ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH

 

HỘI ĐỒNG TRUNG ƯƠNG

***

Số:  199 - CV/HĐĐTW

V/v phát động chủ đề năm học 2018 - 2019, tham gia tổ chức Lễ Khai giảng”

 

  Hà Nội, ngày  22  tháng 8 năm 2018


Kính gửi: Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố

Thực hiện Chương trình phối hợp số 642/CTr-GDĐT-TWĐTN ngày 01/9/2016 giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020; để Ngày Khai giảng và phát động chủ đề năm học 2018 - 2019 thực sự là hoạt động mở đầu cho năm học, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc  nhằm động viên đội ngũ cán bộ, thầy giáo, cô giáo và học sinh nhà trường phấn khởi, quyết tâm bước vào năm học mới, Hội đồng Đội Trung ương đề nghị Hội đồng Đội các cấp phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo địa phương chỉ đạo các đơn vị trường Tiểu học và Trung học cơ sở thực hiện tốt một số nội dung như sau:

1. Đồng loạt tổ chức phát động chủ đề công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018-2019: “Thiếu nhi Việt Nam, học tập tốt, rèn luyện chăm” gắn với Lễ Khai giảng vào ngày 05/9/2018 (thứ năm) theo hướng gọn nhẹ, trang nghiêm, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với các em thiếu nhi.

2. Cùng với các nội dung thực hiện thống nhất theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, căn cứ điều kiện thực tế tại địa phương, đơn vị, Hội đồng Đội các cấp chủ động tham mưu triển khai các hoạt động cụ thể trong và sau chương trình Lễ Khai giảng, cụ thể:

- Phần Lễ: tổ chức đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, Đội ca, đọc thư của Chủ tịch nước. Có thể tổ chức Lễ diễu hành hoặc Lễ duyệt Đội theo Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh để biểu dương lực lượng, giới thiệu thành tích của các tập thể lớp, tập thể Đội.

- Phần Hội: tổ chức các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo phát huy tinh thần đam mê nghiên cứu khoa học của thiếu nhi; giao lưu “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam” hoặc Liên hoan Dân vũ thiếu nhi, Nhảy Flasmob; đồng diễn Nghi thức Đội, Thể dục, Aerobic, hát múa sân trường, Shemaphore; tặng quà, học bổng “Tiếp sức đến trường” cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi…

3. Chương trình Khai giảng và phát động chủ đề năm học điểm:

- Cấp Trung ương: Tổ chức tại Hà Nội.

- Cấp cơ sở: Mỗi tỉnh, thành phố lựa chọn 01 Liên đội Tiểu học và 01 Liên đội Trung học cơ sở để phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo địa phương chỉ đạo tổ chức Lễ Khai giảng điểm gắn với phát động chủ đề công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018 - 2019.

4. Đồng thời, Hội đồng Đội các cấp cần tập trung thực hiện tốt các nội dung sau: Đẩy mạnh tuyên truyền trong mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường”; khuyến khích các bậc cha mẹ chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để các em học sinh bước vào năm học mới. Vận động nguồn lực để tổ chức tốt chương trình “Tiếp sức đến trường” cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Ổn định tình hình liên đội, xây dựng chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi bám sát chủ đề năm học và trọng tâm công tác năm học 2018-2019.

Căn cứ hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, văn bản chỉ đạo của Hội đồng Đội Trung ương, đề nghị Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố chủ động, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo, hướng dẫn các trường Tiểu học và Trung học cơ sở triển khai thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện các hoạt động phát động chủ đề năm học, tiếp sức đến trường về Hội đồng Đội Trung ương trước ngày 15/9/2018.

Trân trọng./

 

Nơi nhận:

- Như kính gửi;

- Đ/c Bí thư TW Đoàn, Chủ tịch HĐĐTW Nguyễn Ngọc Lương (để b/c);

- Lãnh đạo Bộ GD&ĐT (để b/c);

- Vụ GDCT và CT HSSV - Bộ GD&ĐT (để p/h);

- Lưu VP HĐĐTW.

TM. HỘI ĐỒNG ĐỘI TRUNG ƯƠNG

PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC

(đã ký)

Nguyễn Phạm Duy Trang