Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Ban thường vụ Tỉnh đoàn Thái Nguyên phối hợp với trường Quân sự quân khu I tổ chức chương trình “Học kỳ trong quân đội” tỉnh Thái Nguyên năm 2016 với chủ đề “Học để trải nghiệm - Học để trưởng thành - Học để yêu thương”.

 Khóa học kéo dài trong 10 ngày từ ngày 5/6 đến ngày 14/6/2016 tại trường Quân sự Quân khu I tại xã Thượng Đình, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Chương trình có sự tham gia của 272 chiến sĩ nhí trong độ tuổi từ 11 đến 18, đến từ nhiều địa phương trong cả nước như Thái Nguyên, Hà Nội, Bắc Giang, Lạng Sơn..và nước bạn Lào. 

Chương trình đã nhận được sự quan tâm, đồng hành và ủng hộ nhiệt tình từ các bậc phụ huynh và các chiến sĩ nhí. Khóa học có nội dung toàn diện, đa dạng kết hợp trang bị cho các em những kỹ năng sống, hoạt động tập thể, các kiến thức quân sự…Các chiến sĩ nhí được giáo dục truyền thống, lòng yêu nước và tinh thần sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc của lực lượng quân đội nhân dân Việt Nam; tham quan các buổi huấn luyện chiến đấu của đơn vị quân đội, học nội quy, điều lệnh, đội hình, đội ngũ; tăng gia sản xuất trong quân đội, hướng dẫn sắp xếp nội vụ cá nhân, tập thể trong quân đội, huấn luyện võ thuật, vượt vật cản, các tư thế vận động trên chiến trường, cách sử dụng la bàn, bản đồ nhận biết phương hướng; đào bếp Hoàng cầm..tham quan tìm hiểu vũ khí, khí tài, thực hành tháo lắp súng AK47, tập bắn súng AK bài 1... Cùng với đó các em còn được học về dân vũ, các lễ hội dân gian và trò chơi vận động; giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội như kỹ năng phát triển tư duy, khám phá và hoàn thiện bản thân, kiến thức cơ bản về nhóm, kỹ năng làm việc theo nhóm và lãnh đạo nhóm, các bài giảng về cảm xúc, giáo dục về sự sẻ chia, trách nhiệm và tình cảm của bản thân với gia đình, xã hội, bạn bè, đồng chí..

Ngoài ra các em còn được tham quan, nghe giảng đạo, dùng cơm chay tại Chùa Huống (Thái Nguyên) và thăm quan, tìm hiểu, tham gia các trò chơi dân gian tại Bảo tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Những ngày đầu tham gia chương trình, các chiến sĩ nhí còn rất bỡ ngỡ, chưa quen với môi trường tập thể và cuộc sống, kỷ luật trong quân ngũ nhưng chỉ sau một thời gian ngắn các em đã hòa mình vào cuộc sống tập thể, thích nghi nhanh và cùng nhau học tập, rèn luyện hiệu quả.

Lễ bế giảng khóa học được tổ chức vào ngày 14/6/2016, trong buổi lễ đã trao 272 Giấy chứng nhận cho các chiến sĩ nhí đã hoàn thành xuất sắc khóa học đồng thời trao 22 phần quà cho 22 chiến sĩ xuất sắc nhất trong các phần rèn luyện.

Chương trình ”Học kỳ trong quân đội” tỉnh Thái Nguyên năm 2016 đã khép lại với rất nhiều niềm vui, tiếng cười sự quan tâm, sẻ chia của các chiến sĩ nhí trong môi trường kỉ luật thép, để lại ấn tượng sâu sắc cho các bậc phụ huynh và các chiến sĩ tham gia. Chúc các em có một kì nghỉ hè thật bổ ích và kí thú, tràn đầy niềm vui!