Sáng ngày 28/9, tại Hội trường Tỉnh ủy, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình lần thứ XV, nhiệm kỳ 2017- 2022 chính thức khai mạc. Đây là sự kiện chính trị trọng đại của tổ chức Đoàn và tuổi trẻ toàn tỉnh, khẳng định và thể hiện tinh thần và khát vọng của thanh thiếu nhi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Hoàng Đăng Quang - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư Trung ương Đoàn - Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương; các đồng chí lãnh đạo Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; lãnh đạo các địa phương, đơn vị trong tỉnh; các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí nguyên Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh đoàn; các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc cùng 279 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 50.950 đoàn viên thanh  niên toàn tỉnh.

Nhiệm kỳ qua, Công tác tuyên truyền giáo dục được các cấp bộ Đoàn triển khai thường xuyên, liên tục, cụ thể hóa bằng các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ thể hiện trên tất cả các lĩnh vực công tác của Đoàn góp phần bồi đắp, định hướng lý tưởng, niềm tin, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu nhi.

Hai phong trào lớn “Xung kích tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã đạt được nhiều kết quả ý nghĩa, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng xã hội. Từ đó, lan tỏa vào đời sống đoàn viên, thanh niên, vừa phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, đảm bảo an sinh xã hội; đồng thời, hỗ trợ giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Qua 5 năm, tuổi trẻ Quảng Bình đã ghi dấu ấn với 2.600 công trình, phần việc do Đoàn thanh niên thực hiện; làm mới 452 km đường giao thông nông thôn; xây dựng mới 368 nhà văn hóa, nhà nhân ái, nhà Đại Đoàn kết, sân bóng chuyền; Thắp sáng được 349 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 400 km; triển khai được 427 bể chứa rác để giữ sạch cánh đồng quê hương đã góp phần vào thành công chung trong công cuộc xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị; huy động, quyên góp hàng trăm triệu đồng và hàng ngàn lượt đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động cứu trợ trong các đợt lũ lụt, nhất là trong năm 2013 và 2016 là biểu hiện bằng việc làm và hành động cụ thể của tuổi trẻ tỉnh nhà được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân ghi nhận.

 Thông qua các phong trào hành động cách mạng, tổ chức Đoàn - Hội -Đội được củng cố và phát triển, tập hợp được một lực lượng tuổi trẻ ưu tú trong các lĩnh vực. Chất lượng đoàn viên được nâng lên; đội ngũ cán bộ Đoàn đông đảo, có trình độ đã và đang trở thành nguồn cán bộ kế cận tin cậy của Đảng, chính quyền các cấp. Số lượng đoàn viên ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng ngày càng tăng. Trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn đã giới thiệu kết nạp Đảng cho 9.144 đoàn viên ưu tú, chiếm tỷ lệ 71,9% trên tổng số đảng viên mới toàn tỉnh, góp phần trẻ hóa, tăng cường đội ngũ cán bộ trẻ cho Đảng.

 Với tinh thần “Tiên phong - Sáng tạo - Đoàn kết - Phát triển” nhiệm kỳ 2017 - 2022, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Quảng Bình tiếp tục tập trung tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống yêu nước, văn hóa cho thế hệ trẻ. Cổ vũ thanh niên thi đua học tập, khởi nghiệp, lao động sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại; phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế. Không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao vị thế của tổ chức Đoàn các cấp góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra, xây dựng quê hương ngày càng phát triển nhanh và bền vững.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Hoàng Đăng Quang, UVBCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và chúc mừng những thành tích tuổi trẻ Quảng Bình đạt được trong nhiệm kỳ qua. Chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh cần tập trung triển khai: tổ chức Đoàn các cấp cần tăng cường đổi mới hình thức, chuyển tải nội dung tuyên truyền, định hướng chính trị tư tưởng, bồi dưỡng niềm tin, lý tưởng phù hợp với từng đối tượng; tích cực chủ động hơn nữa trong việc thực hiện Chỉ thị 36 của BTV Tỉnh uỷ về thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”; gắn việc giáo dục đạo đức, lối sống văn hoá với triển khai sáng tạo Chỉ thị 05-CT của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua “Tuổi trẻ Quảng Bình học tập và noi theo tấm gương Đại tướng Võ nguyên Giáp”; Cần xác định rõ nội dung trọng tâm và mũi đột phá trong chỉ đạo thực hiện các chương trình hành động. Các nội dung hoạt động cần gắn chặt với các nhiệm vụ trọng tâm của cấp uỷ và định hướng của Đoàn cấp trên. Với tinh thần theo hướng: rõ việc, có chủ đề hàng năm, tập trung vào khâu tổ chức thực hiện, có những tiêu chí để đánh giá, có thời hạn để tổ chức đánh giá, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, khen thưởng, biểu dương, tôn vinh kịp thời; Đoàn cần chú trọng việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; chú trọng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, cả những khó khăn trong học tập, lao động, sinh hoạt của thanh niên, đồng thời định hướng và cung cấp những thông tin thiết thực phục vụ cho đời sống, việc làm của thanh niên; làm sao cho nội dung sinh hoạt của các chi đoàn, chi hội thanh niên phải thật sự thiết thực, đáp ứng được nhu cầu của đông đảo thanh niên; khắc phục hình thức sinh hoạt đơn điệu, hành chính hóa hoạt động của Đoàn…

 Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gửi đến Đại hội bức trướng với nội dung: “Tuổi trẻ Quảng Bình Đoàn kết - sáng tạo - xung kích - tình nguyện góp phần đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững”.

Đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch HĐĐ Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch HĐĐ Trung ương đã ghi nhận và đánh giá cao những thành tích nổi bật của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Quảng Bình trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, mong muốn các cấp bộ Đoàn trong thời gian tới cần quán triệt xuyên suốt nhiệm vụ của Đoàn thời kỳ nào cũng vậy là giáo dục thanh niên; tích cực có những phương thức giáo dục gần gũi với thanh niên, đến được với số đông thanh niên, như: thông qua internet, mạng xã hội; phải phấn đấu làm sao để những diễn biến tư tưởng, xu hướng, trào lưu trong giới trẻ luôn kịp thời có sự định hướng và hỗ trợ tốt nhất của tổ chức Đoàn, Hội, Đội ;cần được khơi dậy niềm tự hào về truyền thống anh hùng cách mạng của quê hương, tự tin về tiềm năng phát triển, tự trọng để thoát khỏi đói nghèo, tự chủ và tự lập để vươn lên trong cuộc sống; cần củng cố và nâng cao chất lượng đoàn viên, tổ chức Đoàn, cán bộ đoàn; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; Coi trọng và làm tốt công tác kết nạp đoàn viên mới, chú trọng cả số lượng và chất lượng; Tập trung phát triển và nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn tại địa bàn dân cư, khối dịch vụ, doanh nghiệp ngoài nhà nước; Chú trọng xây dựng đội ngũ cốt cán, nắm bắt chắc tình hình thanh niên trên địa bàn, nhất là thanh niên dân tộc, thanh niên tôn giáo.

Tại Đại hội, thay mặt UBND tỉnh đồng chí Nguyễn Hữu Hoài – Chủ tịch UBND tỉnh  trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ  cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có thành tích trong công tác từ năm 2012 đến 2016 góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2017-2022: Bầu BCH Tỉnh Đoàn khóa XV

Chiều ngày 28/9, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình lần thứ XV tiếp tục phiên làm việc ngày thứ hai.  Đến dự và chỉ đạo phiên làm việc buổi chiều ngày hôm nay có đồng chí Nguyễn Phú Trường, UVBTV Trung ương Đoàn, trưởng ban Công tác thiếu nhi;  đồng chí Nguyễn Công Huấn – Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cùng các đồng chí trong tổ chỉ đạo Trung ương Đoàn, Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Đại hội đã nghe Đề án Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa XII, nhiệm kỳ 2017 – 2022 và tiến hành Bầu Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình khóa XV, nhiệm kỳ 2017 - 2022 gồm 45 đồng chí.

Ngay sau phiên làm việc đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn khóa XV lần thứ I. BCH Tỉnh Đoàn khóa XV đã bầu ra Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn gồm 13 đồng chí, bầu Ủy ban Kiểm tra Tỉnh đoàn gồm 05 đồng chí, đồng chí Trần Quốc Tuấn, UVBCH Trung ương Đoàn, TUV, Bí thư Tỉnh Đoàn khóa XIV tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Tỉnh đoàn khóa XV, nhiệm kỳ 2017 - 2022. 

Bế mạc Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình lần thứ XV, nhiệm kỳ 2017 – 2022

Sáng ngày 29/9, tại Hội Trường Tỉnh ủy, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình lần thứ XV, nhiệm kỳ 2017 – 2022 tiếp tục ngày làm việc thứ ba của Đại hội.

Trong chương trình, Đoàn Chủ tịch báo cáo tổng hợp và tiếp thu các ý kiến tham luận, thảo luận tại Đại hội; bổ sung vào văn kiện Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVvà Đại hội toàn quốc lần thứ XI.

Trong phiên làm việc, Đại hội cũng đã tiến hành bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022 gồm 11 đại biểu chính thức, 01 đại biểu dự khuyết là những cán bộ, đoàn viên tiêu biểu đại diện cho trí tuệ và tâm tư, nguyện vọng của tuổi trẻ Quảng Bình tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

Cũng tại chương trình, Ban Tổ chức Đại hội đã chia tay và tặng quà cho các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa XIV không tái cử Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa XV. 

Trong khuôn khổ phiên làm việc,  Ban Tổ chức đã trao kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” phần thưởng cao quý của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành tặng cho 12 cá nhân có nhiều đóng góp vào sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ, xây dựng tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên.

Tại phiên làm việc này, 100% đại biểu dự đại hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2017-2022. Trong nhiệm kỳ 2017-2022, với tinh thần “Tiên phong – sáng tạo - đoàn kết - phát triển” Đoàn Thanh niên các cấp trong toàn tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới phương thức, nội dung hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhằm xây dựng thế hệ thanh niên Quảng Bình có lý tưởng cách mạng, có lối sống văn hóa, giàu lòng yêu nước, tri thức và xung kích xây dựng quê hương Quảng Bình giàu đẹp, văn minh.

Sau 3 ngày làm việc đầy tinh thần, trách nhiệm và quyết tâm, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình lần thứ XV, nhiệm kỳ 2012-2017 đã kết thúc thành công tốt đẹp. 

BTG - Tỉnh đoàn Quảng Bình