Tại Ngày hội STEM năm 2022, lần đầu tiên có một diễn đàn riêng để học sinh giới thiệu các hoạt động học tập, sinh hoạt câu lạc bộ theo định hướng STEM tại trường mình.

Ngày 20.5, tại Hà Nội diễn ra lễ khai mạc Ngày hội STEM năm 2022 do T.Ư Đoàn phối hợp với Bộ KH-CN chỉ đạo thực hiện, nhằm phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM - một mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai ở nhiều nước trên thế giới.

 

Tham dự ngày hội có ông Lê Xuân Định, Thứ trưởng Bộ KH-CN; anh Lê Hải Long, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Công tác Thiếu nhi T.Ư Đoàn, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Đội T.Ư. Ban tổ chức cho biết, sau 1 năm gián đoạn (2020) và 1 năm chỉ tổ chức online (2021), năm nay, sự kiện này trở lại dưới chủ đề “Vượt lên biến động”. Đặc biệt, những năm trước, ngày hội chỉ tập trung vào một sự kiện diễn ra tại Hà Nội thì lần này là một chuỗi hoạt động ở hơn 10 địa phương trên cả nước.

Tại Hà Nội, lần đầu tiên có một diễn đàn riêng để học sinh từ thành thị đến nông thôn, miền núi, từ trường chuyên danh tiếng đến trường làng giới thiệu các hoạt động học tập, sinh hoạt câu lạc bộ theo định hướng STEM tại ngôi trường của mình.

 


Tham gia thuyết trình có các cựu học sinh từng đạt giải cao trong các cuộc thi STEM quốc tế, đang làm nghiên cứu ở nước ngoài, nhằm cổ vũ tinh thần các em học sinh có niềm say mê với các hoạt động giáo dục STEM ở trong nước.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện còn có hội thảo dành cho các thầy cô chia sẻ kinh nghiệm triển khai các hoạt động giáo dục STEM - từ xây dựng bài học đến tổ chức chủ đề; những khó khăn các thầy cô phải vượt qua để đưa lý thuyết vào thực tiễn; các khuyến nghị để tiếp tục lan tỏa giáo dục STEM mạnh mẽ hơn, thực chất hơn…

Sự kiện được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia thuyết trình của khoảng 30 học sinh, sinh viên và thầy cô đến từ 13 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Nam Định, Lạng Sơn, Yên Bái, Phú Thọ, Thái Nguyên, Lào Cai, Cao Bằng, Lai Châu, Hà Tĩnh, Phú Yên, Bến Tre. Cùng với lễ khai mạc sẽ có chuỗi Ngày hội STEM và tập huấn giáo viên tại hơn 10 địa phương trên cả nước.

Nâng cao kỹ năng chuyển đổi số cho người trẻ

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ KH-CN Lê Xuân Định cho biết, 2021 - 2022 là năm học vô cùng đặc biệt với học sinh trên cả nước, việc học online diễn ra trên toàn quốc với thời gian khác nhau, nhưng bằng tất cả những nỗ lực triển khai, thầy cô và học sinh đã “vượt lên biến động” của đại dịch để thích nghi với điều kiện mới.

"Giáo dục STEM trong năm học vừa qua cũng nằm trong xu thế chung đó và đây chính là lý do ban tổ chức chọn chủ đề Ngày hội STEM 2022 là “Vượt lên biến động” nhằm tạo diễn đàn, chia sẻ những câu chuyện trải nghiệm và qua đó tôn vinh những nỗ lực rất lớn của các thầy cô giáo và các em học sinh trên mọi miền Tổ quốc trên hành trình tìm kiếm, mở mang các tri thức khoa học", ông Định chia sẻ.
 

 
Theo ông Định, chuyển đổi số là một xu thế tất yếu, đã được Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xác định là giải pháp để nâng cao năng lực, lợi thế cạnh tranh, tồn tại và phát triển. Phương pháp tiếp cận liên môn, liên ngành thông qua giáo dục STEM là một cách tiếp cận phù hợp để nâng cao các kiến thức và kỹ năng về chuyển đổi số cho người trẻ.

Nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tổ chức chương trình này, ông Định cũng đề nghị T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư và các cấp bộ Đoàn tiếp tục quan tâm, phối hợp triển khai hiệu quả các hoạt động giáo dục STEM trong thời gian tới với nhiều hoạt động sáng tạo, thiết thực.
Nguồn: Thanh NIÊN ONLINE