ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH

 

HỘI ĐỒNG TRUNG ƯƠNG

***

Dự thảo lần 5

  Hà Nội, ngày     tháng 6 năm 2018

CHƯƠNG TRÌNH

Rèn luyện đội viên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh

Giai đoạn 2018 - 2022

---------------

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022 về công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương ban hành Chương trình “Rèn luyện đội viên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 - 2022” với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tạo phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong đội viên, thiếu niên và nhi đồng trên các lĩnh vực học tập, rèn luyện và sinh hoạt; góp phần nâng cao chất lượng đội viên, chất lượng hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi; thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

- Giúp đội viên, thiếu niên và nhi đồng thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ; phấn đấu trở thành đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh và đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

- Tạo môi trường để đội viên, thiếu niên và nhi đồng được tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, phát triển tư duy và hình thành những thói quen tốt.

2. Yêu cầu

- Việc triển khai thực hiện phải được tiến hành đồng bộ, thường xuyên và khoa học; đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi đội viên, thiếu niên và nhi đồng.

- Phát huy sự tham gia phối hợp của gia đình, nhà trường và các lực lượng xã hội trong việc hướng dẫn, theo dõi, giúp đỡ đội viên, thiếu niên và nhi đồng thực hiện tốt các nội dung rèn luyện trong chương trình.

II. ĐỐI TƯỢNG RÈN LUYỆN

1. Dự bị đội viên: Dành cho nhi đồng từ lớp 1 đến lớp 3.

2. Rèn luyện đội viên:

- Hạng Ba (Hạng Măng non): Dành cho đội viên lớp 4 và lớp 5.

- Hạng Nhì (Hạng Sẵn sàng): Dành cho đội viên lớp 6 và lớp 7.

- Hạng Nhất (Hạng Trưởng thành): Dành cho đội viên lớp 8 và lớp 9.

Đối với các em thiếu niên chưa được kết nạp vào Đội TNTP Hồ Chí Minh thực hiện các tiêu chí rèn luyện theo khối lớp học của mình.

III. NỘI DUNG, HÌNH THỨC RÈN LUYỆN

1. Nội dung rèn luyện

- Hiểu biết về truyền thống lịch sử và pháp luật.

- Thi đua học tập tốt.

- Rèn luyện đạo đức, lối sống và nếp sống.

- Rèn luyện kỹ năng, thể lực và bảo vệ môi trường.

- Yêu Sao, yêu Đội, tiến bước lên Đoàn.

2. Hình thức rèn luyện

- Đội viên, thiếu niên và nhi đồng tự rèn luyện.

- Rèn luyện theo sự hướng dẫn của phụ trách Đội.

- Rèn luyện qua các buổi sinh hoạt Sao, sinh hoạt Đội.

- Rèn luyện qua các phong trào, các hoạt động của Đội và nhà trường.

- Rèn luyện qua các hoạt động xã hội, cộng đồng.

IV. YÊU CẦU ĐẠT ĐƯỢC

A. Dự bị đội viên

1. Yêu cầu chung

- Thuộc và hát đúng bài hát Quốc ca.

- Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy và lời hứa của nhi đồng.

- Hiếu thảo, lễ phép, biết vâng lời người lớn và đoàn kết bạn bè.

- Chăm chỉ học tập, giữ vở sạch, viết chữ đẹp.

- Giữ gìn sức khỏe và vệ sinh môi trường.

- Tích cực tham gia sinh hoạt Sao nhi đồng.

2. Yêu cầu cụ thể

2.1. Nhi đồng lớp 1

- Biết hai tên gọi khác của Bác Hồ; kể được 1 câu chuyện, thuộc được 1 bài thơ, 1 bài hát về Bác Hồ.

- Biết tự mặc quần áo, rèn luyện ý thức giữ gìn vệ sinh trường, lớp và nơi công cộng; vứt rác đúng nơi quy định.

- Nhớ tên sao và biết được ý nghĩa của tên sao; thực hiện tốt các yêu cầu của anh chị phụ trách Sao.

- Biết xếp hàng một, hàng đôi, động tác nghỉ, nghiêm; thuộc ít nhất 2 trò chơi trong sinh hoạt Sao, 2 bài hát và 2 mẩu chuyện của nhi đồng.

2.2. Nhi đồng lớp 2

- Biết quê nội, quê ngoại của Bác Hồ; kể được 2 câu chuyện, thuộc được 2 bài thơ, 2 bài hát về Bác Hồ.

- Nhớ số điện thoại tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em; biết được ít nhất 10 biển báo giao thông, biết tên một số đường phố, ngõ, xóm gần nhà mình.

- Biết đi bộ ít nhất 1km, biết chơi ít nhất 3 trò chơi vận động; biết cách phòng tránh một số tai nạn và phòng bệnh thông thường như: Điện giật, bỏng, chảy máu cam, cảm cúm…

- Biết đọc sách báo của nhi đồng; thực hiện đúng các động tác cá nhân tại chỗ và di động; thuộc ít nhất 3 trò chơi trong sinh hoạt Sao, 3 bài hát và 3 mẩu chuyện của nhi đồng.

2.3. Nhi đồng lớp 3

- Biết được những nơi Bác Hồ đã sống tuổi niên thiếu, năm Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước và trở về Việt Nam; kể được 3 mẩu chuyện ngắn, thuộc được 3 bài thơ, 3 bài hát về Bác Hồ.

- Biết các nhóm quyền của trẻ em được quy định trong Công ước quốc tế về Quyền Trẻ em; biết các biển báo giao thông dành cho người đi bộ.

- Biết hướng dẫn các em nhỏ giữ gìn vệ sinh; trồng và chăm sóc ít nhất một cây xanh.

- Thuộc bài hát Đội ca và lời hứa của đội viên; biết địa điểm nơi thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh; biết tiểu sử tóm tắt về anh Kim Đồng; biết ý nghĩa của khăn quàng đỏ, huy hiệu Đội, khẩu hiệu Đội. Thực hiện đúng động tác chào kiểu đội viên, tháo thắt khăn quàng đỏ.

B. Hạng ba (Hạng Măng non)

1. Yêu cầu chung

- Biết các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của địa phương mình.

- Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy và lời hứa của đội viên.

- Trung thực, biết giữ lời hứa, đoàn kết với bạn bè.

- Thực hiện tốt nhiệm vụ học tập ở trường và ở nhà.

- Biết giúp đỡ gia đình những việc làm phù hợp.

- Tích cực tham gia sinh hoạt Đội và phụ trách Sao nhi đồng.

2. Yêu cầu cụ thể

2.1. Đội viên lớp 4

- Kể tên được 2 nước mà Bác Hồ đã đến trong thời gian đi tìm đường cứu nước, 2 công việc Bác đã làm.

- Thuộc tên các nhóm quyền của trẻ em được quy định trong Công ước quốc tế về Quyền Trẻ em. Biết các quy tắc giao thông, các biển báo, biển chỉ dẫn, tín hiệu giao thông dành cho người đi xe đạp.

- Biết các dấu đi đường khi hành quân cắm trại; biết một số trò chơi theo nhóm, các bài hát, múa trong sinh hoạt tập thể. Biết được vị trí, phương hướng của trường học, trạm y tế, đồn công an nơi cư trú.

- Kể được tên 5 đội viên đầu tiên và các năm đổi tên của Đội; tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt Đội và các phong trào do chi đội, liên đội phát động; thuộc các bài hát múa trong sinh hoạt tập thể, kể được một số câu chuyện về anh hùng nhỏ tuổi. Thuộc và thực hiện đúng các động tác với cờ; biết các bài trống theo quy định của Nghi thức Đội.

2.1. Đội viên lớp 5

- Biết những giai đoạn chính của lịch sử Việt Nam từ khi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước; biết vị trí Thủ đô và tỉnh, thành phố mình trên bản đồ Việt Nam.

- Biết các quyền và bổn phận của mình theo Luật Trẻ em. Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định an toàn đối với người đi bộ và đi xe đạp.

- Biết thăm hỏi, chúc mừng, nói năng nhẹ nhàng; tích cực tham gia ủng hộ, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

- Biết sử dụng các nút dây thông dụng; biết giải các mật thư đơn giản trong truyền tin; thuộc một số trò chơi và các bài hát, múa trong sinh hoạt tập thể.

- Biết và nêu được ý nghĩa các phong trào truyền thống của Đội; thuộc và thực hiện đúng các yêu cầu đối với đội viên, các yêu cầu trong đội hình, đội ngũ và điểm số ở phân đội, chi đội.

C. Hạng nhì (Hạng Sẵn sàng)

1. Yêu cầu chung

- Biết các chiến thắng lịch sử, các đảo và quần đảo lớn của Việt Nam.

- Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy và các hoạt động bảo vệ môi trường

- Dũng cảm, tránh xa các thói hư, tật xấu, giúp bạn cùng tiến bộ.

- Học tập chuyên cần, có phương pháp, biết áp dụng bài học vào thực tiễn.

- Biết giúp đỡ gia đình và chăm sóc sức khỏe bản thân.

- Tích cực tham gia sinh hoạt Đội và giao lưu quốc tế.

2. Yêu cầu cụ thể

2.1. Đội viên lớp 6

- Biết giải thích 5 điều Bác Hồ dạy, biết các chiến thắng Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa và tên các vị anh hùng dân tộc trong các chiến thắng này; biết một số di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh tiêu biểu của đất nước.

- Biết hướng dẫn, giải thích cho bạn bè và mọi người thực hiện các quy định an toàn cho người đi bộ, đi xe đạp.

- Biết sử dụng các tín hiệu truyền tin bằng Morse và Semaphore; biết tham gia dựng lều và sử dụng thành thạo các dấu đi đường khi hành quân cắm trại.

- Biết bơi và xử lý khi bị chuột rút, luyện tập thường xuyên một môn thể thao phù hợp với bản thân; biết buộc ga rô khi bị rắn cắn, chó dại cắn, máu chảy nhiều.

 - Biết tên và ý nghĩa các công trình lớn của Đội; biết mục tiêu phấn đấu, rèn luyện của đội viên; tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động do chi đội, liên đội phát động; thực hiện đúng Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh.

2.2. Đội viên lớp 7

- Biết ít nhất 5 lá thư của Bác Hồ gửi cho thiếu nhi; biết gương một số liệt sĩ tiền bối của Đảng và anh hùng liệt sĩ tiêu biểu ở địa phương.

 - Thuộc các loại biển báo giao thông: biển tín hiệu, biển chỉ dẫn, biển báo nguy hiểm; biết nhà ga và tuyến đường sắt đi qua địa phương mình (nếu có).

- Khiêm tốn, có hoạt động cụ thể giúp đỡ các bạn khó khăn tại chi đội, liên đội mình; tích cực tham gia các hoạt động giao lưu hữu nghị quốc tế.

- Biết sử dụng một số loại mật thư trong truyền tin; biết đốt lửa ngoài trời bằng diêm và bật lửa khi có gió; nắm vững kỹ năng an toàn khi xảy ra thiên tai; tập luyện thành thạo 1 môn thể thao phù hợp với bản thân.

- Đọc và tìm hiểu về lịch sử Đội, hiểu và nắm rõ truyền thống của thiếu nhi Việt Nam; thuộc và hướng dẫn được các bài nhảy múa cộng đồng, các trò chơi trong sinh hoạt tập thể; thực hiện thành thạo Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh.

D. Hạng nhất (Hạng trưởng thành)

1. Yêu cầu chung

- Biết các giai đoạn lịch sử quan trọng của đất nước và địa phương mình.

- Tìm hiểu về lịch sử Đảng và thân thế sự nghiệp của Bác Hồ.

- Kính trọng người lớn, đoàn kết với bạn bè, lịch sự trong giao tiếp ứng xử.

- Có ý thức và phương pháp học tập tích cực, chủ động tích lũy kiến thức.

- Biết giúp đỡ gia đình và tập luyện thể thao, chăm sóc sức khỏe bản thân.

- Tích cực tham gia sinh hoạt Đội; tìm hiểu về lịch sử và Điều lệ Đoàn.

2. Yêu cầu cụ thể

2.1. Đội viên lớp 8

- Biết các mốc lịch sử phát triển chính của đất nước và địa phương mình; biết những vùng có các nguồn tài nguyên quan trọng của đất nước.

- Biết tên một số tổ chức quốc tế về trẻ em; tham gia các hoạt động tuyên truyền giữ gìn trật tự, an toàn giao thông ở cổng trường và ở địa phương.

- Tích cực tham gia các hoạt động giao lưu hữu nghị quốc tế, chia sẻ, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

- Biết làm một số thủ công trại, nắm vững kỹ năng an toàn khi sử dụng internet và mạng xã hội; biết bơi ít nhất 50m và xử lý các trường hợp đau bụng, bong gân, điện giật, chết đuối.

- Biết ngày thành lập Đoàn và các thời kỳ đổi tên của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; biết gương những anh hùng tuổi trẻ tiêu biểu, biết ý nghĩa huy hiệu Đoàn, cờ Đoàn; biết tên các phong trào hành động cách mạng của Đoàn hiện nay.

2.2. Đội viên lớp 9

- Đọc và tìm hiểu các bài nói, bài viết và lời dạy của Bác Hồ đối với thanh thiếu nhi; biết những thành tựu phát triển lớn của địa phương và đất nước; tuyên truyền và hướng dẫn cho các đội viên, thiếu nhi cùng thực hiện các quyền, bổn phận  của trẻ em.

- Tích cực tham gia giữ trật tự an toàn giao thông; các hoạt động bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu; các hoạt động giao lưu quốc tế và cộng đồng.

- Biết sử dụng các phương pháp ước đạc, tìm phương hướng bằng la bàn; biết chọn một chỗ cắm trại và tự mình có thể dựng lều; nắm vững kỹ năng an toàn khi xảy ra cháy nổ.

- Tập luyện 4 môn điền kinh phối hợp; biết làm trọng tài và hướng dẫn được ít nhất một môn thể thao.

- Hiểu biết những điểm chính về lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; học tập Điều lệ Đoàn, nhiệm vụ, quyền hạn của người đoàn viên và điều kiện vào Đoàn; biết nội dung và ý nghĩa các phong trào hành động cách mạng của Đoàn hiện nay; thuộc một số bài hát truyền thống của Đoàn.

V. TỔ CHỨC KIỂM TRA, CÔNG NHẬN HOÀN THÀNH VÀ SỬ DỤNG KẾT QUẢ RÈN LUYỆN

1. Tổ chức kiểm tra

1.1. Thời gian kiểm tra: Công tác kiểm tra việc thực hiện các tiêu chí rèn luyện của đội viên, thiếu niên và nhi đồng được tiến hành thường xuyên, liên tục theo chủ đề, chủ điểm trong năm. Việc tổ chức kiểm tra có thể đưa vào một phần thời gian của buổi sinh hoạt hoặc tổ chức thành một buổi kiểm tra riêng biệt thông qua các hoạt động tập thể của Đội, hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà trường.

1.2. Hình thức kiểm tra: Căn cứ tình hình cụ thể của địa phương, đơn vị để lựa chọn các hình thức kiểm tra cho phù hợp, đảm bảo phương châm "Học mà vui - vui mà học"; tạo khí thế vui tươi, ấn tượng, tự hào trong đội viên, thiếu niên và nhi đồng. Hình thức kiểm tra cần vận dụng sáng tạo thông qua các hoạt động:

- Kiểm tra thông qua hoạt động hàng ngày của tập thể Đội với đội viên, thiếu niên; của Sao Nhi đồng với nhi đồng.

- Kiểm tra thông qua các buổi sinh hoạt Sao, sinh hoạt Đội theo chủ đề, chủ điểm hàng tuần, hàng tháng.

- Kiểm tra thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chương trình của nhà trường.

- Kiểm tra thông qua các phong trào, các hoạt động tập thể của Đội.

Tùy thuộc vào mỗi hình thức, việc kiểm tra các tiêu chí rèn luyện của đội viên, thiếu niên và nhi đồng có thể phân công cho Giáo viên làm tổng phụ trách Đội, giáo viên phụ trách các chi đội, lớp nhi đồng, giáo viên các môn học có liên quan; Ban chỉ huy chi đội, Phụ trách Sao nhi đồng thực hiện, đảm bảo kiểm tra, đánh giá đúng các yêu cầu đạt được của từng tiêu chí.

2. Công nhận hoàn thành

2.1. Đánh giá xếp loại

Việc đánh giá quá trình thực hiện chương trình rèn luyện đội viên được thực hiện theo hình thức xếp loại đạt và không đạt, cụ thể như sau:

- Đối với từng tiêu chí rèn luyện: Được công nhận hoàn thành khi có 75% nội dung của tiêu chí rèn luyện trở lên được đánh giá xếp loại đạt yêu cầu. Dưới 75% nội dung của tiêu chí rèn luyện xếp loại không đạt yêu cầu sẽ không được công nhận hoàn thành tiêu chí rèn luyện.

- Đối với từng hạng rèn luyện: Được công nhận hoàn thành khi có 75% nội dung các tiêu chí của hạng rèn luyện trở lên được đánh giá xếp loại đạt yêu cầu. Dưới 75% tiêu chí của hạng rèn luyện xếp loại không đạt yêu cầu sẽ không được công nhận hoàn thành hạng rèn luyện.

2.2. Cấp giấy chứng nhận hoàn thành

Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình rèn luyện đội viên do Hội đồng Đội Trung ương ban hành, thống nhất quản lý trong cả nước. Giấy chứng nhận gồm 04 loại:

- Hoàn thành Chương trình Dự bị đội viên: Cấp cho nhi đồng, thiếu niên lớp 3 sau khi đã rèn luyện và được kiểm tra, công nhận hoàn thành chương trình rèn luyện đội viên Hạng Dự bị đội viên.

- Hoàn thành Chương trình Măng non: Cấp cho đội viên lớp 5 sau khi đã rèn luyện và được kiểm tra, công nhận hoàn thành chương trình rèn luyện đội viên Hạng Ba (Hạng Măng non).

- Hoàn thành Chương trình Sẵn sàng: Cấp cho đội viên lớp 7 sau khi đã rèn luyện và được kiểm tra, công nhận hoàn thành chương trình rèn luyện đội viên Hạng Nhì (Hạng Sẵn sàng).

- Hoàn thành Chương trình Trưởng thành: Cấp cho đội viên lớp 9 sau khi đã rèn luyện và được kiểm tra, công nhận hoàn thành chương trình rèn luyện đội viên Hạng Nhất (Hạng Trưởng thành).

3. Sử dụng kết quả rèn luyện

3.1. Xét kết nạp đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh

- Đối với nhi đồng: Tổ chức cho các em hoàn thành các tiêu chí rèn luyện trong thời gian từ lớp 1 đến lớp 3. Hết học kỳ I của năm học lớp 3, những em đã được công nhận hoàn thành chương trình rèn luyện đội viên ở bậc Dự bị đội viên, có đủ các điều kiện theo quy định của Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh sẽ được xét kết nạp đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh.

- Đối với các em thiếu niên chưa được kết nạp vào Đội: Tổ chức cho các em rèn luyện các tiêu chí theo khối lớp học của mình ở từng hạng rèn luyện. Những em đã hoàn thành tối thiểu 50% tiêu chí rèn luyện theo khối lớp học của mình ở từng hạng rèn luyện, có đủ các điều kiện theo quy định của Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh sẽ được xét kết nạp đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh.

3.2. Xét danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ

Các em đội viên, thiếu niên và nhi đồng đã đăng ký rèn luyện và hoàn thành 100% các tiêu chí theo lớp của hạng rèn luyện, có đủ các điều kiện khác theo quy định tiêu chuẩn danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ sẽ được xét công nhận danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ của năm học đó.

3.3. Xét giới thiệu kết nạp đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Các em đội viên đã đăng ký rèn luyện và hoàn thành 100% các tiêu chí theo lớp của hạng trường thành, có đủ các điều kiện theo quy định của Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ được xét giới thiệu kết nạp đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Hội đồng Đội Trung ương

- Ban hành hướng dẫn triển khai chương trình rèn luyện đội viên giai đoạn 2018 - 2022 tới Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố để tổ chức thực hiện.

- Ban hành tài liệu, website dữ liệu cung cấp kiến thức phục vụ cho việc tìm hiểu, rèn luyện của đội viên, thiếu niên và nhi đồng thống nhất trong cả nước.

- Tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức về nội dung, quy trình triển khai, tổ chức thực hiện chương trình rèn luyện đội viên cho Hội đồng Đội, Hội đồng Huấn luyện cấp tỉnh.

- Chỉ đạo thực hiện các nội dung của chương trình rèn luyện đội viên gắn với chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi hàng năm; thường xuyên theo dõi, rà soát, bổ sung các nội dung chương trình rèn luyện đội viên cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

- Tổ chức chỉ đạo điểm, định kỳ sơ kết, tổng kết việc triển khai chương trình rèn luyện đội viên để giới thiệu và nhân rộng những mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo của các địa phương, đơn vị và cơ sở.

- Tham mưu cho Ban Bí thư Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo triển khai có hiệu quả chương trình rèn luyện đội viên trong các trường phổ thông.

2. Hội đồng Đội cấp tỉnh

- Chủ động xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện chương trình rèn luyện đội viên cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị.

- Tham mưu cho Ban Thường vụ tỉnh, thành Đoàn xây dựng cơ chế phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo địa phương; huy động sự tham gia của các lực lượng xã hội, tạo sự thống nhất trong triển khai chương trình rèn luyện đội viên.

- Tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức về nội dung, quy trình triển khai, tổ chức thực hiện chương trình rèn luyện đội viên cho Hội đồng Đội cấp huyện, giáo viên làm tổng phụ trách Đội.

- Lồng ghép các nội dung của chương trình rèn luyện đội viên vào chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi hàng năm của địa phương, đơn vị để thống nhất trong chỉ đạo và thực hiện.

- Tổ chức mô hình điểm, thường xuyên theo dõi, rà soát, bổ sung các nội dung chương trình rèn luyện đội viên cho phù hợp với tình hình thực tiễn; nhân rộng những mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo của các cơ sở Đội.

- Thường xuyên tuyên truyền, nhân rộng các tấm gương đội viên, thiếu niên và nhi đồng tiêu biểu, suất sắc trong thực hiện chương trình rèn luyện đội viên.

- Hàng năm tiến hành đánh giá, tuyên dương, khen thưởng các đơn vị triển khai tốt chương trình rèn luyện đội viên vào dịp tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học.

 

TM. HỘI ĐỒNG ĐỘI TRUNG ƯƠNG