Sáng ngày 26/8/2023, Hội đồng Đội tỉnh Sóc Trăng tổ chức kỳ họp “Hội đồng trẻ em” tỉnh Sóc Trăng lần thứ II, năm 2023 với chủ đề “Bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng; phòng chống tai nạn thương tích, bạo lực xâm hại trẻ em”. Đây là phiên họp nhằm lấy ý kiến đại biểu trẻ em để chuẩn bị cho phiên toà giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ I, năm 2023 sẽ diễn ra tại Hà Nội do Ban Chấp hành Trung ương Đoàn phối hợp cùng Uỷ ban văn hoá giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tổ chức. Đến dự có đồng chí Huỳnh Quốc Quy - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh; thành viên Hội đồng trẻ em, giai đoạn 2021 - 2026 cùng 30 em thiếu nhi trên địa bàn dân cư.
Tại kỳ họp, các đại biểu trẻ em đã tập trung thảo luận, cho ý kiến xoay quanh 2 nội dung về bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng và phòng, chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em. Trong đó, tập trung đặt nhiều câu hỏi về vấn nạn bạo lực học đường diễn ra ngày càng phức tạp trong thời gian gần đây, cần có biện pháp gì để hạn chế đến mức thấp nhất những trường hợp bạo lực học đường, nhất là những vụ bạo lực học đường xảy ra do mâu thuẫn trên mạng xã hội.
Bên cạnh đó, các đại biểu còn quan tâm nhiều đến thực trạng sử dụng internet, mạng xã hội; làm thế nào để đảm bảo an toàn khi tham gia môi trường mạng. Các câu hỏi đều nhấn mạnh đến lợi ích cũng như nguy cơ trẻ em gặp phải khi sử dụng internet, mạng xã hội mà không có sự kiểm soát của phụ huynh; trẻ em cần làm gì khi bị bắt nạt trên mạng xã hội; làm thế nào để truy cập và tìm kiếm thông tin bổ ích trên mạng để phục vụ cho việc học tập của các em...
Đồng thời, các đại biểu trẻ em cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới sẽ có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí để các em tham gia nhằm hạn chế việc tiếp xúc và sử dụng mạng internet; các trường học cần tổ chức các buổi sinh hoạt nhằm trang bị thêm kỹ năng và kiến thức để các em có thể tham gia môi trường mạng một cách an toàn và lành mạnh.
Các ý kiến, đề xuất, kiến nghị của các đại biểu tại kỳ họp sẽ được tổng hợp và gửi đến Hội đồng Đội Trung ương, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh vào phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” diễn ra vào tháng 9/2023 sắp tới.
Được biết, phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần đầu tiên được tổ chức với phiên trọng thể tại Tòa nhà Quốc hội với 263 đại biểu thiếu nhi tham dự và bàn về những vấn đề “nóng” của thiếu nhi hiện nay như bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng; phòng chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em.