Ngày 29/10, tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư tổ chức Hội nghị tổng kết Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI về công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng nhiệm kỳ 2017 - 2022.


Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư và đồng chí Lê Hải Long, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Công tác Thiếu nhi T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội Trung ương.

Dự Hội nghị còn có đồng chí Đặng Trí Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; đồng chí Phạm Thị Phúc, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng; các đồng chí lãnh đạo các ban, đơn vị thuộc T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư; thường trực các tỉnh, thành đoàn, Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố. Hội nghị được kết nối với các điểm cầu trực tuyến tại các Cung, Nhà Thiếu nhi, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi các tỉnh, thành phố; chủ tịch Hội đồng Đội cấp huyện.

Đầu tư xây dựng thêm nhiều thiết chế văn hóa cho thiếu nhi

Tại hội nghị, đồng chí Lê Hải Long, Trưởng ban Công tác Thiếu nhi T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội T.Ư trình bày báo cáo tóm tắt kết quả triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI về công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh. Với phương châm “Xây dựng Đội là xây dựng Đoàn trước một bước”, nhiệm kỳ 2017 - 2022, các cấp bộ Đoàn đã tập trung triển khai công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng đạt kết quả toàn diện; có nhiều điểm mới, sáng tạo, hiệu quả trên các mặt công tác.

 


Trong đó, công tác tham mưu triển khai, thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI về “Hỗ trợ, giúp đỡ 1,5 triệu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn” và “Xây dựng mới tại mỗi xã, phường, thị trấn ít nhất 1 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi” tiếp tục được các cấp bộ Đội trên cả nước quyết liệt thực hiện. Từ năm 2018 đến nay, toàn Đoàn đã xây dựng mới được 12.458/10.599 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi với nhiều điểm mới, như: tận dụng vật dụng tái chế để thiết kế sân chơi cho thiếu nhi, hay tổ chức các sân chơi lưu động...

Đối với chỉ tiêu hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, từ năm 2018 đến nay, toàn Đoàn đã hỗ trợ, giúp đỡ được hơn 3,8 triệu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn (vượt 253% so với kế hoạch), với tổng giá trị hơn 2,6 nghìn tỷ đồng. Các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các em thiếu nhi nghèo vượt khó vươn lên học tập tốt được các cấp bộ Đội chú trọng thực hiện với nhiều cách làm hiệu quả.

Theo đồng chí Lê Hải Long, thực hiện Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia phòng, chống đuối nước và tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2018 - 2022”, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã tham mưu, đề xuất và được Thủ tướng phê duyệt đề án hỗ trợ và xây dựng 29 bể bơi kiên cố cho các nhà thiếu nhi cấp tỉnh tại các tỉnh khó khăn. Đến thời điểm này, T.Ư Đoàn đã triển khai xây dựng 10 bể bơi.

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn trong toàn quốc cũng tích cực phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ bể bơi thông minh tại các địa bàn khó khăn, có tỷ lệ đuối nước ở mức cao; phối hợp huy động nguồn lực xây dựng các bến đò, bến phà an toàn, có biện pháp phù hợp để cảnh báo các địa điểm có nguy cơ xảy ra đuối nước và tai nạn, thương tích trẻ em.  

Tại hội nghị, đại diện Hội đồng Đội các tỉnh, thành trên cả nước chia sẻ nhiều mô hình, giải pháp sáng tạo, hiệu quả trong chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Trong nhiệm kỳ, Hội đồng Đội tỉnh Bình Dương đã triển khai được nhiều hoạt động trở thành điểm sáng trong công tác đồng hành, hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Toàn tỉnh đã xây dựng được 236 ngôi nhà “Kế hoạch nhỏ” cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 50 ngôi nhà “Khăn Quàng đỏ” cho thiếu nhi không có nhà ở; xây dựng mới và sửa chữa gần 200 khu, điểm vui chơi thiếu nhi, trọng tâm là các khu vui chơi cho con em thanh niên công nhân tại các khu nhà trọ, các khu, cụm công nghiệp, thiếu nhi tại vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, trao tặng gần 100.000 phần quà, suất học bổng cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,… Tổng trị giá gần các công trình, phần việc gần 20 tỷ đồng.

 


Đồng chí Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Bình Dương cho rằng, để làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục thiếu nhi, cần thiết xây dựng các chương trình đồng hành, hỗ trợ cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn thuộc trường hợp đặc biệt như con em người dân tộc thiểu số, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em không nơi nương tựa, trẻ em khuyết tật. Đồng thời, cần đầu tư xây dựng thêm nhiều cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa để thiếu niên, nhi đồng được vui chơi, giải trí, nhất là các em có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiệm kỳ qua, nhiều mô hình dạy bơi miễn phí đã được các cấp bộ Đoàn - Đội sáng tạo triển khai, như: “Ngăn đê dạy bơi”; “Ngăn kênh dạy bơi”; “Bể bơi di động”... Toàn tỉnh Quảng Trị đã tổ chức được 659 lớp dạy bơi miễn phí, trong đó, có 3 lớp dạy bơi cho trẻ em khuyết tật. Qua đó, giúp hơn 25.000 thiếu nhi toàn tỉnh nắm vững được những kiến thức cơ bản về kỹ năng bơi lội và cứu đuối. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn, Đội trong toàn tỉnh đã vận động nguồn kinh phí xây dựng hơn 2.000 biển cảnh báo phòng chống đuối nước cho trẻ em tại các khu vực nước sâu, nguy hiểm.

 

Chia sẻ kinh nghiệm tại Hội nghị, đồng chí Phạm Xuân Khánh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Quảng Trị Tỉnh Đoàn cho hay, để đạt được những kết quả ấn tượng đó, tổ chức Đoàn, Hội các cấp ở Quảng Trị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông qua nhiều hình thức, từ trẻ em đến phụ huynh, diễn đàn đối thoại cấp ủy chính quyền… Nhờ đó, công tác phòng tránh tai nạn, đuối nước ở trẻ em trên địa bàn tỉnh Quảng Trị ngày càng đi vào chiều sâu.

Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đội kế cận thực sự tâm huyết

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, thường trực Hội đồng Đội Trung ương, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả của tổ chức Đoàn, Đội các cấp đã đạt được trong công tác phụ trách Đội; bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng, nhiệm kỳ 2017-2022.


Theo đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, đây là lần đầu tiên trong lịch sử T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư tổ chức tổng kết nhiệm kỳ về công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh; bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Xuyên suốt nhiệm kỳ vừa qua, đội ngũ cán bộ Đoàn, Đội các cấp thể hiện sự thống nhất, tinh thần tận tâm, trách nhiệm để đưa công tác Đội, phong trào thiếu nhi đạt được nhiều kết quả ấn tượng. “Nhiều chủ trương trong nhiệm kỳ nếu không có sự thống nhất, đồng lòng trong toàn Đội thì rất khó thực hiện”, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang nhấn mạnh.

Đặc biệt, trong hơn 2 năm cuối của nhiệm kỳ, mặc dù bị tác động sâu sắc bởi dịch COVID-19, nhưng các hoạt động an sinh xã hội, đặc biệt là sức khỏe thể chất, tinh thần, học tập của các em thiếu nhi được các cấp bộ Đoàn, Hội quan tâm, chăm sóc với nhiều chương trình hiệu quả, giàu cảm xúc.

“Chúng ta đã nỗ lực, sáng tạo, vượt qua giới hạn của chính mình, thực hiện những công việc chưa từng có trong tiền lệ để đạt được kết quả thành công”, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang chia sẻ. Trong đó, dấu ấn đáng ghi nhận là 2 chỉ tiêu nhiệm kỳ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI về chăm sóc, bảo vệ thiếu niên, nhi đồng đều vượt.

Bên cạnh những thành tích đạt được, theo đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, nhiệm kỳ vừa qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, khó khăn trên các mặt công tác của Đội cần được nhìn nhận và khắc phục tốt hơn trong thời gian tới.

 

 

Nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ phụ trách phong trào thiếu nhi, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang hy vọng Hội đồng Đội các cấp sẽ tiếp tục xây dựng được lớp cán bộ kế cận đảm trách công tác thiếu nhi thực sự có tâm huyết, có chuyên môn tốt. Trước những yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang cho rằng đội ngũ cán bộ Đội cần tiếp tục kiên trì, phát huy những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, xác lập những nhóm nội dung, giải pháp trong công tác thiếu nhi trong nhiệm kỳ mới; nắm bắt những chủ trương tại dự thảo Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII để có sự chủ động hơn trong việc ban hành và tham mưu nhiệm vụ.

Khẳng định trong giai đoạn mới, “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” sẽ tiếp tục là phong trào lớn, xuyên suốt của tổ chức Đội, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang yêu cầu trên cơ sở những nội dung, nội hàm đã được xác định, cần đổi mới phương thức, công cụ để tích hợp thực hiện phong trào đạt hiệu quả cao hơn nữa.

Bên cạnh đó, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang đề nghị cán bộ phụ trách công tác thiếu nhi ở các cấp cần kiên trì, triển khai tốt hơn, sáng tạo hơn các hoạt động triển khai Luật Trẻ em; phát huy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em; tăng cường các hoạt động để giúp cho trẻ em có đầy đủ kỹ năng tự chăm sóc bản thân, tự tin hội nhập trong thời đại mới; đặc biệt là hỗ trợ trang bị cho trẻ em kỹ năng để tự bảo vệ mình trước những tình huống bị xâm hại hay những tình huống tai nạn thương tích trong cuộc sống hằng ngày.

 

 

Nhấn mạnh thiếu nhi là chủ nhân tương lai của đất nước, cần được quan tâm và dành nhiều tình yêu thương hơn nữa, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang bày tỏ: “Tôi tin rằng chỉ có những người làm công tác thiếu nhi, những anh chị ở đây, cán bộ Đội cũng như thường trực Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố và các đơn vị mới làm được điều đó.”

 


Tại hội nghị, Ban Bí thư T.Ư Đoàn trao tặng Bằng cho 15 đơn vị, Hội đồng Đội T.Ư tặng Bằng khen cho 20 đơn vị có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi giai đoạn 2017 - 2022./.