ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH

HỘI ĐỒNG TRUNG ƯƠNG

 

***

Số: 236-KH/HĐĐTW-TT

Hà Nội, ngày 02 tháng 10 năm 2018

 

 

KẾ HOẠCH

Tổ chức Liên hoan các Đội Tuyên truyền măng non

với chủ đề “Uống sữa, vận động và khỏe mạnh”

tại 6 tỉnh Miền Trung năm 2018

---------------

Thực hiện chương trình hành động Quốc gia vì Trẻ em giai đoạn 2012 - 2020 của Chính phủ; Tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai chỉ thị số 46/CT-TTg ngày 21/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác dinh dưỡng trong tình hình mới; Nhằm triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI về “Công tác phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng”; Chương trình công tác Đội và Phong trào thiếu nhi năm học 2018 - 2019, Hội đồng Đội Trung ương, Công ty FrieslandCampina Việt Nam (Dutch Lady) phối hợp tổ chức Liên hoan các Đội tuyên truyền măng non về phòng chống Suy dinh dưỡng trẻ em, năm 2018  với chủ đề “Uống sữa, vận động và khỏe mạnh”, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

         - Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về dinh dưỡng học đường, tăng cường trao đổi kinh nghiệm, trau dồi các kỹ năng và nâng cao hiệu quả các hoạt động tuyên truyền về dinh dưỡng học đường và vận động khỏe mạnh cho các cấp bộ Đoàn, Đội cơ sở.

- Tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em, tăng cường sự tham gia của trẻ em, góp phần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức về dinh dưỡng học đường và vận động vì sức khỏe tương lai trong thiếu nhi và cộng đồng. Thông qua đó giáo dục ý thức nâng cao sức khỏe và bổ sung dinh dưỡng cho thiếu nhi nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội.

- Đa dạng hoá các mô hình hoạt động Đội, Sao trong nhà trường; cụ thể hoá phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác dạy”. Hội thi Đội tuyên truyền Măng non được tổ chức với tinh thần thi đua sôi nổi trong học tập và rèn luyện.

         II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM

         1. Thời gian tổ chức: Chương trình được triển khai từ tháng 10/2018 đến hết tháng 11/2018.

         - Ga la chung khảo: 19h00, ngày 01/12/2018 (Thứ Bảy)

         2. Địa điểm tổ chức: Cung Thiếu nhi Thành phố Đà Nẵng.

         III. ĐỐI TƯỢNG THAM GIA

         Đội Tuyên truyền măng non khối các trường tiểu học thuộc 06 tỉnh khu vực miền Trung, gồm: Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị.

- Mỗi tỉnh, thành phố lựa chọn và cử 01 Đội tuyên truyền măng non xuất sắc tham gia Liên hoan, thành phần mỗi đội gồm:

+ 01 đồng chí cán bộ Hội đồng Đội tỉnh, thành phố làm Trưởng đoàn.

+ 01 đồng chí cán bộ chuyên trách Đoàn - Đội Sở Giáo dục và Đào tạo.

+ 01 giáo viên làm Tổng phụ trách Đội - phụ trách Đội Tuyên truyền măng non.

+ 12 - 15 em học sinh là thành viên Đội tuyên truyền măng non.

IV. NỘI DUNG, HÌNH THỨC, CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG

1. Nội dung

- Nâng cao ý thức và trách nhiệm của mỗi gia đình về vấn đề dinh dưỡng học đường và vận động rèn luyện sức khỏe; ý nghĩa của việc uống sữa để cung cấp đầy đủ nguồn dinh dưỡng cho các em thiếu nhi để vận động và rèn luyện sức khỏe.

- Kêu gọi gia đình, cộng đồng có những hành động và các biện pháp thiết thực để nâng cao ý thức bổ sung dinh dưỡng, vận động vì sức khỏe.

2. Hình thức

- Các Đội Tuyên truyền Măng non tuyên truyền về dinh dưỡng học đường và vận động khỏe mạnh thông qua các hình thức đa dạng, phong phú khác nhau của từng đơn vị: có thể là các tiểu phẩm có kịch bản ngắn gọn (có câu chuyện, có tình tiết) hoặc thi đố vui, thơ ca, hò vè…. Khuyến khích các tiết mục có tính sáng tạo, tính thực tiễn, mang đặc thù của từng địa phương. Chú ý đến khả năng thu hút và thuyết phục thông qua hoạt động tuyên truyền về dinh dưỡng học đường trong học sinh.

- Thời gian: Mỗi đội có 15 - 20 phút để tham gia Liên hoan.

3. Cơ cấu giải thưởng

Các giải thưởng (bằng tiền mặt và hiện vật), cụ thể như sau:

- Giải Nhất: 01 giải mỗi giải trị giá 10 triệu đồng         

- Giải Nhì:   02 giải mỗi giải trị giá 7 triệu đồng

- Giải Ba:    03 giải mỗi giải trị giá 5 triệu đồng

(Các giải đều có Bằng khen hoặc Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức Liên hoan)

          - Ngoài ra, 10 trường được chọn kịch bản để tuyên truyền tại trường sẽ được tặng sữa cho học sinh toàn trường.

V. TIẾN ĐỘ TRIỂN KHAI

- Giai đoạn 1: Các liên đội xây dựng kịch bản tuyên truyền, gửi về Hội đồng Đội tỉnh, thành phố lựa chọn (Trong tháng 10/2018).

- Giai đoạn 2: 10 đơn vị có kịch bản hay nhất được lựa chọn sẽ dàn dựng, tuyên truyền trước toàn trường, đại diện Hội đồng Đội tỉnh, thành phố tham dự và lựa chọn 01 đơn vị xuất sắc nhất (Trong tháng 11/2018).

- Giai đoạn 3: Tham gia Liên hoan các đội Tuyên truyền măng non xuất sắc do các tỉnh, thành phố lựa chọn (Ngày 01/12/2018).

VI. KINH PHÍ VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Hội đồng Đội Trung ương

- Phân công Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thiếu nhi Việt Nam là đơn vị thường trực tổ chức Liên hoan, chịu trách nhiệm:

+ Cung cấp tài liệu, hướng dẫn các tỉnh, thành phố triển khai.

+ Phối hợp với Hội đồng Đội, Cung Thiếu nhi thành phố Đà Nẵng chuẩn bị các điều kiện cần thiết và tổ chức Liên hoan các Đội Tuyên truyền măng non 6 tỉnh miền Trung, năm 2018.

+ Chịu trách nhiệm toàn bộ kinh phí tổ chức, ăn, nghỉ cho đại biểu và giải thưởng của Liên hoan.

+ Hỗ trợ một phần kinh phí tập luyện cho Đội Tuyên truyền măng non được lựa chọn tham gia Liên hoan do Trung ương tổ chức.

+ Hỗ trợ kinh phí cho đại biểu đi - về từ địa phương đến nơi tổ chức và trong thời gian diễn ra Liên hoan.

2. Hội đồng Đội 06 tỉnh, thành phố

+ Phổ biến kiến thức về dinh dưỡng học đường và vận động, rèn luyện sức khỏe đến các em thiếu nhi.

+ Căn cứ Kế hoạch, hướng dẫn của Hội đồng Đội Trung ương để tổ chức thực hiện tại đơn vị mình.

+ Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong chỉ đạo triển khai thực hiện, tạo điều kiện để tổ chức tuyên truyền và lựa chọn Đội Tuyên truyền măng non xuất sắc nhất dự thi cấp Trung ương tại thành phố Đà Nẵng.

+ Nhân rộng mô hình truyền thông, thường xuyên tổ chức tuyên truyền về dinh dưỡng học đường tại các cơ sở Đội ở đơn vị, địa phương mình.

Trên đây là kế hoạch tổ chức Liên hoan các Đội Tuyên truyền Măng non với chủ đề “Uống sữa, vận động và khỏe mạnh” năm 2018 dành cho thiếu nhi tại 6 tỉnh miền Trung. Hội đồng Đội Trung ương đề nghị Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố, báo cáo Ban thường vụ tỉnh, thành Đoàn triển khai thực hiện, thường xuyên có thông tin theo tiến độ triển khai và đăng ký tham gia Liên hoan cấp Trung ương theo địa chỉ: Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thiếu nhi Việt Nam, Tầng 7 số 64 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội. ĐT: 024 2241 2031 - 024 2241 2032, email: vcsdc141@gmail.com hoặc truy cập : www.thieunhivietnam.vn; www.doithieunien.vn. Chi tiết liên hệ đồng chí Nguyễn quang Trường, số điện thoại 0936402266.

 

TM. HỘI ĐỒNG ĐỘI TRUNG ƯƠNG

PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC

Nơi nhận:     

- TT Ban Bí thư TW Đoàn (để b/c);

- Đ/c Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư TW  

   Đoàn, Chủ tịch HĐĐTW (để b/c);

- Cty Friesland Campina Việt Nam;

- HĐĐ tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Bình

  Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Thừa

  Thiên Huế, Quảng Trị (để t/h);

- Trung tâm HT&PT TNVN (để t/h);

- Lưu VP HĐĐTW.               

(Đã ký)

Nguyễn Phạm Duy Trang