ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH

HỘI ĐỒNG TRUNG ƯƠNG

***

Số:  112  -CV/HĐĐTW

“V/v góp ý dự thảo Chương trình

rèn luyện đội viên, giai đoạn 2018 - 2022”

 

 

 

Hà Nội, ngày  26   tháng 6 năm 2018

 

Kính gửi:    - Ban Thường vụ các tỉnh, thành đoàn,
                   - Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, nhằm sửa đổi, bổ sung Chương trình rèn luyện đội viên theo hướng giảm tải các kiến thức lý thuyết, cập nhật, trang bị kỹ năng sống, kiến thức thực hành cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng, Hội đồng Đội Trung ương xây dựng dự thảo “Chương trình rèn luyện đội viên giai đoạn 2018 - 2022”.

Để Chương trình rèn luyện đội viên đảm bảo tính thực tế và phù hợp với đội viên trong giai đoạn mới, sau khi lấy ý kiến góp ý của các đại biểu tham gia Hội nghị triển khai công tác Đội và phong trào thiếu nhi nhiệm kỳ 2017 - 2022, Hội đồng Đội Trung ương tiếp tục đề nghị Ban Thường vụ Đoàn, Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố tổ chức góp ý trong các cơ sở Đội, cụ thể như sau:

1. Đối tượng: Cán bộ phụ trách thiếu nhi các cấp, Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội và đội viên.

2. Nội dung góp ý: Đề nghị các tỉnh, thành phố hướng dẫn cơ sở tập trung góp ý vào một số nội dung trọng tâm sau:

- Về bố cục: Dự thảo Chương trình gồm 2 phần: Dự bị đội viên và rèn luyện đội viên trong đó phần rèn luyện đội viên giữ nguyên 3 hạng của chương trình: Hạng ba (Hạng măng non), Hạng Nhì (Hạng sẵn sàng), Hạng nhất (Hạng trưởng thành).

- Về đối tượng: Dự thảo Chương trình sửa đổi theo hướng thay đổi đối tượng rèn luyện theo độ tuổi bằng rèn luyện theo khối lớp, cụ thể là:

+ Dự bị đội viên: Dành cho nhi đồng từ lớp 1 đến lớp 3 thay thế cho nhi đồng từ 6 đến 8 tuổi.

+ Hạng ba (Hạng măng non): Dành cho đội viên lớp 4 và lớp 5 thay thế cho đội viên từ 9 đến 11 tuổi.

+ Hạng Nhì (Hạng sẵn sàng): Dành cho đội viên lớp 6 và lớp 7 thay thế cho đội viên từ 11 đến 13 tuổi.

+ Hạng nhất (Hạng trưởng thành): Dành cho đội viên lớp 8 và lớp 9 thay thế cho đội viên từ 13 đến 15 tuổi.

Bổ sung quy định rèn luyện đối với các em thiếu niên chưa được kết nạp vào đội để đảm bảo tính thống nhất trong công tác giáo dục và rèn luyện của tổ chức Đội đối với thiếu nhi.

- Về nội dung tiêu chí rèn luyện: Dự thảo Chương trình khái quát thành các nội dung tiêu chí rèn luyện chung và tiêu chí rèn luyện cụ thể theo 05 điều Bác Hồ dạy, cụ thể là: Hiểu biết về truyền thống, lịch sử và pháp luật; Thi đua học tập tốt; Rèn luyện đạo đức, lối sống và nếp sống; Rèn luyện kỹ năng, thể lực và bảo vệ môi trường; Yêu sao, yêu Đội, tiến bước lên Đoàn.

- Về hình thức rèn luyện: Dự thảo Chương trình bổ sung các quy định về hình thức rèn luyện để thống nhất triển khai gồm: Đội viên, thiếu niên và nhi đồng tự rèn luyện; Rèn luyện theo sự hướng dẫn của phụ trách Đội; Rèn luyện qua các buổi sinh hoạt Sao, sinh hoạt Đội; Rèn luyện qua các phong trào, các hoạt động của Đội và nhà trường; Rèn luyện qua các hoạt động xã hội, cộng đồng.

- Về yêu cầu đạt được: Dự thảo Chương trình thay 10 tiêu chuẩn chuyên hiệu rèn luyện bằng 5 tiêu chí rèn luyện bám sát 5 nội dung của chương trình rèn luyện đội viên trong đó không quy định chung các nội dung cho từng hạng mà quy định cụ thể các tiêu chí rèn luyện cho từng khối lớp để đảm bảo tính thống nhất trong quá trình triển khai. Nội dung của các tiêu chí kế thừa, tích hợp toàn bộ nội dung của các hạng rèn luyện và tiêu chuẩn các chuyên hiệu rèn luyện trong chương trình hiện hành, lược bỏ những nội dung không còn phù hợp hoặc không mang tính phổ biến với thiếu nhi ở các vùng miền và các khu vực. Bổ sung các nội dung về giáo dục đạo đức, lối sống và nếp sống cho thiếu nhi.

(Có dự thảo Chương trình rèn luyện đội viên giai đoạn 2018 - 2022 gửi kèm).

3. Hình thức: Tùy điều kiện thực tế, các địa phương, đơn vị có thể tổ chức các buổi tọa đàm, diễn đàn, hội thảo, hội nghị để lấy ý kiến.

Nhận được công văn này, đề nghị Ban Thường vụ Đoàn, Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố tổ chức góp ý và tổng hợp ý kiến gửi về Hội đồng Đội Trung ương trước ngày 20/7/2018 theo địa chỉ: Ban Công tác thiếu nhi Trung ương Đoàn, 62 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Chi tiết xin liên hệ: Đồng chí Lê Anh Quân, Phó Ban Công tác Thiếu nhi Trung ương Đoàn, ĐT: 0983.550066, email: hoidongdoitw@gmail.com.

Xin trân trọng cảm ơn!


Nơi nhận:

- Như kính gửi;

- Lưu VP.

TM. HỘI ĐỒNG ĐỘI TRUNG ƯƠNG

PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC

(đã ký)

Nguyễn Phạm Duy Trang