lại hiệu quả tích cực cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi cả nước. Trong học kỳ I, Hội đồng Đội Trung ương đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Văn phòng Chính phủ tổ chức đoàn kiểm tra tại Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An, Ninh Thuận, Bình Thuận, Tây Ninh, thành phố Hồ Chí Minh về chương trình phối hợp giữa hai ngành và một số nội dung liên quan.

2. Các tỉnh, thành phố

Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố đã chủ động phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo ký kết Chương trình phối hợp liên ngành giai đoạn 2016 - 2020, Chương trình phối hợp năm học 2016 - 2017[1]; ban hành chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2016 - 2017. Một số tỉnh, thành phố đã xây dựng và ban hành văn bản hướng dẫn nội dung, tiêu chí chấm điểm đánh giá công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2016 - 2017 của tỉnh[2]; chủ động hướng dẫn triển khai phong trào "Kế hoạch nhỏ"; Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 42 và Quyết định 1501 của Thủ tướng Chính phủ[3]; Kế hoạch tuyên truyền triển khai Luật trẻ em, Quyết định 1235 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến trẻ em phù hợp với từng địa phương đơn vị[4].

II. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

1. Chương trình "Tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh"

Phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” được tập trung đẩy mạnh, tiếp tục là phong trào mang tính xuyên suốt của tổ chức Đội. Hội đồng Đội Trung ương, Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố đã chỉ đạo cập nhật các nội dung, giải pháp trong Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” để phù hợp với thiếu nhi, theo tinh thần cụ thể, thiết thực, gắn với học tập, rèn luyện như: sinh hoạt dưới cờ các câu chuyện về Bác, Nhật ký làm theo lời Bác, Sổ vàng làm theo lời Bác, Hội thi chúng em kể chuyện Bác Hồ, tổ chức các chuyên đề tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp Bác Hồ,...

Phong trào "Nghìn việc tốt" được quan tâm triển khai sâu rộng bằng các hoạt động như: nhặt được của rơi trả lại người mất, giúp bạn vượt khó, cõng bạn đến trường, đẩy xe đưa bạn đến trường...[5] Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho các em được cơ sở Đội tăng cường. Nhiều hoạt động, công trình, phần việc măng non thiết thực gắn với phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn", "Đi tìm địa chỉ đỏ","Những địa chỉ nghĩa tình" được cơ sở Đội tổ chức với nhiều hình thức như: Thăm hỏi, tặng quà, động viên và giúp đỡ gia đình chính sách, gia đình Thương binh liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng; tổ chức gặp gỡ, nói chuyện với các cựu chiến binh, các nhân chứng lịch sử, đảm nhận phần việc tu sửa và làm đẹp các Nghĩa trang liệt sỹ ở địa phương,...[6]

Chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam" được các cấp bộ Đội triển khai rộng khắp và duy trì thường xuyên bằng những việc làm thiết thực như:  Giao lưu gặp gỡ trực tiếp các em đội viên vượt khó vươn lên trong học tập và cuộc sống, gặp gỡ với các đồng chí lão thành các mạng và các gương người tốt, việc tốt...; thành lập các Câu lạc bộ thắp sáng ước mơ kết hợp với các hoạt động trong dịp chào mừng các ngày lễ lớn, thông qua chương trình góp phần định hướng xây dựng ước mơ hoài bão, giúp các em thêm yêu quê hương, đất nước và xây dựng cho các em lối sống đẹp. [7] Các buổi sinh hoạt chuyên đề "Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường" được nhiều đơn vị quan tâm tổ chức nhằm định hướng giá trị sống tốt đẹp, phát huy bản sắc dân tộc Việt Nam cho thiếu nhi, góp phần ngăn chặn bạo lực học đường, nâng cao tính giáo dục, thu hút đông đảo đội viên, thiếu niên nhi đồng tham gia.  

Lễ Khai giảng năm học 2016 - 2017 được các Liên đội tổ chức ngắn gọn và trang trọng, lồng ghép với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trở thành Ngày hội khai trường, tạo dấu ấn tốt đẹp trong cán bộ, giáo viên và học sinh. Hội đồng Đội Trung ương đã tham mưu cho Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức các đoàn đi dự hoạt động khai giảng tại các tỉnh, thành phố: Bắc Kạn, Hà Nội, Đắk Lắk; Tổ chức Lễ khai giảng và phát động chủ đề năm học 2016 - 2017 tại Liên đội THCS Văn Lang, Thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ vào sáng ngày 05/9/2016.

Công tác giáo dục truyền thống, lòng yêu nước cho thiếu nhi được các tỉnh, thành phố đặc biệt quan tâm, trong đó tập trung vào các phong trào, cuộc vận động, Hội thi, Liên hoan và các hoạt động hướng tới thi đua chào mừng Đại hội Đoàn các cấp. Hội thi "Em yêu Lịch sử Việt Nam", mô hình "Sân chơi cuối tuần” được triển khai với nhiều hình thức sôi nổi. [8] Các hoạt động tăng cường phối hợp với các ngành trong giáo dục, giúp đỡ, cảm hóa thiếu niên chậm tiến được quan tâm. Phong trào "Đọc và làm theo báo Đội” tiếp tục được triển khai sâu rộng trong các cơ sở Đội.

Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến triển khai Luật trẻ em năm 2016 được các cấp bộ Đội thực hiện nghiêm túc, nhiều đơn vị đã chủ động tổ chức, nhân rộng các mô hình câu lạc bộ, diễn đàn phát huy quyền tham gia của trẻ em. Hội đồng Đội Trung ương triển khai thí điểm mô hình "Hội đồng trẻ em", tổ chức Hội nghị lấy ý kiến của các ban ngành vào Đề án mô hình "Hội đồng trẻ em" tại 05 tỉnh, thành phố: Yên Bái, Hà Nội, Quảng Ninh, Bình Định, thành phố Hồ Chí Minh. [9]

2. Chương trình 2: Luyện rèn tri thức, vững bước tương lai

Các Liên đội đã tích cực chủ động xây dựng phong trào thi đua học tập sôi nổi, góp phần giáo dục, nâng cao ý thức, lòng say mê khoa học, ý thức vượt khó vươn lên như: phong trào "Vượt khó học tốt", "Vở sạch chữ đẹp", "Hoa điểm tốt",... Các Câu lạc bộ học tập của thiếu nhi tiếp tục được nhân rộng có hiệu quả. Các hoạt động định hướng, giúp đỡ thiếu nhi tiếp cận với các bộ môn khoa học hiện đại và ứng dụng được quan tâm như: Cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc”, cuộc thi "Tin học trẻ",... [10] Các cuộc thi đã tạo môi trường cho thiếu nhi học tập, sáng tạo, khuyến khích các em tìm hiểu những thành tựu của khoa học kỹ thuật, nghiên cứu ra các sản phẩm khoa học có ứng dụng thực tế phù hợp.

Cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần XII năm 2016 thu hút đông đảo thiếu niên, nhi đồng cả cả nước tham gia với 269 mô hình, sản phẩm chất lượng từ 53 tỉnh, thành phố. Kết quả 106 mô hình sản phẩm xuất sắc đạt giải cấp toàn quốc, 28 đơn vị được tặng bằng khen của Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắt trong công tác tuyên truyền, phổ biến cuộc thi.

Công tác phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo địa phương tổ chức rà soát, phân loại và nắm số lượng học sinh bỏ học, có nguy cơ bỏ học được các tỉnh, thành phố chủ động tích cực. Hội đồng Đội các cấp đã tập trung huy động nguồn lực chăm lo, giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn được đến trường, vận động, giúp đỡ các em bỏ học và có nguy cơ bỏ học trở lại trường thông qua cuộc vận động “Giúp bạn tới trường - Hướng tới tương lai, mô hình "Bạn giúp bạn", "Măng non tiếp sức đến trường",...  [11]

Công tác tuyên truyền, giáo dục cho thiếu nhi về văn hóa đọc được tăng cường, các Liên đội tập trung xây dựng các thư viện từ Chi đội, xây dựng các thư viện xanh dưới gốc cây, trong sân trường nhằm tạo thói quen đọc sách cho thiếu nhi; tăng cường các tiết học thư viện, kiểm tra đọc hiểu, tổ chức các cuộc thi viết về cuốn sách yêu thích và “Ngày hội đọc sách”,... giúp các em thiếu nhi rèn luyện tính đam mê thích đọc sách và chia sẻ thông tin thu nhận từ sách với bạn bè.

3. Chương trình 3: Vui khỏe an toàn, học ngàn điều hay

Các mô hình giáo dục, rèn luyện kỹ năng xã hội cho thiếu nhi được quan tâm đổi mới với nhiều hình thức thiết thực và ý nghĩa như: Kỹ năng an toàn giao thông, kỹ năng tự bảo vệ, kỹ năng phòng chống đuối nước, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống bạo lực học đường, các trại kỹ năng được các tỉnh, thành phố nhân rộng có hiệu quả.

Các Câu lạc bộ "Phóng viên nhỏ", "Đội phát thanh măng non", "Đội tuyên truyền măng non", "CLB Quyền trẻ em",... được các cấp bộ Đội tiếp tục duy trì hoạt động dưới nhiều hình thức nhằm truyền tải thông điệp và kêu gọi xã hội tạo môi trường học tập, vui chơi lành mạnh, an toàn cho trẻ em. [12] Các Câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tạo môi trường để thiếu nhi sinh hoạt, phát triển thể lực, phát huy năng khiếu được các đơn vị quan tâm, chỉ đạo.

Chương trình "Đêm hội trăng rằm" dịp Tết Trung thu được các cơ sở Đội tổ chức đồng loạt với nhiều hoạt động phong phú, bổ ích như: Cắm trại, thi bày mâm cỗ, liên hoan, hội diễn văn nghệ, kịch, múa lân, tặng quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn,... [13] Hội đồng Đội Trung ương đã tổ chức chương trình "Lễ hội mặt trăng - Thắp sáng ước mơ Thiếu nhi Việt Nam" năm 2016 với chủ để "Con tàu mơ ước" tại thành phố Đà Nẵng tối ngày 11/8/2016, trao 200 suất học bổng trị giá 200 triệu đồng và nhiều phần quà cho các  em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đến từ các tỉnh, thành phố miền Trung: Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi; Tổ chức Hành trình “Trung thu trên Cung đường Hạnh phúc” qua các tỉnh: Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên từ ngày 10/9 đến tối ngày 12/9/2016; tổ chức chương trình “Đêm hội trăng rằm” tại tỉnh Thái Nguyên vào tối 12/9/2016. Trên hành trình đã trao 3.000 suất bánh kẹo, 2.000 chiếc bánh trung thu, 1.000 đèn ông sao, hơn 3.000 hộp sữa Vinamilk, 200 suất học bổng, 10 xe đạp, 02 máy lọc nước và hàng nghìn phần quà gồm: sách, vở, bút, balo, áo khoác đồng phục học sinh và hạt giống rau cho các điểm trường. Đặc biệt tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, tặng quà và thuốc bổ cho 1.000 trẻ em và gia đình chính sách.

Phong trào "Kế hoạch nhỏ"  được các cơ sở Đội tiếp tục triển khai cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực mang ý nghĩa giáo dục như bảo vệ môi trường, chăm sóc, bảo vệ cây xanh, thu nhặt, vứt rác đúng nơi quy định, tiết kiệm sách vở, đồ chơi, quần áo còn sử dụng tốt tặng bạn nghèo,.. bước đầu đem lại những kết quả đáng ghi nhận. Công trình xây dựng Ngôi nhà "Khăn quàng đỏ" tiếp tục được lan tỏa. [14]

4. Chương trình 4: Xây dựng Đội vững mạnh, cùng tiến bước lên Đoàn

Chương trình “Dự bị đội viên” được các cơ sở Đội tập trung triển khai, cụ thể hóa thành các tiêu chí rèn luyện gắn với việc làm thiết thực, giúp các em hình thành những thói quen có ích. Hình thức sinh hoạt Sao nhi đồng được đổi mới phù hợp với địa phương đơn vị, các hoạt động sinh hoạt Sao nhi đồng theo chủ đề, chủ điểm năm học gắn với giáo dục truyền thống, đạo đức, văn hóa ứng xử, kỹ năng sống, ý thức chấp hành pháp luật, nếp sống học đường cho nhi đồng, hình thức sinh hoạt phong phú, từng bước giúp các em làm quen với Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh. Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố đã triển khai văn bản Hướng dẫn tới các Liên đội về công tác nhi đồng giai đoạn mới, tập trung chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện tốt chương trình "Dự bị Đội viên", mô hình "Sao Nhi đồng 3 ngoan" được các Liên đội nhân rộng, triển khai có hiệu quả. Các cuộc thi: “Phụ trách Sao giỏi",Sao nhi đồng chăm ngoan”, "Em là phụ trách Sao"... tiếp tục được tổ chức tại các Liên đội.

Công tác bồi dưỡng, kết nạp đội viên, phát triển đội viên mới chào mừng Đại hội Đoàn các cấp được cơ sở Đội chú trọng, tạo cho các em ấn tượng, tình cảm với tổ chức Đội, khơi dậy niềm tự hào khi được là đội viên, tạo được không khí thi đua trong học tập và rèn luyện. Trong học kỳ I, theo số liệu báo cáo của .../63 tỉnh, thành phố đã có 950.000 đội viên được kết nạp mới.

Chương trình rèn luyện đội viên tiếp tục được các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai rộng khắp, các mô hình điểm tiếp tục được nhân rộng. Nhiều đơn vị đã đa dạng hóa các hình thức công nhận chuyên hiệu[15]. Công tác phân loại đội viên lớn, tổ chức Lễ trưởng thành Đội, giúp đỡ, bồi dưỡng đội viên đã trưởng thành để tiếp tục bồi dưỡng, phát triển đoàn viên được chú trọng, đến nay đã có gần 7.000 đội viên lớn được giới thiệu cho Đoàn xem xét, kết nạp.

Sinh hoạt Liên - Chi đội được duy trì có chất lượng, nội dung, hình thức được đổi mới phù hợp với thiếu nhi và điều kiện học tập. Nhiều tỉnh, thành phố đã chủ động hướng dẫn cụ thể chủ điểm, nội dung trọng tâm trong sinh hoạt, giúp định hướng, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đội trong trường học.

Đề án "Nâng cao năng lực đội ngũ Chỉ huy Đội TNTP Hồ Chí Minh giai đoạn 2015 - 2017" tiếp tục được Hội đồng Đội các cấp chú trọng triển khai, công tác lựa chọn các em thiếu nhi tiêu biểu vào Ban Chỉ huy Liên - Chi đội, công tác bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ được quan tâm, nề nếp sinh hoạt, hoạt động của các câu lạc bộ “Chỉ huy Đội” được duy trì.[16]

5. Chương trình 5: Khăn hồng tình nguyện, chắp cánh yêu thương

Vai trò của Đội ngũ cán bộ phụ trách Đội trong công tác chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng và xây dựng tổ chức Đội tiếp tục được phát huy. Các Câu lạc bộ phụ trách Đội, Câu lạc bộ phụ trách thiếu nhi được Hội đồng Đội các cấp tiếp tục triển khai thực hiện. Nhiều tỉnh, thành đã chủ động phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đội cho cán bộ phụ trách Đội ở các huyện, thị, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội tại các trường. [17]

Trong học kỳ I, cả nước tiếp tục duy trì hoạt động của 500 Câu lạc bộ phụ trách Đội các cấp; có gần 300 giáo viên làm tổng phụ trách được kết nạp Đảng và gần 350 giáo viên được công nhận Tổng phụ trách Đội giỏi. [18] Phong trào “Khăn hồng tình nguyện”, cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” được triển khai thực hiện thường xuyên, nhiều công trình giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn được nhân rộng.

Chế độ, chính sách cho giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trong các trường tiếp tục được các tỉnh, thành phố phối hợp với ngành giáo dục triển khai thực hiện. [19] Hội đồng Đội Trung ương đang tích cực phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng văn bản tập hợp các Thông tư, Hướng dẫn, Quyết định quy định về chế độ, chính sách cho giáo viên Tổng phụ trách Đội hiện hành để các tỉnh, thành phố căn cứ triển khai thực hiện.

Công tác tập huấn kỹ năng công tác xã hội cho Tổng phụ trách Đội được quan tâm. Hội đồng Huấn luyện Trung ương - Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển thiếu nhi Việt Nam đã phối hợp với  Cục Bảo trợ tập huấn Chương trình mục tiêu về trợ giúp xã hội Khu vực phía Nam tại Cà Mau, khu vực miền Bắc tại Hà Tĩnh  với gần 300 Tổng phụ trách Đội tham gia.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Ưu điểm

Học kỳ I, năm học 2016 - 2017, công tác Đội và phong trào thiếu nhi cả nước đã được các cơ sở Đội triển khai sâu rộng tới từng đội viên, thiếu niên, nhi đồng. Nhiều đơn vị đã có sự chủ động, cụ thể hóa thành phong trào, phần việc ý nghĩa với cách làm sáng tạo và bước đầu đạt được những kết quả chuyển biến tích cực trong toàn hệ thống, được các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và toàn xã hội ghi nhận.

Những chủ trương lớn của Hội đồng Đội Trung ương đã được cơ sở Đội đón nhận và đánh giá cao. Các phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, phong trào “Kế hoạch nhỏ” góp phần xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được đông đảo thiếu nhi hưởng ứng, nhận được sự đồng tình của cộng đồng xã hội. Công tác xây dựng Đội được tăng cường. Đội ngũ giáo viên Tổng phụ trách Đội được quan tâm bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ. Hoạt động Đội tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn được quan tâm.

Công tác chỉ đạo và phối hợp triển khai thực hiện Chương trình năm học giữa Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội với ngành Giáo dục & Đào tạo, các đơn vị liên quan được triển khai chặt chẽ, có hiệu quả, tạo được cơ chế, nguồn lực góp phần nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

2. Hạn chế

- Tổ chức hoạt động Đội ở một số đơn vị chưa linh hoạt, thiếu tính chủ động. Một số đơn vị chậm đổi mới nội dung, phương thức tiếp cận và tổ chức hoạt động cho thiếu niên, nhi đồng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong giáo dục thiếu nhi chưa được áp dụng rộng rãi.

- Hoạt động sinh hoạt Sao nhi đồng, sinh hoạt lớp Sao nhi đồng ở một số địa phương còn chưa được đều đặn, hình thức chưa phong phú, chưa thu hút được nhi đồng. Việc triển khai Chương trình rèn luyện đội viên, rèn luyện phụ trách Đội một số nơi chưa được đầu tư đúng mức.

- Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thiếu nhi tại một số địa phương còn nặng về hình thức, khô cứng. Tình trạng bạo lực học đường và một số trào lưu mới không phù hợp với thiếu nhi vẫn diễn ra ở một số nơi.

- Việc vận động nguồn lực, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho thiếu nhi được quan tâm xong chưa đáp ứng nhu cầu và sự phát triển của thiếu nhi.

- Công tác tham mưu, thực hiện cơ chế chính sách cho đội ngũ giáo viên làm Tổng phụ trách Đội một số nơi còn hạn chế, việc luân chuyển giáo viên làm Tổng phụ trách Đội lớn tuổi ở cơ sở Đội còn gặp nhiều khó khăn.

IV. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG TRỌNG TÂM HỌC KỲ II NĂM HỌC 2016 - 2017

1. Tổ chức các hoạt động chăm lo, vui Tết Nguyên đán năm 2017 cho thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, thiếu nhi ở khu công nghiệp, chế xuất, thiếu nhi dân tộc thiểu số.

2. Phát động thi đua chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XI, thực hiện các công trình, phần việc măng non và các hoạt động chào mừng Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

3. Tiếp tục tổ chức tuyên truyền triển khai phổ biến Luật trẻ em năm 2016, triển khai Chỉ thị 42. Chỉ đạo 05 tỉnh, thành phố ra mắt "Hội đồng trẻ em" cấp tỉnh đi vào hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2017.

4. Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2017); 76 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2017).

5. Tiếp tục tham mưu cho Ban Bí thư Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai cuộc thi “Chinh phục vũ môn” lần thứ III, năm học 2016 - 2017.

6. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2017; chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng trong dịp hè; tổ chức Trại hè thiếu nhi cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh.

7. Tổ chức các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh liệt sỹ, chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm liệt sỹ tại các địa phương nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7/1947 - 27/7/2017.

8. Tổ chức Liên hoan Thiếu nhi các dân tộc các cấp năm 2017.

9. Xét hồ sơ và trao giải thưởng Kim Đồng, giải thưởng “Cánh én hồng” năm học 2016 - 2017.

10. Tiếp tục triển khai cuộc vận động Giúp bạn tới trường - Hướng tới tương lai; tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”.

11. Tổ chức Trại sáng tác thơ văn tuổi học trò lần thứ VII và trao giải thưởng "Cây bút tuổi hồng".

12. Trại Huấn luyện Kim Đồng khu vực miền Bắc, Miền Nam năm 2017, tập huấn chức danh Chủ tịch Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố.

13. Triển khai các mô hình phòng chống đuối nước, dạy bơi, thi bơi, giáo dục kỹ năng cho thiếu nhi.

14. Phối hợp triển khai tổ chức cuộc thi "Sáng tạo trong thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ XIII, năm 2017".

15. Hội nghị Tổng kết Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2016 - 2017, triển khai chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2017 - 2018.

Nơi nhận:

- Ban Bí thư TW Đoàn (để báo cáo);

- Các đ/c UV HĐĐTW khóa VII;

- HĐĐ các tỉnh, thành phố;

- Lưu VP.

 

TM. HỘI ĐỒNG ĐÔI TRUNG ƯƠNG

PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC

(đã ký)

Nguyễn Phú Trường



[1] Qua nắm bắt báo cáo đã có các tỉnh, thành phố: Tuyên Quang,  Bắc Kạn, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Bình Phước, Đắk Lắk, Hồ Chí Minh, Gia Lai, Tây Ninh, Bến Tre, Kiên Giang, Đồng Tháp, Ninh Thuận, Bình Thuận đã có văn bản ký kết Chương trình phối hợp với ngành giáo dục.

[2] Các tỉnh, thành phố đã ban hành văn bản hướng dẫn tiêu chí chấm điểm trong việc triển khai công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh: Khánh Hòa, Thừa Thiên - Huế, Ninh Thuận, Phú Yên, Lào Cai, Bình Định, Thái Nguyên,...

[3] Các tỉnh, thành phố đã có triển khai Kế hoạch thực hiện chỉ thị 42 và Quyết định 1501 gồm: Hậu Giang, Hà Nội, Tây Ninh, Hải Phòng, Điện Biên, Phú Yên, Thừa Thiên Huế, Tiền Giang, Bình Phước, Bình Định, Bến Tre, Ninh Bình, Bình Dương. Các tỉnh, thành phố đã triển khai kế hoạch tuyên truyền triển khai Luật trẻ em năm 2016 gồm: Tuyên Quang, Kon Tum, Bến Tre, Thái Nguyên, Yên Bái, Bình Dương, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Bình Phước, Ninh Bình, Lai Châu, Hải Dương,Bình Định, Phú Yên, Thừa Thiên Huế. Một số đơn vị tổ chức tập huấn quyền tham gia của trẻ em cho thiếu nhi như: Khánh Hòa, Bình Dương, Quảng Ngãi…

[4] Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố đã có văn bản triển khai phong trào "Kế hoạch nhỏ" năm học 2016 - 2017 là: Lai Châu, Tuyên Quang, Hà Giang, Điện Biên, Bắc Ninh, Hà Nội, Nghệ An, Bình Thuận, Bình Phước, Đắk Nông, Bến Tre, Cần Thơ, Kon Tum, Hậu Giang.

[5] Hội đồng Đội tỉnh Hà Tĩnh với việc tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình "Đưa em đến trường" tại tất cả các huyện, thị trên địa tỉnh; Hội đồng Đội tỉnh Bình Định với cuộc vận động "Đỡ đầu trẻ em mồ côi không nơi nương tựa và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giai đoạn 2017 - 2020"; Hội đồng Đội tỉnh Yên Bái với mô hình "Tiết kiệm ăn sáng" đã tặng 10.000 suất quà trị giá 200 triệu đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; Liên đội trường Tiểu học Giang Biên, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng với việc tiếp nhận học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh dị tật bẩm sinh, kêu gọi các bạn cùng trang lứa đảm nhận việc đưa đón, giúp đỡ bạn trong học tập và trong sinh hoạt hàng ngày.

[6] Hội đồng Đội tỉnh Vĩnh Long với 888 cuộc thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; Hội đồng Đội tỉnh An Giang tổ chức 860 lượt thăm hỏi, tặng quà các anh hùng, bộ đội, chăm lo, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, thu hút trên 25.000 lượt Đội viên, thiếu nhi tham gia; Hội đồng Đội tỉnh Bắc Giang tổ chức hơn 600 lượt thăm, tặng quà cho các gia đình có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.

[7] Các đơn vị tổ chức chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam" nổi bật như: Hòa Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Kiên Giang, Trà Vinh,...

[8] Tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội thi "Em yêu Lịch sử Việt Nam" từ cấp huyện đến cấp tỉnh; Hội đồng Đội tỉnh Lạng Sơn tổ chức sân chơi cuối tuần với chủ đề "Em yêu lịch sử Việt Nam"; Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức tập huấn sân chơi cuối tuần cho hơn 200 cán bộ, giáo viên Tổng phụ trách Đội; Hội đồng Đội thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội thành phố Đà Nẵng nhân rộng mô hình sân chơi cuối tuần tại các điểm vui chơi trên địa bàn tỉnh.

[9] Tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức thành công Hội nghị tập huấn cho 50 em nòng cốt chuẩn bị tham gia Hội đồng trẻ em tỉnh Yên Bái. Tại Hội nghị, các em được tập huấn về Quyền trẻ em theo Công ước quốc tế; giới thiệu Luật trẻ em năm 2016; trách nhiệm của trẻ em trong tham gia, triển khai Luật trẻ em; tâp huấn kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng làm việc nhóm, thu thập tổng hợp, phân tích thông tin phản biện truyền thông đối thoại về các vấn đề liên quan đến trẻ em; định hướng cho các em xác định nhiệm vụ, vai trò và các điều kiện cần thiết tham gia "Hội đồng trẻ em".

[10] Một số đơn vị đã tổ chức thành công Lễ tổng kết cuộc thi "Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng năm 2016" cấp tỉnh: Bình Phước, Lào Cai, Kon Tum, Trà Vinh,..

[11] Tỉnh Hà Giang quyên góp quần áo, sách vở, xây dựng quỹ vì bạn nghèo và phân công đội viên giúp đỡ các bạn học yếu, các bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên cùng học tốt, đã giúp đỡ được 1.595 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên tiếp tục đến trường học tập. Tỉnh Quảng Ngãi vận động các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ 2.000 suất quà và 20 chiếc xe đạp với tổng trị giá 400 triệu đồng cho các em học sinh học giỏi có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục cắp sách đến trường.

[12] Tỉnh Lạng Sơn tổ chức Liên hoan Đội tuyên truyền măng non với chủ đề An toàn giao thông với 08 đội và hơn 200 em thiếu nhi tham gia; Tỉnh Nghệ An tổ chức Liên hoan tuyên truyền măng non "Thiếu nhi bảo vệ đường sắt" với 05 đội đến từ các trường THCS trêm địa bàn tỉnh; Tỉnh Quảng Ninh tổ chức diễn đàn trẻ em cấp tỉnh với chủ đề: "Phát huy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em" với hơn 80 em thiếu nhi tiêu biểu tham gia; Tỉnh Tây Ninh tổ chức Liên hoan các Câu lạc bộ đội nhóm mở rộng lần thứ III, năm 2016.

[13] Tỉnh Quảng Ninh đã huy động, tặng 8.994 suất quà tổng trị giá gần 1,5 tỷ đồng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; Tỉnh Tây Ninh huy động kinh phí quà tặng Trung thu và học bổng trên 2,8 tỷ đồng; tỉnh Bắc Giang huy động gần 70 nghìn xuất quà với tổng trị giá trên 2,5 tỷ đồng trao tặng cho thiếu nhi; tỉnh Quảng Nam với chuỗi các hoạt động Trung thu cho trẻ em tại tất cả các huyện trên địa bàn tỉnh với gần 1.000 phần quà được trao đến các em có hoàn cảnh đặt biệt khó khăn,...

[14] Tỉnh Thái Nguyên vận động nguồn lực khởi công xây dựng được 20 ngôi nhà "Khăn quàng Đỏ"; tỉnh Đắk Lắk tiếp tục xây dựng 15 ngôi nhà; tỉnh Thừa Thiên - Huế phân bổ xây dựng 09 ngôi nhà cho các em có hoàn cảnh khó khăn tại 09 huyện, thị, thành phố; tỉnh Lạng Sơn vận động các đơn vị  xây dựng và khánh thành 07 công trình trường đẹp cho em gồm 13 phòng học, 04 bếp ăn, nhà vệ sinh, bể nước trị giá gần 1,4 tỷ đồng.

[15] Tỉnh Bình Dương tổ chức Hội thi "Nhà sử học nhỏ tuổi năm 2016" thi hút hơn 300 đội thi tham gia; tỉnh Quảng Ninh đổi mới cách thức công nhận chuyện hiệu "Rèn luyện Đội viên" qua Internet thu hút hơn 20.000 thiếu nhi tham gia.

[16] Tỉnh Khánh Hòa tổ chức tập huấn Ban Chỉ huy Liên - Chi đội năm học 2016 - 2017 cho 126 em; thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với ngành giáo dục chỉ đạo 100% huyện thị tổ chức tập huấn Ban Chỉ huy Liên - Chi đội; tỉnh Ninh Thuận tổ chức tập huấn Ban Chỉ huy Liên đội, năm học 2016-2017 dành cho 02 khối Tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh.

[17] Các đơn vị tổ chức tập huấn cho giáo viên Tổng phụ trách Đội cấp tỉnh gồm: Lâm Đồng, thành phố Hồ Chí Minh; Ninh Thuận, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Đà Nẵng.

[18] Tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội thi Giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi cấp tỉnh niên hạn 2017 - 2020 với 125 thí sinh tham gia; tỉnh Bình Thuận tổ chức Hội thi Giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi năm học 2016 - 2017.

[19] Hội đồng Đội tỉnh Bình Thuận đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành Hướng dẫn quy hoạch giáo viên làm Tổng Phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh giai đoạn 2015 - 2020, đến nay đã luân chuyển được 148 giáo viên Tổng Phụ trách Đội lớn tuổi.