ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH

 

HỘI ĐỒNG TRUNG ƯƠNG

***

 Số: 13 - KH/HĐĐTW

Hà Nội, ngày 12 tháng 01 năm 2018


KẾ HOẠCH

Tổ chức các hoạt động chăm sóc thiếu nhi

nhân dịp Tết Nguyên đán 2018

------

          Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn; Chương trình công tác Đội và Phong trào thiếu nhi năm học 2017 - 2018, Hội đồng Đội Trung ương đề nghị Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố chỉ đạo, triển khai tổ chức các hoạt động chăm sóc thiếu niên, nhi đồng nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2018, với nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Thu hút, tập hợp đông đảo thiếu nhi vào tham gia các hoạt động, góp phần tạo sân chơi bổ ích, an toàn, lành mạnh, vui tươi, phấn khởi cho các em nhân dịp Tết Nguyên đán; động viên các em thi đua, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, Cháu ngoan Bác Hồ.

2. Khẳng định vị trí của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh, góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

3. Huy động mọi lực lượng, thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành, các lực lượng xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh vững mạnh.

II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM

1. Thời gian: Trong dịp Tết Nguyên đán 2018.

2. Địa điểm:  Các hoạt động được tổ chức tại trường học, thôn bản, đến các xã, phường, thị trấn... Những nơi có điều kiện có thể tổ chức ở quy mô cấp huyện, tỉnh.

Chỉ tiêu: 100% các tỉnh, thành phố và các huyện trong cả nước có hoạt động chăm lo cho trẻ em trong dịp Tết Nguyên đán 2018.

III. ĐỐI TƯỢNG CHĂM LO

Các em thiếu niên, nhi đồng cả nước, trong đó tập trung quan tâm:

- Các em ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo.

- Các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

- Các em là con em công nhân, sống tại các khu nhà trọ, khu công nghiệp, khu chế xuất...

- Các em thiếu nhi đang học tập, sinh hoạt tại các trường nội trú, các ngôi nhà mở, mái ấm tình thương, các trung tâm nuôi dạy trẻ em, trung tâm bảo trợ xã hội, trung tâm phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật...

IV. NỘI DUNG

Tuỳ tình hình thực tế, các địa phương lựa chọn nội dung phù hợp với điều kiện ở đơn vị mình. Các hoạt động có thể tổ chức với nhiều nội dung, hình thức phong phú như:

1. Lễ hội gói bánh chưng: Thi làm bánh chưng, thi nấu ăn, hội chợ...

2. Liên hoan các trò chơi dân gian.

3. Giao lưu văn nghệ, kể chuyện, diễn hoạt cảnh, với các chủ đề: sự tích bánh chưng - bánh dày, ngày Tết cổ truyền, mùa Xuân, quê hương, đất nước,...

4. Trao tặng sổ tiết kiệm, học bổng, quà Tết (bánh chưng, bánh, kẹo...), nhu yếu phẩm, chăn, quần áo, sách, vở, đồ dùng học tập, giày dép, khăn, mũ,... cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Hội đồng Đội Trung ương        

- Chỉ đạo, hướng dẫn Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố; hệ thống các Nhà Thiếu nhi toàn quốc xây dựng kế hoạch, tổ chức tốt chương trình, hoạt động chăm sóc cho thiếu nhi nhân dịp Tết Nguyên đán 2018.

- Giao cho Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thiếu nhi Việt Nam phối hợp với các đơn vị đồng hành tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà cho thiếu nhi tại Hà Giang, Cao Bằng, Quảng Ninh,  Đăk Lăk, Long An, Vĩnh Long,...

2. Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố

- Phối hợp với Cung, Nhà Thiếu nhi xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện địa phương, hướng dẫn cơ sở tổ chức các hoạt động, chương trình và làm tốt công tác truyền thông tại đơn vị.

- Phối hợp với các sở, ngành liên quan, huy động các nguồn lực để tổ chức tốt các hoạt động, chương trình.

- Báo cáo và mời lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành địa phương; các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có nhiều đóng góp cho thiếu nhi cùng tham dự, động viên, chia sẻ tại hoạt động, chương trình.

- Đối với các đơn vị có hoạt động do Trung ương hỗ trợ (sẽ có công văn cụ thể riêng), đề nghị phối hợp để làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thành công các chương trình tại địa phương.

Hội đồng Đội Trung ương đề nghị Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh, Thành Đoàn xây dựng, triển khai kế hoạch của đơn vị mình và báo cáo về Trung ương kết quả hoạt động chăm sóc cho thiếu nhi nhân dịp Tết Nguyên đán 2018 (trước ngày 28/02/2018)      
                                                                           
                                                                         TM. HỘI ĐỒNG ĐỘI TRUNG ƯƠNG

Nơi nhận:                                                       PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC

- Ban Bí thư TW Đoàn;

- Đ/c Chủ tịch HĐĐTW;

- Uỷ viên Hội đồng Đội TW;                                              (Đã ký)

- HĐĐ các Tỉnh, TP;                                                  Nguyễn Phạm Duy Trang

-TT HT&PT TN Việt Nam;

- Lưu HĐĐTW.