Ngày 10/9/2021, Tỉnh đoàn phối hợp cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác Đoàn, Đội trường học năm học 2020 - 2021, triển khai chương trình năm học 2021 - 2022. Về dự có đồng chí Hồ Hải Thạch - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Lê Thị Hồng Phấn - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, đồng chí Mai Tuyết Ngọc - Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh.

Đồng chí Lê Thị Hồng Phấn - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Năm học 2020 - 2021, mặc dù chịu sự ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, công tác Đoàn, Đội khối trường học của tỉnh dưới sự quan tâm sâu sắc của các cấp, các ngành, sự định hướng chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương, sự phối hợp giữa Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh và Ban Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các ngành có liên quan đã đem lại nhiều thuận lợi trong tổ chức thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ năm học theo kế hoạch đã đề ra.

Đối với công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi năm học 2020 - 2021, Hội đồng Đội các cấp đã nỗ lực triển khai hiệu quả chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi và đạt 11/11 chỉ tiêu đã đề ra. Với nhiều mô hình mới, sáng tạo được triển khai thực hiện và đạt kết quả cao như: chương trình chiếu phim “Điện ảnh trong mắt trẻ thơ” với chủ đề “Vui khỏe đến trường - Em yêu văn hóa dân gian” thu hút hơn 20 nghìn thiếu nhi tham gia, tổ chức chương trình “Bạn chia sẻ - Tôi lắng nghe” với chủ đề về Quyền trẻ em, chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi vùng biên” đã trao hơn 400 phần quà, công trình măng non cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Bù Gia Mập với tổng trị giá gần 170 triệu đồng, chương trình “Chia sẻ cùng em thơ, chung tay vượt qua đại dịch” đã trao tặng hơn 600 phần quà trị giá 250 triệu đồng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại 05 huyện, thị

Đối với công tác Đoàn khối trường học đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục, 3 phong trào, 3 chương trình, trong đó nổi bật tổ chức có hiệu quả chương trình Tiếp sức mùa thi” với 65 đội hình tình nguyện, 290 tình nguyện viên tham gia, chương trình đã hỗ trợ hơn 10 nghìn thí sinh với tổng kinh phí hơn 340 triệu đồng. Duy trì tốt phong trào “Thứ 7 tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”. Các hoạt động tình nguyện trên địa bàn tỉnh được duy trì thường xuyên với 247 hoạt động tình nguyện tại chỗ thu hút 23.377 học sinh, sinh viên tham gia với phương thức tình nguyện tại chỗ, hoạt động tập trung thực hiện các nội dung như: vệ sinh môi trường tại trường, lớp, nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm; thu gom rác thải; bảo vệ các kênh mương, sông, suối…; đảm nhận chăm sóc và duy trì các tuyến đường xanh - sạch - đẹp. Các cơ sở Đoàn khối trường học đã phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động để tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như: triển khai ra quân hỗ trợ công tác tuyên truyền, giúp người dân khai báo y tế qua các ứng dụng như Ncovi; Bluezone; Vietnam health Declaration của Bộ Y tế; phát khẩu trang y tế và dung dịch rửa tay sát khuẩn tại cổng trường, chợ, nơi đông người cho người dân. Với tinh thần quyết tâm chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid - 19, đã có hơn 1.000 giáo viên trẻ, học sinh, sinh viên đã xung kích tình nguyện tham gia các đội hình tình nguyện hỗ trợ tại các chốt kiểm soát dịch, tham gia hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, hỗ trợ tỉnh Bình Dương, Đồng Nai trong công tác phòng, chống dịch bệnh…

Đối với chương trình phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với Tỉnh Đoàn, chương trình phối hợp năm học 2020 - 2021 được hai ngành triển khai thực hiện cơ bản đạt hiệu quả theo yêu cầu đề ra, các nội dung phối hợp hoàn thành theo chỉ tiêu. Công tác phối hợp giữa hai ngành chủ động, chặt chẽ, linh hoạt trong hình thức triển khai để phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid - 19. Hai ngành đã tích cực phối hợp trong việc “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thông qua việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường trong trường học được quan tâm triển khai, các buổi sinh hoạt tập thể về “Thói quen tốt trong học sinh, sinh viên”, Diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường” được các trường đồng loạt tổ chức trong toàn tỉnh.

Đồng chí Hồ Hải Thạch - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT đánh giá cao kết quả công tác Đoàn, Đội trường học năm học 2020 - 2021

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến thảo luận, góp ý hoàn thiện các chỉ tiêu, chương trình công tác. Đối với chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2021 - 2022, với chủ đề năm học “Thiếu nhi Bình Phước, Học tốt, chăm ngoan, Vui khỏe, an toàn” các đại biểu đã thống nhất các chỉ tiêu năm học và đề ra các các nhiệm vụ trọng tâm như: Các cấp bộ Đoàn, Đội cần nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của các phong trào, chú trọng những hoạt động tập trung về cơ sở; xây dựng những công trình, phần việc tiêu biểu mang tính cộng đồng, phục vụ lợi ích của thanh thiếu nhi như: xây dựng nhà ở cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng khu vui chơi, sửa chữa hoặc nâng cấp phòng học, triển khai các hoạt động phong trào của Đoàn, Đội. Đặc biệt là phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt”, các phong trào “Đọc và làm theo báo Đội”, phong trào “Kế hoạch nhỏ”, chương trình “Rèn luyện đội viên” giai đoạn 2018 - 2022… đẩy mạnh cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” giai đoạn 2019 - 2022. Tuyên truyền Luật trẻ em năm 2016, thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền về phòng, chống bạo lực học đường, đuối nước, tai nạn thương tích và xâm hại trẻ em. Chủ động nắm bắt tình hình dư luận xã hội trong học sinh, sinh viên, nhằm kịp thời xử lý các tình huống xảy ra trong học sinh, sinh viên.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã trao cờ cho 02 đơn vị Thị Đoàn Bình Long, Hội đồng Đội huyện Bù Gia Mập là 02 đơn vị xuất sắc dẫn đầu trong công tác Đoàn, Đội trường học năm học 2020 - 2021; trao Bằng khen của Trung ương Đoàn cho 02 tập thể và 04 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2020 - 2021. Đồng thời, nhằm biểu dương và công nhận thành tích của các cá nhân, tập thể trong năm học 2020 - 2021, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng đã trao Bằng khen cho 36 cá nhân và 34 tập thể đã có thành tích trong công tác Đoàn, Đội trường học và công nhận 08 Liên đội mạnh cấp tỉnh.