ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH

 

HỘI ĐỒNG TRUNG ƯƠNG

***

Số: 48 KH/HĐĐTW

 

  Hà Nội, ngày 17 tháng 03 năm 2017

KẾ HOẠCH

Tổ chức chương trình “Hãy lên tiếng”

 phòng chống xâm hại tình dục trẻ em năm 2017

--------------------

Thực hiện chương trình công tác Đội và thiếu nhi năm học 2016 – 2017, nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động của thiếu nhi, phụ trách, các thầy cô giáo, phụ huynh và các tầng lớp nhân dân tham gia phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, Hội đồng Đội Trung ương xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình "Hãy lên tiếng" phòng chống xâm hại tình dục trẻ em năm 2017, với những nội dung cụ thể sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Truyền thông, giáo dục, vận động nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm và năng lực của thiếu nhi, phụ trách, gia đình và nhà trường trong việc chủ động tham gia phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi xâm hại tình dục trẻ em.

- Tạo sân chơi bổ ích, thiết thực và hiệu quả cho các em thiếu nhi, thông qua các hoạt động vui chơi, tìm hiểu và trải nghiệm giáo dục hình thành cho các em nhận thức và hành vi phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em.

- Tập huấn, trang bị tư liệu cho đội ngũ giáo viên Tổng phụ trách Đội, các thầy cô giáo tại trường học, các đối tượng cha mẹ học sinh, nhằm mở rộng các hoạt động hỗ trợ trẻ em bị xâm hại, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng xâm hại tình dục trẻ em.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tổ chức các hoạt động vẽ tranh khởi động chương trình

          Tổ chức Hoạt động vẽ tranh với chủ đề “Hãy lên tiếng”.

          Thông điệp “Hãy lên tiếng để bảo vệ trẻ em khỏi xâm hại tình dục

* Thời gian: 08h30, Ngày 2/4/2017 (Chủ nhật)

* Địa điểm dự kiến: Vườn hoa Lý Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

          * Nội dung:

          - Tổ chức các hoạt động vui chơi và tuyên truyền cho thiếu nhi về phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, tổ chức hoạt động vẽ tranh với chủ đề “Hãy lên tiếng”.

- Cùng các ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ, các thầy cô giáo và các em thiếu nhi lan tỏa các thông điệp về bảo vệ trẻ em khỏi xâm hại tình dục.  

- Khởi động, lan tỏa chuỗi chương trình “Hãy lên tiếng để bảo vệ trẻ em khỏi xâm hại tình dục”.

2. Xây dựng tư liệu tuyên truyền, giáo trình mẫu; tập huấn nâng cao năng lực cán bộ

          - Xây dựng clip mẫu về các tình huống ở nhiều môi trường: Khu dân cư, nông thôn, đô thị, ở trường học, ở nhà, khu vực miền núi, hải đảo… thông qua đó đẩy mạnh công tác giáo dục, hướng dẫn và truyền tải cho các em thiếu nhi kỹ năng đối phó với các tình huống nguy hiểm trong cuộc sống đặc biệt là xâm hại tình dục.

          - Xây dựng bộ tư liệu, bài giảng mẫu về nhận thức và phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em, cung cấp tình huống và phương pháp lý giải và tháo gỡ, giải đáp các thắc mắc của thiếu nhi, giáo viên và các bậc phụ huynh về các biện pháp khi đối diện với vấn đề xâm hại tình dục trong cuộc sống để kịp thời lên tiếng và xử lý.

- Tổ chức tập huấn cho cán bộ phụ trách thiếu nhi và giáo viên là Tổng phụ trách Đội. Cung cấp tư liệu nghiên cứu, tư liệu hình ảnh trực quan cho Hội đồng Đội, Hội đồng huấn luyện các tỉnh, thành phố trong cả nước để phục vụ công tác tuyên truyền giáo dục đảm bảo đồng bộ, hiệu quả và có sức lan tỏa cao.

          3. Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về phòng chống xâm hại tình dục trẻ em

Tổ chức các Chương trình điểm:  Nói chuyện: “Xâm hại tình dục trẻ em - Nỗi ám ảnh không của riêng ai”.

 Nói chuyện và trao đổi các vấn đề về phòng chống xâm hại tình dục trẻ em cùng các nhà khoa học Viện tâm lý học - Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, các chuyên gia về trẻ em.

Thời gian làm điểm: Tháng 3 - 4/2017.

Địa điểm: Các trường Tiểu học và THCS của Hà Nội (theo lịch đăng ký)

- Mở rộng các hoạt động nói chuyện về phòng chống xâm hại tình dục trẻ em cho đội ngũ nòng cốt Hội đồng Huấn luyện cấp tỉnh, các đồng chí là cán bộ phụ trách thiếu nhi cán bộ Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội về Luật trẻ em, kỹ năng công tác xã hội, các giải pháp phòng ngừa, can thiệp và hỗ trợ trẻ em bị xâm hại tình dục.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Hoạt động cấp Trung ương

- Ban hành Kế hoạch tổ chức chương trình, giao Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thiếu nhi Việt Nam - Thường trực Hội đồng Huấn luyện Trung ương tham mưu, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động:

+ Phối hợp với Viện Tâm lý học - Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam xây dựng tài liệu giảng dạy, hướng dẫn về phòng chống xâm hại tình dục trẻ; tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về phòng chống xâm hại tình dục trẻ em trong các chương trình.

+ Phối hợp với Trung tâm Năng khiếu sắc màu triển khai tổ chức các hoạt động Vẽ tranh nhằm khởi động các hoạt động truyền thông và lan tỏa thông điệp của chương trình.

+ Phối hợp với Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình khởi động và tập huấn cho giáo viên làm Tổng phụ trách Đội.

- Phân công cán bộ thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình chuẩn bị, triển khai thực hiện ở cơ sở.

2. Hội đồng Đội các Tỉnh, Thành phố, các quận, huyện trên toàn quốc.

- Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội đăng cai tổ chức Ngày hội - Khởi động chuỗi hoạt động và tập huấn cho giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trên địa bàn toàn thành phố.

- Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố tổ chức các hoạt động điểm và đồng loạt hưởng ứng nhằm đẩy mạnh truyền thông và tuyên truyền về phòng chống, ngăn chặn xâm hại tình dục trẻ em.

- Sử dụng và phổ biến tài liệu về phòng chống xâm hại tình dục trẻ em tới các Hội đồng Đội cấp huyện, xã, các liên đội trong trường học trên địa bàn.

- Đưa chuyên đề “Phòng ngừa và ngăn chặn xâm hại tình dục trẻ em” vào giờ ngoại khóa của từng khối lớp Tiểu học và Trung học cơ sở (có báo cáo về Hội đồng Huấn luyện cấp tỉnh) trên toàn quốc.

- Chỉ đạo Hội đồng Huấn luyện cấp tỉnh, huyện mời chuyên gia, báo cáo viên chuyên sâu tổ chức các buổi trao đổi, sinh hoạt về phòng chống xâm hại tình dục trẻ em cho các em đội viên, thiếu nhi và Tổng phụ trách Đội.

Nơi nhận:

- Ban Bí thư TW Đoàn (b/c);

- TT Hội đồng Đội TW (b/c);

- HĐĐ các tỉnh, thành phố (t/h);

- Lưu VP HĐĐTW.

  TM. HỘI ĐỒNG ĐỘI TRUNG ƯƠNG

   PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC

  Nguyễn Phú Trường