ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH

HỘI ĐỒNG TRUNG ƯƠNG

***

Số:  163  TB/HĐĐTW

 

 

Hà Nội, ngày  08 tháng 8  năm 2016

 

THÔNG BÁO

Kết luận của Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương

tại Hội nghị tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2015 - 2016;

 triển khai Chương trình năm học 2016 - 2017

-------------   

Thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2015 - 2016; được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, từ ngày 18/7 - 19/7/2016, tại thành phố Cần Thơ, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2015 - 2016; triển khai chương trình năm học 2016 - 2017 và tổ chức Chung khảo Hội thi “Phụ trách Sao giỏi” toàn quốc năm 2016. Hội đồng Đội Trung ương thông báo kết quả Hội nghị và kết luận Hội nghị của đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cụ thể như sau:

1.Kết quả Hội nghị tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2015 - 2016

Tham dự Hội nghị có 140 đại biểu là Chủ tịch, Phó chủ tịch Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố, cán bộ chuyên trách Ban Thanh thiếu nhi - Trường học các tỉnh, thành Đoàn, đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo đến từ 58/63 tỉnh, thành phố. Tại Hội nghị, các đại biểu đã đóng góp ý kiến vào các văn bản: Dự thảo báo cáo tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2015 - 2016; dự thảo Chương trình năm học 2016 - 2017; dự thảo Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030” trong tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh. Triển khai Luật trẻ em năm 2016, Quyết định 1235-QĐ/TTg ngày 03/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em giai đoạn 2016 - 2020 do đại diện lãnh đạo Cục bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình bày.

Tối ngày 18/7/2016, Hội đồng Đội Trung ương đã tổ chức Chung khảo Hội thi “Phụ trách Sao giỏi ” toàn quốc năm 2016 với 11 phụ trách Sao giỏi đến từ các tỉnh, thành phố: Phú Thọ, Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Bình Thuận, Khánh Hòa, Vĩnh Long, Cần Thơ. Các thí sinh đã trải qua 04 phần thi gồm: Chào hỏi, thi kiến thức, điều hành sinh hoạt Sao và thi năng khiếu. Kết quả  Ban Tổ chức đã trao 01 giải Nhất, 04 giải Nhì và 06 giải Ba cho các thí sinh tham gia Hội thi. Em Nguyễn Đình Phong đến từ tỉnh Khánh Hòa đã xuất sắc vượt qua các phần thi và đạt giải Nhất của cuộc thi.

Dịp này, Hội đồng Đội Trung ương đã trao Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn và cờ thi đua của Hội đồng Đội Trung ương cho 25 đơn vị dẫn đầu; trao Bằng khen của Hội đồng Đội Trung ương cho 29 đơn vị xuất sắc và 09 đơn vị tiên tiến công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2015 - 2016.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Hội đồng Đội Trung ương và Tập đoàn E-Group đã ký kết Chương trình phối hợp về triển khai cuộc thi “Chinh phục vũ môn” toàn quốc lần thứ III, năm học 2016 - 2017 trong học sinh các trường tiểu học và trung học cơ sở.

Bên cạnh những kết quả tích cực như vậy, trong quá trình chuẩn bị Hội nghị vẫn còn có nhiều đơn vị gửi báo cáo chậm, số liệu thiếu tính xác thực, tin cậy, một số tỉnh, thành phố đã không cử cán bộ tham gia hội nghị. Hội đồng Đội Trung ương nghiêm túc nhắc nhở, phê bình các đơn vị: Lào Cai, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi vắng mặt không có lý do.

2. Kết luận Hội nghị của Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận của các đồng chí tham gia Hội nghị, đồng chí Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương đề nghị Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố thực hiện một số trọng tâm năm học 2016 - 2017 như sau:

1.1.  Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị với các hoạt động cụ thể và thiết thực, tạo môi trường để các em đội viên, thiếu nhi thi đua học tập, rèn luyện, phát triển.

1.2. Tăng cường đẩy mạnh công tác giáo dục cho thiếu nhi thông qua triển khai Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về“Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030” trong tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh; Quyết định số 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cánh mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng  giai đoạn 2015 - 2020” trong các cơ sở giáo dục, đào tạo, đặc biệt là đẩy mạnh giáo dục cho thiếu nhi về tình yêu Tổ quốc thông qua các cuộc thi “Em yêu Tổ quốc Việt Nam”, “Em yêu biển đảo Việt Nam”

1.3. Đổi mới nội dung, phương thức triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ”. Đa dạng hóa các hình thức thực hiện phong trào tại các cơ sở Đội như: “Vườn rau em chăm”, “Đàn gà Khăn quàng đỏ”, “Hũ gạo tình thương”, “Xe đạp một nghìn đồng”…; tổ chức kết nghĩa, hỗ trợ cơ sở vật chất, phương tiện học tập giữa các liên Đội thành thị với các liên Đội vùng sâu, vùng xa… qua đó tăng cường giáo dục, ý thức tiết kiệm, tình tương thân tương ái cho thiếu nhi. Tập trung nguồn lực xây dựng Ngôi nhà Khăn quàng đỏ góp phần xây dựng các công trình măng non chào mừng Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

1.4. Quan tâm triển khai Nghi thức Đội, Hướng dẫn thực hiện Nghi thức trong các cơ sở Đội nhằm chuẩn hóa Nghi thức từ cấp liên Đội; tổ chức các Hội thi “Nghi thức Đội” và Hội thi “Phụ trách Sao giỏi” cấp Liên đội; tổ chức Liên hoan “Tiếng kèn Đội ta” các khu vực; phát huy vai trò của đội ngũ huấn luyện viên cấp I trong tập huấn, triển khai Nghi thức Đội cho đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội. Tổ chức các trại huấn luyện chỉ huy Đội các cấp theo phân cấp.

1.5. Tiếp tục đổi mới phương thức triển khai “Chương trình rèn luyện đội viên” cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Khuyến khích các đơn vị vận dụng, ứng dụng khoa học công nghệ và tin học trong tổ chức thi và công nhận hoàn thành chương trình rèn luyện cho đội viên. Tổ chức Ngày hội "Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn", "Ngày hội công nhận hoàn thành chương trình rèn luyện đội viên" trong các cơ sở Đội gắn với các hoạt động kỷ niệm lớn của địa phương, đơn vị.

1.6. Trong công tác nhi đồng, đề nghị Hội đồng Đội các cấp cần cụ thể hoá các nội dung trong chương trình “Dự bị đội viên” thành các tiêu chí rèn luyện cụ thể gắn với các việc làm hàng ngày của các em ở nhà, ở trường và ở nơi công cộng. Tổ chức cho các em sinh hoạt Sao làm quen với môi trường tập thể, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, nếp sống học đường... Tiếp tục tổ chức các cuộc thi phụ trách Sao, bồi dưỡng hình thành đội ngũ phụ trách Sao giỏi.

1.7. Quan tâm tới công tác đào tạo và thực hiện chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ, phụ trách Đội. Tích cực phối hợp với ngành giáo dục tổ chức thi và công nhận danh hiệu Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi các cấp. Đảm bảo việc áp dụng chế độ, chính sách đối với giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trong các nhà trường theo đúng các văn bản quy định của nhà nước.

1.8. Phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi trên địa bàn dân cư trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu nhi như: Phòng chống bạo lực, xâm hại, ngược đãi trẻ em... Tăng cường công tác tập huấn trang bị cho trẻ em các kỹ năng sống, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, đặc biệt là phòng chống đuối nước.

1.9. Chuẩn bị và tổ chức tốt các hoạt động Khai giảng, phát động chủ đề năm học 2016  - 2017 đảm bảo ngắn gọn, hiệu quả, thiết thực, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho thiếu nhi bước vào năm học mới.

Hội đồng Đội Trung ương đề nghị Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố căn cứ Thông báo kết luận triển khai thực hiện.

 

 

Nơi nhận:

- Đ.c Nguyễn Long Hải, Bí thư BCH TWĐ, Chủ tịch HĐĐTW (để b/c);

- HĐĐ các tỉnh, thành phố (để t/h);

- Lưu CTTN, VP HĐĐTW.

 

                                                    

TM. HỘI ĐỒNG ĐỘI TRUNG ƯƠNG

PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC

(Đã ký)

Nguyễn Phú Trường