Sáng 02/12/2023, tại Trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức chương trình kỷ niệm 65 năm phong trào Kế hoạch nhỏ (02/12/1958 - 02/12/2023) với chủ đề “Kế hoạch nhỏ - Ý nghĩa lớn”.
Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; đồng chí Lê Trí Vũ, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Trưởng Ban Dân vận Thành uỷ Hải Phòng, đồng chí Lê Khắc Nam, Uỷ viên Thành uỷ, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng, cùng các đồng chí lãnh đạo các Ban, đơn vị thuộc Trung ương Đoàn, thường trực Hội đồng Đội Trung ương; lãnh đạo các Ban, Sở, ngành, đoàn thể trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
Phong trào “Kế hoạch nhỏ” là một phong trào lớn của thiếu nhi Việt Nam ra đời năm 1958 do Đội TNTP Hồ Chí Minh tổ chức theo sáng kiến của thiếu nhi thành phố Hải Phòng và tỉnh Sơn Tây (nay là thành phố Hà Nội). 65 năm đã trôi qua, phong trào “Kế hoạch nhỏ” mãi mãi là niềm tự hào của lớp lớp các thế hệ thiếu nhi Việt Nam. Từ phong trào thu nhặt phế liệu, phế phẩm, thu nhặt giấy vụn, mảnh chai, túi ni lông, hạt táo... làm “Kế hoạch nhỏ” năm xưa đã góp phần xây dựng hàng ngàn công trình mang tên Đội TNTP Hồ Chí Minh như Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền phong, Đoàn tàu lửa chạy trên đường sắt thống nhất Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh, Khách sạn Khăn quàng đỏ, tôn tạo Khu di tích lịch sử mộ anh hùng Kim Đồng - Người đội trưởng đầu tiên của Đội TNTP Hồ Chí Minh...
Từ năm 2018 đến 2023, qua phong trào "Kế hoạch nhỏ", thiếu nhi cả nước đã thu gom được 8.247.096 tấn giấy vụn, trị giá hàng chục tỷ đồng để xây dựng "Quỹ Đội" và giúp đỡ thiếu nhi nghèo vượt khó; Quyên góp xây dựng được hơn 1.300 tủ sách học đường với nhiều đầu sách, truyện, tài liệu phong phú, đa dạng, nuôi hơn 7.339 "Đàn gà khăn quàng đỏ" (mỗi đàn 20 con gà giống), xây dựng 7.250 khu vui chơi, các công trình phúc lợi cho thiếu nhi tại địa phương, xây dựng 170 ngôi nhà Khăn Quàng đỏ. Nhiều địa phương, đơn vị đã có cách làm sáng tạo, mô hình hay đem lại hiệu quả giáo dục tốt, tạo được sự ủng hộ, đồng thuận từ phía gia đình và Nhà trường như mô hình "Vườn rau em chăm", “Xe đạp giúp bạn đến trường”, “Túi gạo tặng bạn”, “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường”, “Một triệu cuốn vở tặng bạn”, “Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt đội”, Ngôi nhà Kế hoạch nhỏ,… Phong trào "Kế hoạch nhỏ". Trong 5 năm qua đã thu hút được đông đảo thiếu nhi tham gia, nhận được sự ủng hộ của các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao.
Tại chương trình kỷ niệm, Hội đồng Đội Trung ương đã tuyên dương, khen thưởng 65 đơn vị Hội đồng Đội cấp tỉnh, cấp huyện và liên đội đã có thành tích xuất sắc trong triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ” giai đoạn 2018 - 2023; có mô hình, công trình “Kế hoạch nhỏ” tiêu biểu, sáng tạo, được triển khai có hiệu quả, có sức lan tỏa, đem lại giá trị giáo dục tích cực, thu hút đông đảo đội viên, thiếu niên và nhi đồng. Nhân dịp này, Hội đồng Đội Trung ương trao tặng 01 công trình máy lọc nước, cột bóng rổ trị giá 40 triệu đồng và 20 suất học bổng mỗi suất trị giá 1 triệu đồng và quà tặng cho 20 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn của Trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền (Quận Ngô Quyền, Thành phố Hải Phòng). Trong khuôn khổ của chương trình, các em đội viên, thiếu niên và nhi đồng được tham gia nhiều hoạt động hưởng ứng như: Hội thu Kế hoạch nhỏ; Triển lãm các sản phẩm, mô hình từ phong trào “Kế hoạch nhỏ”; các hoạt động vui chơi, trải nghiệm.
Trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm, Hội đồng Đội Trung ương chính thức phát động, triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ” giai đoạn 2023 - 2028 với nhiều nội dung phong phú, trong đó tiếp tục nghiên cứu các mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả để triển khai nhân rộng trong các cơ sở Đội, đồng thời vận dụng linh hoạt các phương thức, giải pháp cho phù hợp, tạo sự đồng thuận của gia đình, nhà trường và xã hội trong triển khai phong trào; tập trung hướng dẫn các em tham gia phong trào với tinh thần chủ động, giúp các em hiểu và nhận thức đúng về ý nghĩa và giá trị của phong trào. Từ phong trào này, các em sẽ được nâng cao ý thức tiết kiệm, yêu quý lao động, bảo vệ môi trường, biết giúp đỡ và chia sẻ với bạn bè có hoàn cảnh khó khăn.