Ngày 22/4/2023, Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh - Nhà Thiếu nhi tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thi Chỉ huy Đội giỏi, Phụ trách Sao giỏi tỉnh Cà Mau, năm 2023 tại Nhà Thiếu nhi tỉnh.
Qua hơn hai tháng triển khai và chuẩn bị Hội thi Chỉ huy Đội giỏi, Phụ trách Sao giỏi tỉnh Cà Mau năm 2023, có 59 em là đội viên đạt kết quả cao từ hội thi cấp huyện được chọn cử tham gia Hội thi cấp tỉnh.

Đồng chí Trần Đăng Khoa -  Phó Bí thư Tỉnh đoàn, chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh phát biểu tại lễ khai mạc Hội thi.
Tại buổi lễ Đồng chí Trần Đăng Khoa – Phó Bí thư Tỉnh đoàn, chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh đã có đôi lời chia sẻ: “Hội thi sẽ là sân chơi riêng mang tính giao lưu, rèn luyện kỹ năng phù hợp với lứa tuổi thiếu niên nhi đồng; tạo cơ hội để các em học tập, sinh hoạt, vui chơi, giải trí lành mạnh sau những giờ học căng thẳng trên lớp; truyền cho các em niềm tự hào về Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh” đồng thời gửi lời chúc thật bình tĩnh, tự tin đến các em trước khi bước vào các phần thi chính thức.

Đồng chí Trần Đăng Khoa – Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh trao hoa cho Ban Giám khảo hội thi.
Hội thi được chia làm 2 bảng thi chính gồm: Chỉ huy Đội dành cho cấp THCS và Phụ trách Sao dành cho cấp tiểu học với hơn 10 nội dung thi về kiến thức, thực hành, kỹ năng và thuyết trình.

Các thí sinh quét mã QR và làm bài t
rắc nghiệm kiến thức bằng điện thoại di động.
Các em sẽ tham gia thi kiến thức bằng hình thức trắc nghiệm các nội dung về truyền thống, lịch sử của đất nước, Đảng Cộng sản Việt Nam, Bác Hồ kính yêu, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; truyền thống của thiếu nhi Việt Nam; hoạt động nhi đồng; chương trình Rèn luyện đội viên, các ngày lễ kỷ niệm trong năm, gương các anh hùng liệt sĩ, những phong trào lớn của Đội, điều lệ Đội, nghi thức Đội; vị trí, vai trò của người Chỉ huy Đội, Phụ trách Sao,…Đặc biệt, ở nội dung thi kiến thức năm nay Ban Tổ chức đã áp dụng chuyển đổi số thay vào phương thức truyền thống thi trắc nghiệm trên giấy, tham gia thi các em sẽ sử dụng điện thoại di dộng có kết nối 4G/5G và quét mã QR để tham gia bài thi. Qua đó, mang lại hiệu quả, tính chính xác cao và tiết kiệm thời gian.

Thí sinh tham gia thi Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh
Với nội dung thi thực hành các em sẽ thi về Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh chào kiểu đội viên; các động tác cầm cờ, giương cờ, vác cờ; động tác cá nhân tại chỗ và di động, tập hợp đội hình và thi trống Đội.

Phụ trách Sao biểu diễn năng khiếu đàn
Ở nội dung thi kỹ năng các em phụ trách sao sẽ tham gia phần thi năng khiếu như: múa, hát, kể truyện, ảo thuật…Nội dung này, Chỉ huy Đội sẽ thi nhiều nội dung hơn so với Phụ trách sao như: nhận và phát tín hiệu Morse, Semaphore, mật thư, dấu đường, nút dây, lều trại nhanh…

Các Chỉ huy Đội đồng diễn Semaphore
Top 6 thí sinh có điểm số cao nhất của mỗi phần thi, sẽ tham gia thi thuyết trình với chủ đề tự chọn là phần mà các em sẽ nêu quan điểm, mạnh dạng đề xuất những phương pháp hay để xây dựng Đội vững mạnh, là nơi để các em chia sẻ những mô hình hữu ích.

Em Phan Nguyễn Yến Linh đạt giải nhất “Chỉ huy Đội giỏi” và em Nguyễn Toại Mỹ đạt giải nhất “Phụ trách Sao giỏi”.
Sau 01 ngày làm việc với tinh trách nhiệm khách quan, công tâm, chính xác, đánh giá đúng thực chất của từng thí sinh. Ban Tổ chức Hội thi đã quyết định trao tặng 58 giấy chứng nhận công nhận danh hiệu "Chỉ huy Đội giỏi", "Phụ trách Sao giỏi" cấp tỉnh năm 2023; trao 28 giải cá nhân và 09 giải tập thể. Trong đó, Phụ trách Sao giỏi trao 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba, 04 giải khuyến khích; Chỉ huy Đội giỏi trao  01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba, 12 giải khuyến khích; tập thể trao 01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải ba và 06 giải khuyến khích.
Đây là một hoạt động được tổ chức định kỳ 4 năm 1 lần nhằm bồi dưỡng và nâng cao kỹ năng cho đội ngũ cán bộ Chỉ huy Đội, Phụ trách Sao; tạo điều kiện để các em trau dồi kiến thức, kỹ năng sống, thể hiện bản lĩnh và khả năng ứng xử của người Chỉ huy Đội, Phụ trách Sao. Đồng thời, thông qua Hội thi nhằm thu hút sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ, xây dựng đội ngũ cán bộ Đội đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.
Trúc Linh
HĐĐ tỉnh Cà Mau