ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH

HỘI ĐỒNG TRUNG ƯƠNG

***

Số:  178  - BC/HĐĐTW

 

 

Hà Nội, ngày  18  tháng 8 năm 2016

BÁO CÁO

Tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi

năm học 2015 - 2016

---------

Năm học 2015 - 2016, công tác Đội và phong trào thiếu nhi cả nước diễn ra trong thời điểm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước: Kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9; Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 75 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Với chủ đề:

“Thiếu nhi Việt Nam

Phát huy truyền thống

Hiếu học, chăm ngoan

Tiến bước lên Đoàn”

Hội đồng Đội các cấp đã tập trung triển khai chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả và thiết thực. Kết quả được thể hiện trên các mặt, cụ thể như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO

1. Cấp Trung ương

Ngay từ đầu năm học, Hội đồng Đội Trung ương đã ban hành Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2015 - 2016; trọng tâm công tác theo từng tháng; danh mục các hoạt động lớn cấp trung ương, cấp cơ sở; Hướng dẫn triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ” năm học 2015 - 2016, phân bổ chỉ tiêu xây dựng 75 ngôi nhà Khăn Quàng Đỏ, trong đó xác lập nhiều nội dung, giải pháp, hoạt động cụ thể, phân bổ đối với từng tỉnh, thành phố, tạo điều kiện định hướng cho Hội đồng Đội các cấp trong triển khai nhiệm vụ trong cả năm học. Bên cạnh đó, nhiều chủ trương lớn, quan trọng của Đội đã được ban hành trong năm học, góp phần nâng cao chất lượng công tác Đội, phong trào thiếu nhi, như: Quy chế Thi đua Khen thưởng của Đội TNTP Hồ Chí Minh, Nghi thức và Hướng dẫn thực hiện Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh sửa đổi, bổ sung. Để hướng dẫn thống nhất việc thực hiện Nghi thức Đội tới cơ sở, Hội đồng Đội Trung ương đã xây dựng và phát hành 06 video clip mẫu về các yêu cầu đối với đội viên, đội hình đội ngũ, các bài trống bắt buộc, Lễ Chào cờ, Lễ Duyệt Đội, Lễ Diễu hành. Video clip đã được Hội đồng Đội các cấp, cán bộ phụ trách thiếu nhi đón nhận tích cực, theo thống kê trên Youtube, trung bình mỗi clip có gần 10.000 lượt người xem. Điểm mới trong năm học này là Hội đồng Đội Trung ương đã xác định một số trọng tâm để tập trung chỉ đạo, lựa chọn điểm, xây dựng một số sản phẩm làm mẫu để hướng dẫn cho cơ sở. Một số hoạt động được tập trung và chuyển dịch dần về cho cơ sở, cấp trung ương chỉ tổ chức những hoạt động lớn, làm điểm.

Trong xây dựng chính sách pháp luật và các chương trình, dự án hỗ trợ cho công tác thiếu nhi, Hội đồng Đội Trung ương đã tham mưu triển khai thực hiện một số nội dung, giải pháp trong Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”; phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo khảo sát để nghiên cứu tham mưu văn bản quy phạm pháp luật về chế độ, chính sách cho giáo viên làm tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh; hướng dẫn tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2015 - 2016 đồng loạt trong cả nước; tham mưu phê duyệt và chuẩn bị triển khai Đề án “Hỗ trợ trang thiết bị cho các Nhà thiếu nhi khu vực, địa bàn khó khăn” năm 2016; hướng dẫn các tỉnh, thành phố triển khai cấp phát Khăn quàng đỏ quà tặng của Thủ tướng Chính phủ cho thiếu nhi dân tộc, miền núi; tập trung nghiên cứu, khảo sát xây dựng thí điểm mô hình “Hội đồng trẻ em” tại 05 tỉnh, thành phố; tham gia góp ý vào dự án Luật trẻ em và một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến trẻ em.

Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, góp phần phát hiện, nhân rộng kịp thời những mô hình hay, cách làm hiệu quả; định hướng, chỉ đạo điều chỉnh những vấn đề khó, đôn đốc thực hiện những chủ trương công tác lớn. Trong học kỳ I, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức đoàn kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện chương trình phối hợp và việc thực hiện chế độ, chính sách đối với giáo viên làm tổng phụ trách Đội tại Lạng Sơn, Bắc Giang, Hà Nội, Thừa Thiên - Huế, Đắk Lắk, thành phố Hồ Chí Minh.

Công tác thông tin, tuyên truyền được quan tâm đầu tư. Trong năm học vừa qua, Hội đồng Đội Trung ương đã phối hợp với một số cơ quan báo chí đăng tải chuyên mục, loạt bài về công tác Đội và phong trào thiếu nhi, tạo được hiệu ứng tốt, tiêu biểu như loạt bài về đội ngũ giáo viên làm tổng phụ trách Đội trên Báo Tiền phong; các loạt bài và chuyên mục kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đội trên các báo. Website http://thieunhivietnam.vn hoạt động tốt, thường xuyên đăng tải thông tin hoạt động của Hội đồng Đội các cấp; cung cấp kịp thời các thông tin chỉ đạo của Hội đồng Đội Trung ương tới cơ sở[1].

2. Các tỉnh, thành phố

Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố đã chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ tỉnh, thành Đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo ký kết Chương trình phối hợp năm học 2015 - 2016 [2]; ban hành chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2015 - 2016 và các văn bản hướng dẫn cơ sở thực hiện các phong trào, các cuộc vận động lớn trong năm học theo chủ trương của Hội đồng Đội Trung ương. Một số tỉnh, thành phố đã chủ động tham mưu với đảng ủy, chính quyền các cấp ban hành các chủ trương, chính sách, tạo điều kiện về cơ chế, nguồn lực phục vụ cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

Công tác kiểm tra, giám sát được duy trì thường xuyên. Nhiều tỉnh, thành phố đã chủ động phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng Kế hoạch kiểm tra trong năm học nhằm tháo gỡ, điều chỉnh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2015 - 2016[3][N1] .

II. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

1. Chương trình "Tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh"

Phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” tiếp tục được Hội đồng Đội các cấp chủ động triển khai với nhiều nội dung đổi mới thiết thực, ý nghĩa như: Tổ chức cho thiếu nhi sưu tầm các câu chuyện về Bác Hồ, thi kể chuyện về Bác Hồ, xây dựng tủ sách Bác Hồ, viết nhật ký làm theo lời Bác, hành trình theo chân Bác, phát động đợt thi đua học tập, nghiên cứu, tìm hiểu những tư liệu, tác phẩm văn học nghệ thuật và điện ảnh tiêu biểu về cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng của Bác Hồ... thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia[4]. Các liên Đội, Hội đồng Đội các cấp tiếp tục tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ, tuyên dương các gương thiếu nhi tiêu biểu trong học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. Một số tỉnh, thành phố đã tổ chức thành công Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ cấp tỉnh[5].

Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố đã tập trung hướng dẫn triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ” tới cơ sở Đội, trong đó tập trung vào xây dựng công trình măng non; tổ chức kết nghĩa, quyên góp sách vở, đồ dùng học tập tặng thiếu nhi miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, khu vực khó khăn. Tính đến thời điểm này, đã có hơn 56 đơn vị ban hành Hướng dẫn triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ”. Một số đơn vị đã đổi mới hình thức triển khai phong trào trong thiếu nhi với nhiều hình thức phong phú[6]. Chủ trương xây dựng 75 ngôi nhà Khăn Quàng đỏ hỗ trợ các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn đã được cơ sở hưởng ứng và đạt kết quả tốt. Tính đến nay đã có 42 đơn vị hoàn thành hồ sơ với 83 ngôi nhà Khăn Quàng đỏ trao tặng các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổng trị giá gần 6 tỷ đồng[7], các tỉnh còn lại đã khởi công và sẽ hoàn thành trong năm 2016. Chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam” được các cấp bộ Đội triển khai rộng khắp và duy trì thường niên, các chương trình "Vòng tay bè bạn", "Giúp bạn vượt khó", "Giúp bạn tới trường - Hướng tới tương lai" được cơ sở Đội tiếp tục quan tâm triển khai với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, thu hút đông đảo đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia[8]. Để tuyên truyền, định hướng, góp phần ngăn chặn bạo lực học đường, nhiều đơn vị đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề "Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường" lồng ghép trong các giờ sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt Đội,...

Phong trào “Em yêu lịch sử Việt Nam” tiếp tục được đẩy mạnh thông qua các hoạt động giáo dục thiếu nhi về lịch sử, truyền thống hào hùng của dân tộc, tập trung vào dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của của đất nước. Hội đồng Đội các cấp đã tổ chức được hàng chục nghìn buổi tọa đàm, hội diễn văn nghệ và các cuộc giao lưu, gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, các cuộc thi kể chuyện lịch sử, các hoạt động ngoại khóa lồng ghép hội diễn văn nghệ, ... thu hút đông đảo các em thiếu nhi tham gia[9]. Cuộc thi “Em yêu lịch sử Việt Nam” được Hội đồng Đội các các tỉnh, thành phố triển khai có hiệu quả với nhiều hình thức phong phú như: Tổ chức thi trực tuyến, rung chuông vàng, thi trắc nghiệm... thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia, góp phần củng cố thêm cho các em kiến thức lịch sử và truyền thống hào hùng của dân tộc[10].

Công tác giáo dục truyền thống được tập trung tổ chức hiệu quả, nhất là nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn tiêu biểu như: Các hoạt động thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2016), các liên Đội tiểu học và trung học cơ sở trên cả nước đã đồng loạt tổ chức  Ngày hội“Thiếu nhi vui, khỏe -  Tiến bước lên Đoàn” với nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn như: Tổ chức đồng diễn dân vũ, hát múa sân trường, thi các trò chơi dân gian, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao... [11]. Hội đồng Đội Trung ương đã tổ chức điểm Ngày hội “Tiến lên đoàn viên”, Hội trại và Chương trình giao lưu nghệ thuật “Hát vang lý tưởng tuổi trẻ Việt Nam” vào ngày 20/3/2016 tại Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng, tỉnh Hà Tĩnh. Các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/4/1941 - 15/5/2016) được Hội đồng Đội các cấp tổ chức với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. 100% tỉnh, thành phố đã tổ chức lễ mittinh kỷ niệm và tổ chức tuyên dương các gương tập thể, cá nhân điển hình, có nhiều đóng góp cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong thời gian qua [12]. Hội đồng Đội Trung ương đã tổ chức thành công nhiều hoạt động nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đội[13]. Lễ Kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh được tổ chức long trọng vào tối ngày 14/5/2016 tại Hội trường Học viện TTN Việt Nam và vinh dự được đón đồng chí Chủ tịch Nước Trần Đại Quang tham dự, phát biểu, tặng quà cho tổ chức Đội, thiếu nhi cả nước.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương đã chỉ đạo Hội đồng Đội các cấp phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo hướng dẫn các liên Đội tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2015 - 2016 đồng loạt trong cả nước vào ngày 05/9/2016 gắn với nhiều hoạt động sôi nổi của thiếu nhi chào mừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Chương trình được thiết kế ngắn gọn, trang trọng và lồng ghép nhiều hoạt động nói chuyện chuyên đề, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí hấp dẫn cho thiếu nhi[14]. Lễ chào cờ và sinh hoạt dưới cờ của các Liên đội được duy trì đều đặn, đảm bảo đúng quy định, nhiều đơn vị có đổi mới sáng tạo trong nội dung và phương thức sinh hoạt dưới cờ, góp phần nâng cao tính giáo dục, thu hút thiếu nhi tham gia[15].

Phong trào “Em yêu biển đảo Việt Nam” được Hội đồng Đội các cấp triển khai dưới nhiều hình thức như: tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, xây dựng góc biển đảo để minh họa cho học sinh, tổ chức các chương trình hùng biện, thuyết trình, viết thư gửi chiến sỹ biên giới, thi trắc nghiệm tìm hiểu về biển đảo, về tình yêu quê hương, đất nước[16]... Công tác giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, đặc biệt Luật An toàn giao thông cho thiếu nhi được quan tâm chú trọng thông qua nhiều hoạt động phong phú như các diễn đàn, tham quan thực tế, thi tìm hiểu... Hội đồng Đội Trung ương, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thiếu nhi Việt Nam đã tổ chức cuộc thi vẽ tranh “Thiếu nhi Việt Nam với An toàn giao thông” với gần 2 triệu bức tranh dự thi của các em thiếu nhi gửi về từ 63 tỉnh, thành phố, Cung, Nhà thiếu nhi cả nước[17].

2. Chương trình "Luyện rèn tri thức, vững bước tương lai"

Các liên Đội đã tích cực, chủ động xây dựng các phong trào thi đua, tạo động lực, môi trường học tập sôi nổi, giúp các em có hứng thú học tập và rèn luyện, góp phần nâng cao chất lượng học tập cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng. Các Câu lạc bộ học tập của thiếu nhi tiếp tục được nhân rộng và duy trì hoạt động hiệu quả; các cuộc thi "Sáng tạo trong Thanh thiếu niên và nhi đồng", "Tin học trẻ"... đã tạo môi trường cho thiếu nhi học tập, sáng tạo. Nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ học tập cho thiếu nhi, Hội đồng Đội Trung ương đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị liên quan tổ chức có hiệu quả nhiều cuộc thi trực tuyến, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia, tiêu biểu như Cuộc thi "Chinh phục vũ môn" toàn quốc lần thứ II, năm học 2015 - 2016 thu hút hơn 700.000 đội viên, học sinh từ hơn 10.000 trường Trung học cơ sở tham gia[18]; Cuộc thi "Trạng Nguyên Tiếng Việt" năm học 2015 - 2016 dành cho học sinh tiểu học được triển khai từ tháng 11/2015 nhằm tạo ra sân chơi lành mạnh, giúp thiếu nhi có thêm cơ hội tìm hiểu bộ môn Tiếng Việt, biết giữ gìn và phát huy sự trong sáng của Tiếng Việt đã thu hút gần 1 triệu học sinh tại các trường Tiểu học trên toàn quốc tham gia[19].

Công tác hỗ trợ thiếu nhi tìm hiểu kiến thức, ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát huy khả năng tư duy, sáng tạo được Hội đồng Đội các cấp tiếp tục quan tâm chỉ đạo. 100% các tỉnh tổ chức tốt Hội thi Tin học trẻ các cấp. Cuộc thi "Sáng tạo trong thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc lần thứ XII", được các tỉnh, thành phố đặc biệt quan tâm; chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao, nhiều sản phẩm có thể đưa vào sử dụng được trong học tập và cuộc sống [20]. Các cuộc thi bổ trợ học tập cho thiếu nhi tạo hiệu ứng tốt, thu hút đông đảo các em tham gia, tiêu biểu như cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu Tem Bưu chính năm 2016 với chủ đền "Tuổi trẻ Việt Nam qua con tem bưu chính" nhận được trên 2,3 triệu bài dự thi của các em thiếu nhi cả nước;  Cuộc thi tìm hiểu, phòng chống bệnh tật học đường thu được hơn 2 triệu bài thi của các em thiếu nhi cả nước gửi về[21].

Các hoạt động nhằm phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi được tăng cường, các Liên đội tập trung tạo thói quen đọc sách đối với các em thiếu nhi bằng việc tăng và duy trì các tiết học thư viện, thường xuyên kiểm tra đọc hiểu, tổ chức các cuộc thi viết về những câu truyện hay đã đọc qua sách báo,... [22] Hội đồng Đội Trung ương đã phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong tổ chức trại sáng tác thơ văn tuổi học trò, trao giải thưởng "Cây bút tuổi hồng"; tổ chức chương trình gặp gỡ “70 năm văn học thiếu nhi”, gặp mặt các nhà văn viết cho thiếu nhi nhân kỷ niệm 70 Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9, sơ kết 2 năm Chương trình phối hợp liên tịch giữa Trung ương Đoàn và Hội Nhà văn Việt Nam; tổ chức hành trình về quê hương Đại thi hào Nguyễn Du và tọa đàm văn học kỷ niệm 250 năm ngày sinh Nguyễn Du.

Cuộc vận động “Giúp bạn tới trường - Hướng tới tương lai được Hội đồng Đội các cấp tập trung triển khai với các hoạt động cụ thể: Huy động nguồn lực chăm lo, giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn được đến trường, rà soát học sinh bỏ học tại địa phương, gặp gỡ, tuyên truyền, vận động, hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vận động cho con em bỏ học quay trở lại trường; nhân rộng các mô hình "Bạn giúp bạn", phong trào "Măng non tiếp sức đến trường", "Ấm áp mùa đông"[23]... Cả nước đã giúp đỡ được 74.820 em thiếu nhi bỏ học và có nguy cơ bỏ học trở lại trường.

3. Chương trình "Vui khỏe an toàn, học ngàn điều hay"

Các hoạt động, mô hình giáo dục kỹ năng cho thiếu nhi tiếp tục được đẩy mạnh. Hội đồng Đội các cấp đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa như các lớp "Học kỳ quân đội", các trại hè kỹ năng cho thiếu nhi,.. [24]. Hội đồng Đội Trung ương đã tổ chức điểm một số hoạt động, thí điểm một số mô hình mới, tiêu biểu như: Sân chơi bổ ích, sân chơi cuối tuần, hành trình đi để biết - học để sống, trại hè trải nghiệm sáng tạo khoa học, chương trình “Nhà thám hiểm nhỏ tuổi”...[25]. Hội đồng Đội Trung ương đã chỉ đạo Hội đồng Đội các cấp, tổ chức các hoạt động trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh, thu nhặt, vứt rác đúng nơi quy định, tổ chức các hoạt động dã ngoại khám phá, tìm hiểu thiên nhiên, tuyên truyền bảo vệ môi trường sinh thái biển...[26].

 Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến văn hóa dân gian, trò chơi dân gian được tổ chức sôi động, lồng ghép với các hoạt động, sinh hoạt của Đội trong trường học như: “Liên hoan đàn và hát dân ca”, “Liên hoan các trò chơi dân gian” [27]. Hội đồng Đội các cấp đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương hướng dẫn, định hướng cho thiếu nhi sử dụng đồ chơi an toàn, tham gia các trò chơi trực tuyến có ý nghĩa giáo dục, lành mạnh, tránh xa các trò chơi độc hại, có yếu tố bạo lực, phản văn hóa. Các hoạt động nhằm bảo tồn các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng, các danh lam thắng cảnh, nghĩa trang liệt sỹ tại địa phương được các cấp bộ Đội quan tâm chú trọng. Các mô hình câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, câu lạc bộ sở thích, sân chơi cuối tuần… trong nhà trường được quan tâm, các câu lạc bộ“Phóng viên nhỏ’’, “Đội tuyên truyền măng non” tiếp tục được duy trì. [28]

Các hoạt động vui chơi, giải trí, chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng trong tiếp tục được tổ chức có hiệu quả, tạo được dấu ấn, nhận được sự hưởng ứng của thiếu nhi và sự ghi nhận của xã hội. Nhân dịp Tết Trung thu, Hội đồng Đội các cấp đã tổ chức đồng loạt "Đêm hội trăng rằm"; thăm, tặng quà cho thiếu nhi, đặc biệt là thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn[29]. Hội đồng Đội Trung ương tổ chức chương trình“Trung thu trên con đường mang tên Bác” cho thiếu nhi tại một số huyện dọc tuyến đường Hồ Chí Minh thuộc các tỉnh cụm Bắc Trung Bộ; thăm, tặng quà thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các tỉnh Đắk Lắk, An Giang; tổ chức Chương trình “Đêm hội trăng rằm - Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam” tại Hà Nội. Các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân được Hội đồng Đội các cấp đặc biệt quan tâm với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, vận động quyên góp ủng hộ từ các nhà hảo tâm, cụ thể đã trao tặng được nhiều phận quà và học bổng cho thiếu nhi nghèo trong dịp Tết [30]. Hội đồng Đội Trung ương tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vui Tết Nguyên đán tại Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang, Hà Nội, Ninh Bình, Hà Tĩnh...

4. Chương trình "Xây dựng Đội vững mạnh, cùng tiến bước lên Đoàn"

Công tác nhi đồng được các Liên đội cụ thể hóa theo chủ đề, chủ điểm từng tháng. Nội dung sinh hoạt tiếp tục được đầu tư đổi mới bám sát với Hướng dẫn hoạt động nhi đồng trong giai đoạn mới của Hội đồng Đội Trung ương. Hội đồng Đội các cấp đã tổ chức thành công Liên hoan "Phụ trách Sao giỏi" từ cấp liên đội đến cấp tỉnh với nhiều hình thức sôi nổi, phong phú như: Thi hiểu biết về truyền thống lịch sử, về Bác Hồ, Đoàn, Đội; kiến thức về An toàn giao thông; năng khiếu trong công tác phụ trách Sao và thi tài năng... , tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em thiếu niên nhi đồng sinh hoạt, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm trong vai trò phụ trách Sao nhi đồng. Công tác phối hợp giữa giáo viên Tổng phụ trách, phụ trách Sao và giáo viên chủ nhiệm được tăng cường; hoạt động kết nghĩa giữa các liên Đội trong địa bàn, giúp đỡ các Sao nhi đồng trong học tập và sinh hoạt được mở rộng. Công tác tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ phụ trách Sao được các liên Đội thực hiện khá bài bản.

Công tác phát triển đội viên mới được các liên Đội thực hiện đúng quy trình, đảm bảo về số lượng và chất lượng. Trong năm học 2015 - 2016 đã có 1.265.974 đội viên được kết nạp mới. Lễ kết nạp Đội cho các em được tổ chức trang trọng, gắn với các đợt sinh hoạt tập thể, sinh hoạt chuyên đề, giúp các em cảm nhận được niềm tự hào và vinh dự khi được đứng trong hàng ngũ của Đội. Chương trình “Dự bị đội viên” được Hội đồng Đội các cấp nghiêm túc thực hiện và triển khai gắn với việc trang bị Sổ theo dõi rèn luyện đội viên và nhi đồng, khích lệ các em phấn đấu và xem xét kết nạp các em nhi đồng ưu tú. Chương trình "Rèn luyện đội viên" tiếp tục được triển khai, nhiều đơn vị đã tổ chức tốt“Ngày hội công nhận hoàn thành chương trình rèn luyện đội viên”, tổ chức cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình rèn luyện đội viên cho các đội viên hoàn thành các hạng [31]. Ngày hội công nhận chuyên hiệu rèn luyện đội viên được tổ chức bài bản, hấp dẫn, lồng ghép khéo léo các nội dung chuyên hiệu vào những bài tập, những trò chơi, những phần thi hấp dẫn, thu hút thiếu nhi tham gia[32]. Công tác tham gia xây dựng Đoàn được chú trọng, đã có 547.951 đội viên lớn được giới thiệu cho Đoàn xem xét kết nạp. Cuộc thi Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh được Hội đồng Đội các cấp tập trung triển khai từ cấp Liên đội đến cấp tỉnh. Các đơn vị đã tổ chức nghiêm túc, đầu tư công phu với các phần thi như: Đồng diễn Nghi thức Đội, Lễ chào cờ, Diễu hành, Duyệt Đội, Đội hình, Đội ngũ và các yêu cầu đối với đội viên. [33]

Sinh hoạt chi Đội, liên Đội được duy trì đều đặn, nhiều đơn vị đã có những đổi mới, sáng tạo trong nội dung, phương thức sinh hoạt; một số Hội đồng Đội tỉnh, thành phố đã hướng dẫn cụ thể chủ điểm, nội dung trọng tâm, gợi ý phương thức sinh hoạt theo từng tháng, giúp định hướng, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đội trong trường học. Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tạo cơ chế về bố trí đủ thời lượng hoạt động của Đội trong thời khóa biểu của các trường. Một số tỉnh, thành phố đã xây dựng hướng dẫn và vận dụng mô hình "Chi đội 3 tốt", "Liên đội 3 tốt" phù hợp với thực tế tình hình học sinh, nhà trường và địa phương, góp phần phát huy tính tự quản của các em trong sinh hoạt, xây dựng Đội.

Các hoạt động tổ chức sinh hoạt định kỳ, bồi dưỡng kỹ năng múa, hát, nghi thức Đội, sinh hoạt cộng đồng ... được duy trì giúp cho các em có thêm kỹ năng trong công tác Đội, phát huy vai trò tự nguyện, tự quản, tính chủ động sáng tạo của người cán bộ chỉ huy Đội qua các phong trào hoạt động. Việc thực hiện Đề án "Nâng cao năng lực đội ngũ Chỉ huy Đội TNTP Hồ Chí Minh giai đoạn 2015 - 2017" được Hội đồng Đội các cấp chú trọng triển khai, công tác lựa chọn các em thiếu nhi tiêu biểu vào Ban Chỉ huy Liên - Chi đội, công tác bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ định kỳ cho các em được quan tâm thực hiện. Các cơ sở Đội quan tâm đầu tư công tác bồi dưỡng cho Ban Chỉ huy Liên, Chi đội được như tổ chức các cuộc thi: Chỉ huy Đội giỏi, Phụ trách Sao giỏi, Thủ lĩnh trẻ tương lai... được duy trì tổ chức đã góp phần tăng cường kỹ năng chỉ huy Đội cho các em trong Ban chỉ huy Liên - Chi đội [34]. Năm học này, các cấp đã tổ chức tập huấn cho 307.120 lượt cán bộ trong Ban Chỉ huy Liên, Chi đội [35]. Công tác tuyên dương, khen thưởng và nhân rộng các gương điển hình Chỉ huy Đội giỏi thông qua các giải thưởng, các hình thức động viên cụ thể, thiết thực, tạo động lực cho các em tích cực tham gia công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

Hoạt động thiếu nhi ở địa bàn dân cư tiếp tục nhận được sự quan tâm chăm lo của các cấp, các ngành, đoàn thể, gia đình và xã hội. Hướng dẫn nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động Hội đồng Đội cấp xã do Hội đồng Đội Trung ương ban hành đã được cơ sở tích cực triển khai: Kiện toàn, phân công, bố trí đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi phù hợp, đáp ứng được yêu cầu trong thời kỳ mới. Các hình thức sinh hoạt: Câu lạc bộ theo sở thích, các hoạt động chăm sóc, bảo tồn các khu di tích lịch sử, bảo tàng văn hóa cách mạng ở địa phương được thực hiện có hiệu quả thông qua hoạt động của các đội thiếu nhi làm công tác xã hội, đội thiếu nhi tình nguyện, Đội tuyên truyền măng non, Đội phát thanh măng non... Việc xây dựng, củng cố tổ chức Đội khu vực dân tộc thiểu số, vùng tôn giáo, vùng sâu vùng xa, các hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được các cơ sở Đội tiếp tục quan tâm.

Ngay từ đầu hè, Hội đồng Đội các cấp đã tổ chức Lễ khai mạc Hè và hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em cấp tỉnh và chỉ đạo các cơ sở Đội triển khai tổ chức hoạt động hè phù hợp với nội dung và tình hình thực tế của đơn vị[36]. Chủ trương tổ chức trại hè thiếu nhi được cơ sở hưởng ứng tích cực, nhiều đơn vị tổ chức lồng ghép trong lễ khai mạc hè. Hội đồng Đội Trung ương đã phối hợp với Ban Chỉ đạo hè tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức Lễ khai mạc hè và phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2016.

Hội đồng Đội các cấp đã chủ động mở các lớp tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ tổ chức hoạt động cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư đối với đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi, cán bộ đoàn chuyên trách tại địa phương, đoàn viên và đội viên lớn, qua đó góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt hè. Công tác bàn giao, tiếp nhận đội viên từ trường học về địa phương sinh hoạt trong hè được quan tâm chú trọng[37]. Các hoạt động nhằm hỗ trợ, tăng cường kỹ năng phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng, chống tai nạn, thương tích, đặc biệt là đuối nước cho thiếu nhi được quan tâm, một số tỉnh, thành phố đã chỉ đạo xây dựng, cải tạo ao bơi; hồ bơi di động; hỗ trợ dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi... [38].

Hoạt động của hệ thống các Cung, Nhà thiếu nhi, Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tiếp tục được các cấp bộ Đoàn, Đội quan tâm chỉ đạo với nhiều loại hình hoạt động, vui chơi, giải trí, trại huấn luyện kỹ năng, các câu lạc bộ sở thích theo nhu cầu, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Một số Nhà thiếu nhi đã được nâng cấp, tu bổ, đầu tư bổ sung các trang thiết bị vui chơi, giải trí mới nhằm từng bước phục vụ có hiệu quả nhu cầu học tập, vui chơi, giải trí của thiếu nhi. Các hoạt động hội trại, các buổi biểu diễn văn hoá, văn nghệ, thi đấu thể thao, lễ hội đường phố, sân chơi cuối tuần… được các Nhà thiếu nhi thường xuyên tổ chức nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Rằm Trung thu và các ngày lễ lớn được đầu tư cả về chất lượng và số lượng. Nhiều hoạt động cấp khu vực và toàn quốc được các tỉnh, thành phố đăng cai tổ chức thành công với quy mô lớn, để lại ấn tượng và dư luận xã hội tốt như: Liên hoan “Tiếng kèn Đội ta" khu vực phía Nam tại Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng với hơn 2.500 đội viên, cán bộ phụ trách đến từ 43 đơn vị là nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi của các tỉnh, thành phố tham dự; Festival Nhà thiếu nhi toàn quốc lần thứ VI, năm 2016 tại tỉnh Khánh Hòa từ ngày 28/6 - 01/7 với hơn 2.500 đại biểu thiếu nhi và phụ trách đến từ 59 đơn vị tham gia; Liên hoan“Tiếng kèn Đội ta" khu vực phía Bắc tại Quảng Ninh với gần 1.000 đội viên, phụ trách đến từ 27 đơn vị tham dự; Liên hoan “Búp sen Hồng" các Nhà thiếu nhi khu vực phía Nam được tổ chức tại Bình Dương với gần 2.000 đại biểu đến từ 60 đơn vị tham gia...

5. Chương trình "Khăn hồng tình nguyện - Chắp cánh yêu thương"

Vai trò của Đội ngũ cán bộ phụ trách Đội trong công tác chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng và xây dưng tổ chức Đội tiếp tục được phát huy. Chế độ, chính sách của giáo viên làm Tổng phụ trách Đội được quan tâm. Hội đồng Đội Trung ương đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo khảo sát và tiếp tục hoàn thiện dự thảo văn bản quy phạm pháp luật mới về tiêu chuẩn, chế độ, chính sách của giáo viên làm Tổng phụ trách Đội; phối hợp với Báo Tiền phong đăng tải loạt bài viết “Lặng thầm giáo viên - Tổng phụ trách Đội” góp phần tác động, tạo sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về lực lượng này. Các hoạt động tôn vinh giáo viên làm tổng phụ trách Đội giỏi được quan tâm với nhiều hình thức phong phú[39].  Các Câu lạc bộ phụ trách Đội, Câu lạc bộ phụ trách thiếu nhi được Hội đồng Đội các cấp tiếp tục triển khai thực hiện. Cả nước có gần 4.281 giáo viên làm Tổng phụ trách được kết nạp Đảng, 2.601 giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi cấp huyện và gần 515 giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi cấp tỉnh, thành phố. Phong trào “Khăn hồng tình nguyện”, cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” được triển khai thực hiện thường xuyên bằng những việc làm thiết thực và ý nghĩa [40]. Cả nước đã có hơn 32.836 công trình "Vì đàn em thân yêu" giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn.

Nhằm tăng cường, hỗ trợ đội ngũ giáo viên phụ trách Đội có đủ kỹ năng, phương pháp tiếp cận đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của thiếu nhi và thực tiễn công tác Đội và phong trào thiếu nhi giai đoạn hiện nay, Hội đồng Đội Trung ương chỉ đạo và hướng dẫn Hội đồng Đội các cấp tiếp tục tăng cường công tác tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho giáo viên làm Tổng phụ trách Đội, tổ chức các lớp tập huấn cho Hội ngũ cán bộ phụ trách Đội và giáo viên làm Tổng phụ trách tại tỉnh Bình Dương và Hà Nội; Hội đồng Huấn luyện Trung ương tổ chức "Trại huấn luyện Kim Đồng” tại 3 khu vực Bắc, Trung, Nam. Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố đã chủ động, tích cực trong công tác triển khai, tổ chức các hoạt động tập huấn và bồi dưỡng kỹ năng [41]. Việc thành lập Hội đồng huấn luyện kỹ năng cán bộ Đội các cấp được Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện [42].

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Ưu điểm

Năm học 2015 - 2016, công tác Đội và phong trào thiếu nhi cả nước đã được các cơ sở Đội triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, đổi mới và đạt được những kết quả tích cực, được các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và xã hội ghi nhận. Công tác tham mưu, phối hợp, chỉ đạo có nhiều nét mới, bước đầu tạo được cơ chế, nguồn lực góp phần nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi, quan tâm đến đội ngũ giáo viên làm Tổng phụ trách Đội. Những chủ trương công tác của Hội đồng Đội Trung ương được chuyển tải nhanh đến cơ sở, được đón nhận, đánh giá cao. Các phong trào, chương trình, hoạt động của Đội được đông đảo thiếu nhi hưởng ứng. Nhiều phong trào có sức sống lâu bền, đã được cải tiến, triển khai theo hình thức mới đã nhận được sự hưởng ứng của thiếu nhi và sự đồng thuận của cộng đồng. Công tác xây dựng Đội được tăng cường. Công tác chỉ đạo và phối hợp triển khai thực hiện Chương trình năm học giữa Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội với ngành giáo dục và đào tạo, các đơn vị liên quan được triển khai chặt chẽ, hiệu quả. Nhiều chỉ tiêu công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2015 - 2016 đạt và vượt (có báo cáo kết quả thực hiện chỉ tiêu năm học đính kèm).

2. Hạn chế

- Việc triển khai các phong trào của Đội còn dàn trải, nhiều tên phong trào, nhiều hoạt động chưa tập trung hướng dẫn các giải pháp để đẩy mạnh phong trào "Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy". Một số Hội đồng Đội, cơ sở Đội, giáo viên Tổng phụ trách Đội còn thiếu sáng tạo trong hướng dẫn, chỉ đạo phong trào thiếu nhi; chưa quan tâm tuyên truyền, giải thích làm rõ ý nghĩa giáo dục của phong trào để các em tự giác thực hiện. Cá biệt, có những nơi còn chạy theo chỉ tiêu, thành tích.

- Việc thực hiện Nghi thức và Hướng dẫn thực hiện Nghi thức Đội còn chưa thống nhất, có đơn vị thực hiện chưa nghiêm túc. Công tác nhi đồng, hướng dẫn sinh hoạt Sao nhi đồng ở nhiều đơn vị còn thiếu sự đầu tư về nội dung và hình thức, chưa duy trì được sinh hoạt đều đặn, nền nếp. Chương trình rèn luyện đội viên triển khai chưa rộng khắp, có nơi nặng về hình thức, có nơi lại quá đơn giản chỉ lấy kết quả học tập để xét công nhận cho đội viên. Việc theo dõi và đánh giá quá trình rèn luyện đội viên qua Sổ theo dõi rèn luyện đội viên, Giấy chứng nhận chuyên hiệu rèn luyện đội viên ở một số cơ sở còn nhiều lúng túng.

- Việc thực hiện đúng các quy định hiện hành về chọn cử và thực hiện chính sách cho đội ngũ giáo viên Tổng phụ trách Đội ở một số tỉnh, thành còn hạn chế; Đã tiến hành phối hợp và rà soát việc thực hiện ở một số địa phương nhưng việc tham mưu văn bản quy phạm pháp luật thống nhất về tiêu chuẩn, quy trình bổ nhiệm, chế độ, chính sách đối với giáo viên làm Tổng phụ trách Đội (theo quyết định 1501 QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ) chưa có kết quả; công tác bồi dưỡng, huấn luyện cán bộ phụ trách đã có chuyển biến nhưng chưa đáp ứng đủ yêu cầu.

- Hoạt động thiếu nhi trên địa bàn dân cư còn hạn chế. Công tác tập huấn, bố trí cán bộ tham gia tổ chức, hướng dẫn sinh hoạt hè cho thiếu nhi chưa kịp thời. Tại một số địa phương, việc bàn giao, tiếp nhận, tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi còn mang tính hình thức, chưa phổ rộng được mọi đối tượng thiếu nhi. Công tác phòng, chống đuối nước và phòng chống tai nạn thương tích cho thiếu nhi trong dịp hè; công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực trong bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở các địa phương vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn.

- Công tác thông tin, báo cáo còn chậm, chưa đảm bảo yêu cầu; một số số liệu về công tác Đội, phong trào thiếu nhi độ tin cậy chưa cao.

 

 

Nơi nhận:

- Ban Bí thư TW Đoàn (để báo cáo);

- Các đ/c UV HĐĐTW khóa VII;

- HĐĐ các tỉnh, thành phố;

- Lưu VP.

 

TM. HỘI ĐỒNG ĐỘI TRUNG ƯƠNG

CHỦ TỊCH

(Đã ký)

Nguyễn Long Hải

ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH

HỘI ĐỒNG TRUNG ƯƠNG

***

 

Hà Nội, ngày   18  tháng 8  năm 2016

PHỤ LỤC

Kết quả thực hiện chỉ tiêu công tác Đội và phong trào thiếu nhi

năm học 2015 - 2016

---------

1. Chỉ tiêu 1: 100% Liên đội thực hiện ít nhất 01 công trình, phần việc măng non chào mừng Đại hội Đảng các cấp và các ngày lễ lớn trong năm học.

Hiện nay cả nước có 56.626 công trình măng non cấp Liên đội, đạt 217,7% chỉ tiêu.

2. Chỉ tiêu 2: Xây dựng 75 ngôi nhà Khăn Quàng đỏ giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Đến nay cả nước đã 83 ngôi nhà Khăn Quảng đỏ của 42 tỉnh, thành phố đã có đầy đủ hồ sơ, được khánh thành, bàn giao, đạt 111,1% chỉ tiêu. Tuy nhiên, còn 21 tỉnh, thành phố đang tiếp tục khánh thành, bàn giao Ngôi nhà Khăn Quàng Đỏ trong năm học.

3. Chỉ tiêu 3: Kết nạp 1.500.000 đội viên mới.

Trong năm học, cả nước kết nạp 1.265.974 Đội viên, đạt 84,3% chỉ tiêu.

4. Chỉ tiêu 4: 100% Hội đồng Đội cấp huyện, cấp tỉnh tổ chức Hội thi nghi thức Đội và liên hoan Phụ trách Sao giỏi.

- Hội thi Nghi thức:

+ 53 đơn vị tổ chức Hội thi cấp huyện, đạt 84,1%.

+ 36 đơn vị tổ chức Hội thi cấp tỉnh, thành phố, đạt 57,1%.

- Liên hoan Phụ trách Sao giỏi:

 + 57 đơn vị tổ chức tổ chức Liên hoan cấp huyện, đạt 90,4%.

+ 42 đơn vị tổ chức Liên hoan cấp tỉnh, thành phố, đạt 66,6%.

5. Chỉ tiêu 5: 100% giáo viên làm Tổng phụ trách Đội được bồi dưỡng, tập huấn về nghi thức, nghiệp vụ, kỹ năng công tác Đội:

Theo số liệu tổng hợp có 58.414 lượt giáo viên Tổng phụ trách Đội được tập huấn, ước tính đạt chỉ tiêu.

6. Chỉ tiêu 6 mỗi Hội đồng Đội tỉnh, thành phố có ít nhất 01 mô hình giúp bạn đến trường

Theo báo cáo, 100% Hội đồng Đội tỉnh, thành phố có mô hình giúp bạn đến trường, đạt chỉ tiêu.

7. Chỉ tiêu 7: Chăm sóc, giúp đỡ 300.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn:

Cả nước đã giúp đỡ được 732.630 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, đạt 244% chỉ tiêu.


[1] Sau gần 2 năm hoạt động, đến nay Website thieunhivietnam.vn đã có hơn 3 triệu lượt truy cập với gần 1.000 bài viết, 140 văn bản truyền tải những chủ trương lớn từ Hội đồng Đội Trung ương đến cơ sở, cung cấp kịp thời thông tin, kết quả công tác Đội và phong trào thiếu nhi cả nước.

[2] Các tỉnh, thành phố làm tốt công tác ký kết chương trình phối hợp hoạt động giữa Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với Giáo dục và Đào tạo như: Phú Thọ, Nghệ An, Trà Vinh, Bình Thuận, Bình Dương,...

[3] Hội đồng Đội tỉnh Lai Châu, Bình Phước, Bình Dương,...

[4] Nổi bật là: Hội đồng Đội tỉnh Hà Tĩnh với phong trào: "Làm theo lời Bác", diễn đàn "Thiếu nhi nói lời hay, làm việc tốt", cuộc thi "Ngàn hoa việc tốt dâng Bác kính yêu"; Hội đồng Đội tỉnh Quảng Nam với cuộc thi viết "Nhật ký em làm theo lời Bác"; Hội đồng Đội tỉnh Bến Tre tổ chức được cuộc thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ" các cấp với hơn 8.000 thiếu nhi tham gia; tổ chức cho hơn 168.000 thiếu nhi đăng ký thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, Hội đồng Đội tỉnh Quảng Ninh với phong trào “Nhà em treo ảnh Bác Hồ”, tặng 8000 ảnh Bác cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn..

[5] Như Quảng Ninh, Bình Định, Lâm Đồng, Bình Dương.

[6] Hội đồng Đội tỉnh Thái Nguyên thu được 214 tấn giấy vụn, trích kinh phí trao 75 bộ bàn ghế trị giá hơn 600 triệu đồng cho 75 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; Hội đồng Đội thành phố Hà Nội với Hội thu "Quà tặng bạn" quyên góp đồ dùng học tập, đồ chơi, quần áo, tặng các bạn nghèo và tổ chức chương trình trao tặng 1 triệu quyển vở cho các bạn nghèo khó, vùng xâu vùng xa; Hội đồng Đội tỉnh Yên Bái với mô hình "Vườn ra của em"; Hội đồng Đội tỉnh Ninh Thuận với mô hình "Vườn rau em chăm", "Nuôi heo đất",...

[7] Hội đồng Đội tỉnh Đắk Lắk đã xây dựng được 20 ngôi nhà tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng; Hội đồng Đội tỉnh Tiền Giang xây dựng 16 ngôi nhà; Bến Tre xây dựng 12 ngôi nhà; Hội đồng Đội tỉnh Hà Tĩnh phân bổ các đơn vị xây dựng 09 ngôi nhà,...

[8] Hội đồng Đội tỉnh Vĩnh Phúc, Đắk Lắk xây dựng Quỹ "Thắp sáng ước mơ"; Hội đồng Đội TP. Hà Nội chỉ đạo, tổ chức tư vấn, giúp đỡ 29.220 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trao học bổng cho 5.658 em với tổng số tiền là 11.823.000 đồng, mở 103 lớp học tình thương cho 1.434 em có hoàn cảnh khó khăn; Hội đồng Đội tỉnh Hà Tĩnh tổ chức chương trình "Thắp sáng ước mơ Thiếu nhi Việt Nam", quyên góp 191 suất học với trị giá gần 60 triệu đồng bổng trao cho học sinh nghèo.

[9] Hội đồng Đội tỉnh Vĩnh Long giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của các nhà cách mạng tiền bối, thu hút hơn 1 triệu lượt thiếu nhi tham gia; Hội đồng Đội tỉnh Bình Định xây dựng videoclip "Ước mơ của em" đăng tải vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc Khánh 02/9; Hội đồng Đội tỉnh Quảng Ninh với phong trào “Nhà em treo cờ Tổ quốc”, "Nhà em treo ảnh Bác Hồ", mô hình "Tìm hiểu gương các anh hùng liệt sỹ hy sinh tại địa phương",...

[10] Hội đồng Đội TP. Hồ Chí Minh tổ chức cuộc thi dưới hình thức thi trực tuyến đã đem lại hiệu quả tích cực, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia, Hội đồng Đội tỉnh Tiền Giang với cuộc thi "Em yêu tổ quốc Việt Nam", Hội đồng Đội Long An chỉ đạo 15/15 huyện thị tổ chức dưới hình thức "Rung chuông vàng".

[11] Các đơn vị chỉ đạo 100%  Liên đội tổ chức Ngày hội; Hội đồng Đội tỉnh Đắk Lắk, Hội đồng Đội TP. Hải Phòng, Hội đồng Đội tỉnh  Sóc Trăng, Hội đồng Đội tỉnh Long An...

[12] Hội đồng Đội TP. Hải Phòng tổ chức nhiều cuộc gặp mặt các nhân chứng lịch sử, các chương trình “Về nguồn”,“Hành trình tìm địa chỉ đỏ”, hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, “Em yêu lịch sử Việt Nam”…; Hội đồng Đội TP. Hà Nội tổ chức thăm hỏi, tặng quà thiếu nhi và giáo viên tổng phụ trách, những người làm công tác thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tri ân các thế hệ cán bộ làm công tác thiếu nhi các thời kỳ; tổ chức hành trình về nguồn, thăm khu tưởng niệm anh Kim Đồng tại Cao Bằng; trao tặng Ngôi nhà khăn quàng đỏ cho các em thiếu nhi ở vùng sâu, vùng xa.

[13] Cụ thể: phát động thi đua trong đội viên, tập thể đội, thực hiện “3 thi đua, 3 rèn luyện” và cán bộ phụ trách thiếu nhi thực hiện “3 giỏi”; biên tập, phát hành 4 cuốn sách  mới về Đội TNTP Hồ Chí Minh; tổ chức Hành trình về nguồn, thăm, tặng quà thiếu nhi tại tỉnh Cao Bằng; Liên hoan trống kèn thiếu nhi tại Hà Nội; triển lãm tranh, ảnh, tư liệu, hiện vật 75 năm Đội TNTP Hồ Chí Minh.

[14] Liên đội Tiểu học Hoàng Diệu - Hà Nội tổ chức sân chơi bổ ích với nhiều hoạt động như tập viết thư pháp, trò chơi dân gian, tô tượng… cho học sinh trong phần hội của Lễ Khai giảng; Chương trình "Quà tặng cho học sinh nghèo nhân ngày Khai trường" của Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An...

[15] Mô hình "Sinh hoạt Đội dưới cờ" của Liên đội THCS thị trấn 1, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang; mô hình "Tiết sinh hoạt dưới cờ" của Liên đội Tiểu học Bảo Cường, huyện Đinh Hóa, tỉnh Thái Nguyên, mô hình “Sân khấu hóa giờ chào cờ” của Liên đội Tiểu học Liên Mạc, thành phố Hà Nội...

[16] Mô hình hội thi trực tuyến "Em yêu tổ quốc Việt Nam" bằng hình thức thi cá nhân và tập thể tham gia trả lời trắc nghiệm trực tuyến, hỏi đáp nhanh, đoán dữ liệu hình nền, thuyết trình về biển đảo, quê hương, về các anh hùng lịch sử của Hội đồng Đội thành phố Hồ Chí Minh; cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi, thi trách nghiệm về Biển Đảo Việt Nam, dựng biểu tượng Trường Sa - Hoàng Sa, bản đồ Việt Nam với 5.642 thiếu nhi tham gia của Hội đồng Đội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Hội đồng Đội tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo các Liên đội thường xuyên sinh hoạt dưới cờ với chủ đề "Thiếu nhi Sóc Trăng với biển đảo quê hương", mô hình này đã thu hút đông đảo Đội viên, thiếu nhi tham gia thông qua các trò chơi gắn với chủ đề.

[17] Các tỉnh đã hướng ứng, triển khai tốt cuộc thi và đạt nhiều giải thưởng như: Hà Nội, Nghệ An, Bến Tre, Bắc Giang, Hà Giang.

[18] Các đơn vị triển khai tốt cuộc thi như: Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố: Bình Định, Đắk Lắk, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Thừa Thiên Huế, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Phú Thọ, Phú Yên,... 

[19] Các đơn vị triển khai tốt cuộc thi như: Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hải Phòng, Hội đồng Đội tỉnh Bình Định, Hội đồng Đội Quảng Nam...

[20] Hội đồng Đội TP. Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Đắk Nông,...

[21] Nhiều tỉnh, thành phố có số lượng bài thi trên 20.000 bài như: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang,  Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Đồng Nai...

[22] Tiêu biểu như các Liên đội của Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Hội đồng Đội tỉnh Bắc Giang, Hội đồng Đội tỉnh Bình Dương,...

[23] Tiêu biểu là mô hình "Nuôi heo đất - Giúp bạn đến trường" của Hội đồng Đội tỉnh Thừa Thiên Huế vận động mỗi em góp 1.000 đồng giúp bạn nghèo; Hội đồng Đội tỉnh Phú Yên với công trình "75 xe đạp giúp bạn đến trường" và công trình "1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường"; Mô hình "Tiếng loa khuyến học" của Hội đồng Đội huyện Thanh Miện, Tứ Kỳ, Bình Giang, Hải Dương; mô hình "Đưa em đến trường" của Hội đồng Đội tỉnh Hà Tĩnh; mô hình "Đỡ đầu học sinh nghèo" của Hội đồng Đội tỉnh Lai Châu và Bắc Giang; quỹ "Vì bạn nghèo" của Hội đồng Đội tỉnh Long An,...

[24] Mô hình "Kỹ năng sống cho em" của Hội đồng Đội thành phố Hà Nội được tổ chức thường niên vào dịp hè; mô hình "Em là Chiến sỹ cảnh sát phòng cháy chữa cháy" của Hội đồng Đội thành phố Hồ Chí Minh; Hội đồng Đội tỉnh Đắk Lắk với trại hè "Ước mơ hồng", Gia Lai với trại hè "Thiếu nhi vòng tay bè bạn",... Nhiều đơn vị triển khai tốt các lớp học kỳ Quân đội như: Nghệ An, Bến Tre, Bình Định, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai...

[25] Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thiếu nhi Việt Nam tổ chức 03 Học kỳ Công an "Đi để biết - Học để sống" tại Học viện cảnh sát nhân dân với hơn 300 thiếu nhi tham gia; tổ chức Trại hè“Trải nghiệm để trưởng thành" và "Trải nghiệm sáng tạo khoa học" năm 2016 tại Hải Phòng với hơn 100 trại sinh tham gia.

[26] Hội đồng Đội thành tỉnh Bắc Giang trồng được 130 cây xanh tại sân các trường Tiểu học; Các Liên đội Hội đồng Đội tỉnh Hà Tĩnh trồng mới 311 bồn hoa,...

[27] Các đơn vị triển khai tốt hoạt động này như: Bắc Ninh, Thái Nguyên, Nghệ An, Hà Tĩnh, Huế, Tp Hồ Chí Minh.

[28] Nổi bật có mô hình "Thiếu nhi gìn giữ giá trị truyền thống âm nhạc quê hương" của Liên đội trường THCS Thái Đào và hội thi "Em yêu làn điệu dân ca" huyện Việt Yên, Hội đồng Đội tỉnh Bắc Giang; Hội đồng Đội tỉnh Vĩnh Long với chương trình phát thanh măng non Liên đội lồng ghép tuyên truyền về các hoạt động phòng chống bệnh tật và ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, chương trình "Em là Chiến sỹ cảnh sát phòng cháy chữa cháy" của Hội đồng Đội thành phố Hồ Chí Minh.

[29] Các tỉnh tổ chức hoạt động Tết Trung thu nổi bật như: Tuyên Quang, Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Tĩnh, An Giang, Hậu Giang, Đắk Lắk; Đặc biệt, Hội đồng Đội tỉnh Đắk Nông đã chủ động phối hợp với Đài Phát thanh truyền hình tỉnh tổ chức Truyền hình trực tiếp "Đêm hội Trăng Rằm - Kết nối yêu thương".

[30] Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố: Sóc Trăng, Cần Thơ, Kiên Giang, Bình Đình, Bình Dương, Quảng Nam, Quảng Trị, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Nguyên,...

[31] Hội đồng Đội tỉnh Bình Định, Hội đồng Đội tỉnh Đồng Nai, Hội đồng Đội tỉnh Bến Tre, Hội đồng Đội tỉnh Kiên Giang...

[32] Hội đồng Đội tỉnh Quảng Nam tổ chức "Ngày hội Công nhận rèn luyện đội viên và dự bị đội viên" tại trường THCS Nguyễn Trãi huyện Phú Ninh với các nội dung như: ôn lại những kiến thức cơ bản thông qua các trò chơi "Con ngoan giúp mẹ đi chợ", "Bông hoa may mắn", kiểm tra đánh giá trực tiếp chuyên hiệu "An toàn giao thông" của khối 5 và yêu cầu "Con ngoan, trò giỏi" trong chương trình dự bị đội viên của khối 3, mô hình "Ngày hội chuyên hiệu Rèn luyện Đội viên" của Hội đồng đội tỉnh Kiên Giang, Hội đồng Đội Quảng Ninh với mô hình kiểm tra hoàn thành chương trình rèn luyện đội viên trực tuyến;...

[33] Các đơn vị tổ chức thi Nghi thức Đội nổi bật như: Hội đồng Đội TP. Hải Phòng, Hội đồng Đội tỉnh Đồng Tháp; Hội đồng Đội tỉnh Lào Cai, Hội đồng Đội tỉnh Quảng Ninh...

[34] Nhiều cuộc thi được Hội đồng Đội các cấp đã tích cực triển khai như: “Chỉ huy Đội giỏi”, “Thủ lĩnh trẻ tương lai”, “Lãnh đạo trẻ tương lai”,....

[35] Tỉnh Lâm Đồng, 423/423 liên đội đã lựa chọn cán bộ chỉ huy Liên, chi đội. Xây dựng và duy trì hoạt động của trên 400 câu lạc bộ “Chỉ huy Đội”; tổ chức Hội trại huấn luyện kỹ năng cho gần 200 thiếu nhi là cán bộ Ban chỉ huy liên, chi đội và 62 cán bộ phụ trách Đội trong toàn tỉnh; tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội thi Chỉ huy Đội giỏi và Liên hoan các Đội tuyên truyền măng non cho 33 chỉ huy đội xuất sắc toàn tỉnh và 11 đội TTMN tham gia. Nhiều đơn vị xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình xây dựng ban chỉ huy Liên, Chi đội như: Hà Nam, Bắc Giang, Đà Nẵng, Hậu Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Bến Tre.

[36] Tỉnh đoàn Kiên Giang tổ chức tuần lễ văn hóa thiếu nhi Việt Nam gắn với diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói”, Trà Vinh tổ chức liên hoan trò chơi “Em vui trại hè” và nói chuyện chuyên đề  “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em”...

[37] Hội đồng Đội tỉnh Lào Cai, Hội đồng Đội tỉnh Hải Dương, Bắc Kạn, Hội đồng Đội tỉnh Bình Phước, Hội đồng Đội tỉnh Long An...

[38] Hội đồng Đội TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo, phân bổ cho Hội đồng Đội các quận, huyện tổ chức dạy bơi miễn phí cho 5.000 thiếu nhi trên địa bàn thành phố; Hội đồng Đội tỉnh Hà Tĩnh với 33 lớp dạy bơi cho hơn 1.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; Hội đồng Đội TP. Hà Nội, dạy bơi miễn phí cho ít nhất 200 thiếu nhi khó khăn trên địa bàn Hà Nội; Hội đồng Đội tỉnh Tiền Giang trao tặng 03 hồ bơi di động trị giá 255 triệu phục vụ dạy bơi cho Thiếu nhi; Hội đồng Đội tỉnh Hưng Yên chỉ đạo 100% huyện, thị, thành phố cải tạo ao bơi và tổ chức dạy bơi cho thiếu nhi.

[39] Tiêu biểu: Hội đồng Đội tỉnh Đồng Nai tổ chức tôn vinh và trao giải thưởng “Cánh én hồng” cho 75 Tổng phụ trách Đội giỏi nhân dịp 20/11; Hội đồng Đội thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với ngành Giáo dục bổ nhiệm chức danh giáo viên làm Tổng phụ trách Đội năm học và tổ chức tập huấn cho giáo viên Tổng phụ trách Đội trường học, phụ trách thiếu nhi trên địa bàn dân cư thông qua hoạt động trại dã ngoại, thăm quan, học tập kinh nghiệm tại các đơn vị trong và ngoài thành phố; cụm Miền Đông Nam Bộ tổ chức Liên hoan Tổng phụ trách Cụm, tuyên dương 211 Phụ trách Đội giỏi tại Đồng Nai.

[40] Mô hình "Em nuôi của Đoàn" của Hội đồng Đội xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đỡ đầu thường xuyên 7 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn mỗi tháng 200.000 đồng/1 em; mô hình “Liên đội phụ trách”, “Những người phụ trách tình nguyện”của Hội đồng Đội tỉnh Kon Tum; quỹ "Khăn hồng tình nguyện" của Hội đồng Đội tỉnh Quảng Bình, quỹ được xây dựng tại tất cả các huyện, trị giá mỗi huyện huyện 20 triệu đồng, trạo tặng quà và học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

[41] Một số đơn vị tổ chức Trại Huấn luyện cho cán bộ phụ trách thiếu nhi của tỉnh như Bắc Giang, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ…

[42] Hội đồng Đội tỉnh Gia Lai tổ chức Trại Huấn luyện cấp tỉnh, trao 22 giấy chứng nhận Huấn luyện viên cấp tỉnh, Hội đồng Đội tỉnh Bắc Giang tổ chức Trại Huấn  luyện "Trần Quốc Toản"...


 [N1]Cụ thể là làm cái gì? Liệt kê tên tỉnh không thì chưa rõ