Ngày 26/1, tại TP Hạ Long, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức chương trình ra mắt Hội đồng Trẻ em tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2018-2020. Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đến dự.

ã
Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trao Quyết định thành lập Ban Tham vấn Hội đồng Trẻ em tỉnh Quảng Ninh.

Hội đồng Trẻ em tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2018-2020 gồm 30 thành viên từ 9-15 tuổi, là đại diện cho hơn 300.000n thiếu nhi trong tỉnh, tiêu biểu trong các lĩnh vực: Học tập, hoạt động đội, công tác xã hội, văn hóa nghệ thuật… được lựa chọn từ 14 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Chủ tịch Hội đồng là em Nguyễn Thảo Phương, lớp 9A3, Trường THCS Kim Đồng (TP Hạ Long).

Hội đồng Trẻ em tỉnh là cầu nối giúp các cấp lãnh đạo tỉnh, các cơ quan chuyên môn nắm bắt tình hình, nguyện vọng và nhu cầu liên quan đến sự phát triển toàn diện của trẻ em; góp phần nâng cao nhận thức của trẻ em cũng như toàn xã hội về Luật Trẻ em, Công ước quốc tế về quyền trẻ em.

Đồng chí Lê Hùng Sơn, Bí thư Tỉnh Đoàn trao Quyết định thành lập Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2018-2020.
Đồng chí Lê Hùng Sơn, Bí thư Tỉnh Đoàn, trao Quyết định thành lập Hội đồng Trẻ em tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2018-2020.

Quảng Ninh là một trong 5 tỉnh, thành phố (cùng với TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Định, Yên Bái) trong nước được Hội đồng Đội T.Ư thí điểm xây dựng mô hình Hội đồng Trẻ em. Việc triển khai mô hình nằm trong Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em và các vấn đề về trẻ em giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định số 1235/QĐ-TTg ngày 3/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Quảng Ninh đã triển khai mô hình Câu lạc bộ Quyền tham gia của trẻ em (từ tháng 12/2016) và mô hình Hội đồng Trẻ em thuộc Dự án 8 của Chương trình.

b
Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành tặng hoa, quà, chúc mừng Hội đồng Trẻ em tỉnh.

Hội đồng trẻ em tỉnh là một hình thức tổ chức hoạt động thiếu nhi mới do chính trẻ em trực tiếp điều hành nhằm nâng cao năng lực cho trẻ em trong việc thực hiện quyền tham gia vào các vấn đề liên quan đến trẻ em theo quy định pháp luật. Hội đồng trẻ em tỉnh họp 2 lần/năm, trước kỳ họp của HĐND tỉnh, thành phố. Chương trình hoạt động tập trung vào các nội dung chính: Thực trạng thực hiện quyền của trẻ em, đặc biệt là quyền tham gia của trẻ em ở địa phương, đơn vị; phản ánh, đấu tranh với những hành vi vi phạm quyền trẻ em tại địa phương; việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại địa phương; các vấn đề xã hội tại địa phương liên quan đến trẻ em.

Tại các phiên họp, thành viên Hội đồng trẻ em tỉnh phát biểu, thảo luận, tranh luận theo mô hình một phiên làm việc của HĐND. Sau khi trẻ em phản ánh ý kiến, đại diện Ban Tham vấn phát biểu, tư vấn các kiến nghị của trẻ em; lãnh đạo Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh phát biểu tổng hợp ý kiến.

Nguyễn Dung