Web.ĐTN: Sáng 19/9, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp Học viện Sáng tạo Công nghệ TEKY và Microsoft Việt Nam giới thiệu sân chơi lập trình "Tài năng công nghệ nhí - Minecraft Hackathon" với chủ đề "Thành phố thông minh".
Đây là hoạt động trong khuôn khổ sân chơi "Em yêu khoa học năm 2018 - 2019" dành cho học sinh từ 8 - 15 tuổi trên toàn quốc. Minecraft Hackathon tìm kiếm các tài năng lập trình nhí cùng những sản phẩm sáng tạo thiết thực có khả năng áp dụng vào thực tế.


 
Với mong muốn mang đến cho thế hệ trẻ Việt Nam kiến thức công nghệ toàn diện cùng cơ hội được học tập và vui chơi trong môi trường chuyên nghiệp, đây là lần đầu tiên sân chơi lập trình mới lạ này được tổ chức cho học sinh trong cả nước dựa trên nền tảng độc đáo của các nhóm ngôn ngữ lập trình gồm: Makecode - Minecraft, Tynker - Minecraft và Python - Minecraft… Chương trình được kỳ vọng là màn tranh tài đặc sắc của các bạn trẻ trên cả nước có niềm yêu thích với khoa học máy tính nói chung, bộ môn Minecraft và lập trình nói riêng.
 
Chủ đề cuộc thi năm nay là “Thành phố thông minh”, các đội, nhóm tham gia sẽ xây dựng thành phố thông minh với các tòa nhà, văn phòng, công sở, nhà ở, đường phố… có ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo để quản lý, nâng cao tiêu chuẩn cuộc sống đô thị, cải thiện chất lượng phục vụ của chính quyền thành phố và sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng, tài nguyên thiên nhiên.
 
Đánh giá về sân chơi lập trình, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Công tác thiếu nhi Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội Trung ương, cho rằng: “Những hoạt động trải nghiệm sáng tạo, đặc biệt là sân chơi lần này có ý nghĩa và vai trò rất quan trọng, nhằm khơi gợi niềm đam mê nghiên cứu khoa học, kích thích sự sáng tạo của các em học sinh. Đồng thời, đây cũng là cơ hội giao lưu, học hỏi nhằm tìm kiếm các tài năng nhí cùng những sản phẩm thiết thực, có khả năng ứng dụng vào thực tế”.
 
Sân chơi được chia thành 2 bảng đấu dành cho các độ tuổi tiểu học (8-11 tuổi) và trung học (12-15 tuổi). Học sinh tham gia có thể theo hình thức cá nhân hoặc đội/nhóm (tối đa 4 thành viên).
 
Tiêu chí đánh giá sản phẩm tham gia sân chơi dựa trên ý tưởng mới lạ, độc đáo và phù hơp với thực trạng xã hội hiện tại, giải quyết các vấn đề thực tế, giao diện thân thiện và dễ sử dụng. Bên cạnh đó, ở vòng chung kết, bài thi sẽ đánh giá ở khả năng thuyết trình và tinh thần làm việc nhóm của các đội.
 
Từ nay đến tháng 3/2019 sẽ diễn ra các hoạt động hỗ trợ nâng cao kiến thức và hoàn thiện sản phẩm. Sau đó, các thí sinh sẽ đăng tải sản phẩm dự thi lên website http://minecraft-hackathon.com và tiến hành bình chọn online từ 01/04 - 14/04/2019.
 
 
Vòng chung kết dự kiến sẽ diễn ra cuối tháng 4/2019, tại Thủ đô Hà Nội.
 
Cuộc thi sẽ có 01 giải nhất (30 triệu đồng), 01 giải nhì (20 triệu đồng), 03 giải ba (10 triệu đồng) và 05 giải khuyến khích (04 triệu đồng) dành cho mỗi bảng, cùng những giải thưởng dành cho các đội tham gia Ngày hội chung kết.
 
Minecraft Hackathon dự kiến có trên 300 trường học với hơn 5.000 học sinh tham gia, thu hút 1.000 thí sinh dự thi chung kết đến từ các trường Tiểu học, THCS trên toàn quốc.
 
Ban tổ chức sẽ tổ chức chuỗi sự kiện tại các trường học trải rộng trên toàn quốc, nhằm giới thiệu về chức năng và phương thức lập trình Minecraft, cung cấp thông tin về sân chơi năm nay và giải đáp các thắc mắc, cũng như gặp gỡ, trao đổi với các diễn giả.
Kiều Anh