Sáng ngày 11/9/2020, Tỉnh đoàn, Hội đồng đội tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn – Đội trường học năm học 2019 – 2020; triển khai chương trình năm học 2020 - 2021. Tham dự có đồng chí Đỗ thị Hương, Bí thư Tỉnh đoàn; lãnh đạo Sở GD&ĐT; lãnh đạo các ban chuyên môn, bộ phận trực thuộc Tỉnh đoàn, thường trực Hội đồng đội tỉnh, thường trực Hội đồng đội các Huyện, thành phố; Lãnh đạo các Huyện đoàn, Thành đoàn.
 
Toàn cảnh hội nghị
Trong năm học 2019- 2020, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học của tỉnh có nhiều bước phát triển mới. Công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tuowngrm đạo đức lối sống trong học sinh được đẩy mạnh, đã tuyên truyền  trên 17.634 lượt đoàn viên thanh niên. Triển khai rộng khắp các phong trào xung khích, các hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng; hưởng ứng cuộc vận động "Hiến máu nhân đạo" được 223 đơn vị máu. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thành công cuộc thi Sáng tạo Video Clip tuyên truyền phòng chống dịch Covid -19 với 23 Video Clip có chất lượng tốt, đảm bảo nội dung, tiêu chí của kế hoạch và chuyển tải được thông điệp cuộc thi; tổ chức các hoạt động chung tay cùng xã hội như: Các Đoàn Trường THPT tổ chức tự pha chế dung dịch sát khuẩn, mũ chắn giọt bắn ủng hộ cho các đồn biên phòng, phát 2.400 xuất gạo miễn phí (mỗi suất 5kg); trên 10 nghìn lốc sữa, 3.200 khẩu trang và các nhu yếu phẩm khác cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 150 triệu đồng; tham gia lắp đặt 20 bồn rửa tay phòng chống dịch Covid - 19 tại các trung tâm, thị trấn trong tỉnh. Vận động đoàn viên, thanh niên tham gia cuộc vận động “Mỗi thanh niên trường học một ý tưởng, sáng kiến”; thành lập và duy trì các mô hình câu lạc bộ sáng tạo trẻ toàn tỉnh đã tổ chức được 19 hoạt động thu hút 2.038 đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia. Vận động nguồn lực xã hội trao tặng 06 em được nhận học bổng tiếp sức đến trường; trị giá 10 triệu đồng/ suất do Báo tuổi trẻ trao tặng...; Công tác xây dựng Đoàn tham gia xây dựng Đảng được chú trọng, trong năm Đoàn trường học đã tổ chức được 98 lớp bồi dưỡng kiến thức về Đoàn cho thanh niên, kết nạp được 4.014 đoàn viên mới; giới thiệu được 510 đoàn viên ưu tú cho học lớp cảm tình Đảng và  52 đồng chí đã được kết nạp đứng trong hàng ngủ của Đảng.
Bên cạnh đó, công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2019 – 2020 cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ: Hội đồng đội tỉnh tổ chức cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với thiếu nhi – Thiếu nhi với Bác Hồ" có 49.447 em tham gia. Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề Hình ảnh người chiến sỹ công an trong em có trên 1.000 tác phẩm tranh dự thi, Việc phối hợp với các cơ quan, ban ngành trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, thực hiện Luật trẻ em được đẩy mạnh; công tác vận động nguồn lực xã hội đồng hành, chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được triển khai hiệu quả. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã được triển khai trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. 100% Liên đội tổ chức, giúp đỡ được 31.031 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó, 58.674 ly sữa, 162 triệu đồng tiền mặt và các nhu yếu phẩm khác như: gạo, mì tôm, khẩu trang, xà phòng rửa tay, nước sát khuẩn; sách vở, đồ dung học tập, xe đạp,... Ngoài ra Hội đồng Đội trong tỉnh thông qua việc vận động, kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, tặng quà, đồ dùng học tập, quần áo ấm, chăn ấm cho hơn 5.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 2.5 tỷ đồng Nhân dịp đón Tết nguyên đán Canh Tý; vận động hỗ trợ xây dựng được 05 trường bán trú trị giá 500 triệu đồng. Phối hợp với Công ty Kiến Vương trao tặng cho huyện Yên Minh 260 chiếc chăn bông, 670 chiếc áo rét, 2 tấn gạo, 200lít dầu ăn và một số nhu yếu phẩm khác với tổng trị giá 315 triệu đồng; Hội đồng Đội tỉnh phối hợp với Quỹ học bổng Vừ A Dính trao tặng 70 suất học bổng vừ A Dính cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tốt tại huyện Quản Bạ và Yên Minh, mỗi suất trị giá 1.000.000đ; tổ chức thăm hỏi và động viên 01 em thiếu nhi tại xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên (gia đình gặp hỏa hoạn) gồm sách vở và đồng dùng học tập, chăn ấm và một số quần áo.... Công tác xây dựng Đội, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội, cán bộ phụ trách thiếu nhi tiếp tục được chú trọng, Đặc biệt hè Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh đã phối hợp với Trung tâm huấn luyện thi đấu thể dục thể thao tổ chức thành công giải bơi phong trào cho thanh thiếu nhi với 73 vận động viên tham gia; tổ chức mở 14 lớp năng khiếu với gần 150 em tham gia; trong năm đã thành lập 698 đội tuyên truyền măng non với 9.810 đội viên, thiếu nhi tham gia, giới thiệu được 3.683 đội viên lớn tham gia học cảm tỉnh Đoàn....
Tại hội nghị, các đại biểu đã tiến hành thảo luận về những kết quả đạt được, đồng thời chỉ ra những hạn chế trong triển khai thực hiện công tác Đoàn – Đội trường học năm học 2019 – 2020; đồng thời cũng đã đưa ra được nhiều ý kiến, giải pháp để bàn vể các chỉ tiêu, giải pháp để thực hiện có hiệu quả các chương trình năm học 2020– 2021.
Đồng chí Đỗ Thị Hương, Bí thư Tỉnh đoàn phát biểu tại hội nghị
Phát biểu tại hội nghị đồng chí Đỗ Thị Hương, Bí thư Tỉnh đoàn nhấn mạnh trong năm học 2019- 2020 tuy là một năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19, tuy nhiên tổ chức Đoàn, Đội trong các trường học đã linh động, sáng tạo khắc phục khó khăn để các chương trình đạt thành tích tốt, chất lượng phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, đóng góp nhiều hơn cho xã hội và cộng đồng. Chất lượng sinh hoạt chi đoàn, chi đội cũng từng bước được đổi mới, chất lượng đoàn viên, đội viên ngày càng được nâng lên, góp phần thực hiện có hiệu quả các hoạt động phong trào thanh niên trường học. Điều đó thể hiện qua rất nhiều chương trình, hoạt động tình nguyện, quyên góp ủng hộ. Đồng chí đề nghị Hội đồng đội các Huyện, thành phố; các Huyện đoàn, Thành đoàn trong năm học 2020-2021. Cần bám sát chủ đề năm học, trọng tâm công tác, cụ thể hóa các nội dung, chương trình, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng đội tỉnh phù hợp với thực tế ở địa phương, đơn vị; phối hợp chặt chẽ giữa Đoàn thanh niên, Hội đồng Đội với ngành Giáo dục và Đào tạo nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các Đoàn trường, Liên chi hội, Liên đội tổ chức thực hiện thành công các nhiệm vụ chương trình năm học đề ra.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn, Sở GD&ĐT trao tặng cờ thi đua cho đơn vị xuất sắc năm học 2019 - 2020

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tặng giải tập thể cờ thi đua cho 02 đơn vị, 06 bằng khen đơn vị xuất sắc, 03 bằng khen đơn vị tiên tiến, 34 tập thể liên đội, 34 các nhân tổng phụ trách có thành tích xuất sắc trong Công tác đội và phong trào thiếu nhi năm học 2019-2020; trao tặng 14 tập thể và 14 các nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn trường học năm học 2019 - 2020; trao 10 giải tập thể, 34 giải cá nhân sáng tạo trong cuộc thi vẽ tranh với chủ đề "Hình ảnh người chiến sỹ công an trong em" năm 2020; 12 giải video của các tác giả, nhóm tác giải trong cuộc thi sáng tạo video clip phòng chống dịch Covid-19; Cuộc thi ảnh "Khoảnh khắc tuổi trẻ Hà Giang" trao 6 giải tập thể và 06 giải các nhân có hình ảnh ấn tượng.

                                                                                        Tuấn Anh - Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn