Trong thời gian qua, công tác Đội và phong trào thiếu nhi đã có bước phát triển mới, phù hợp với xu hướng phát triển của thiếu nhi và xã hội. Nhiều đơn vị đã có sự chủ động, cụ thể hóa thành các phong trào, phần việc cụ thể với nhiều cách làm sáng tạo, bước đầu tạo được chuyển biến tích cực trong các cơ sở Đội, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia.
Sáng 22/8, Hội đồng Đội Trung ương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2019-2020, triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021.
 
Chủ trì Hội nghị gồm có: anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Trưởng ban Công tác thiếu nhi T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội Trung ương. Tham dự hội nghị trực tuyến là Hội đồng Đội các tỉnh, thành trên cả nước.
 
Theo Báo cáo đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ công  tác Đội và phong trào thiếu nhi giai đoạn 2018-2023, trong thời gian qua, công tác Đội và phong trào thiếu nhi đã có bước phát triển mới, phù hợp với xu hướng phát triển của thiếu nhi và xã hội. Nhiều đơn vị đã có sự chủ động, cụ thể hóa thành các phong trào, phần việc cụ thể với nhiều cách làm sáng tạo, bước đầu tạo được chuyển biến tích cực trong các cơ sở Đội, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Điểm đổi mới trong công tác chỉ đạo từ đâu nhiệm kỳ là thiết kế nhóm các chương trình, phong trào, kế hoạch lớn xoay quanh trục 5 điều Bác Hồ dạy, tuy vẫn còn một số khó khăn nhưng đã tạo chuyển biến trong tổng thể chung từ đội viên, cơ sở đến tỉnh. Nhiều chủ trương, việc cụ thể hoá Nghị quyết được thực hiện quyết liệt từ đầu nhiệm kỳ tạo nên sự chuyển động tích cực cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi.
 
Phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” được các liên đội tập trung triển khai với nhiều nội dung phong phú, hình thức sáng tạo. Các cấp bộ Đoàn, Đội có sự chủ động hơn trong vận động nguồn lực, đồng hành chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Với vai trò là tổ chức đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức được nhiều hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, được cộng đồng, xã hội ghi nhận..
 
 
Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương phát biểu tại hội nghị
 
Công tác xây dựng Đội đã được chú trọng, mô hình Liên đội 3 tốt được triển khai tại nhiều đơn vị, công tác phát triển và nâng cao chất lượng đội viên được các cấp bộ Đoàn, Đội quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện. Công tác tham mưu với cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền, đoàn thể, các cơ quan, tổ chức, lực lượng xã hội có chuyển biến tích cực, chất lượng đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi từng bước được nâng cao, các thiết chế giáo dục, văn hoá, vui chơi giải trí cho thiếu nhi tiếp tục được đầu tư và phát huy hiệu quả; việc phối hợp với các cơ quan, ban ngành được quan tâm tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của công tác Đội và phong trào thiếu nhi tiếp tục được duy trì.
 
Trước tình trạng bạo lực học đường, xâm hại trẻ em đang diễn biến phức tạp, các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tập huấn, nói chuyện chuyên đề, trang bị kiến thức phòng chống xâm hại trẻ em cho đội ngũ giáo viên làm tổng phụ trách Đội, cán bộ phụ trách thiếu nhi và thiếu nhi, lồng ghép các chuyên đề về phòng chống xâm hại trong các hoạt động hè như các trại hè kỹ năng, hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt hè trên địa bàn dân cư. 
 
Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội các cấp nắm bắt, kịp thời lên tiếng trước các vụ việc liên quan đến xâm hại trẻ em. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào "Hãy lên tiếng" nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho toàn xã hội về phòng chống xâm hại trẻ em; Việc triển khai thí điểm mô hình “Hội đồng trẻ em” giai đoạn 2017 - 2020 được triển khai hiệu quả. Sau gần 03 năm triển khai, từ 05 mô hình thí điểm ban đầu tại các đơn vị: Yên Bái, Hà Nội, Quảng Ninh, Bình Định, TP Hồ Chí Minh, đến nay mô hình đã phát triển được 14 mô hình Hội đồng trẻ em cấp tỉnh, 11 mô hình Hội đồng trẻ em cấp huyện…
 
Điểm cầu chính tại Hà Nội
 
Tại Hội nghị trực tuyến, các đại biểu đại diện các đơn vị cơ bản đồng thuận và đánh giá cao các nội dung báo cáo của hội nghị đã phản ánh đúng tình hình và các kết quả đã đạt được trong thời gian qua và những tồn tại hạn chế trong chương trình công tác năm 2020-2021, đồng thời đưa ra các ý kiến và giải pháp để thực hiện tốt các hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong thời gian tới.
 
Nhiều mô hình thiết thực đồng hành cùng đội viên cả nước
 
Anh Sầm Văn Chiến – Bí thư Thị đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Thị xã Nghĩa Lộ, Tỉnh Yên Bái đóng góp ý kiến trước Hội nghị về nội dung Phương pháp tổ chức các hoạt động giờ ra chơi trải nghiệm cho thiếu nhi thông qua mô hình “Giờ ra chơi với các làn điệu dân tộc, điệu nhảy tập thể". Đây là mô hình nhằm nâng cao, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, giáo dục thanh thiếu nhi về truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc đồng thời nâng cao ý thức, khơi dạy niềm tự hào dân tộc, củng cố niềm tin trong thanh thiếu nhi. Tại giờ ra chơi giữa các tiết học thay vì các em học sinh vui chơi tự do thì các em sẽ được cùng nhau nhảy, múa tập thể các làn điệu đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc tại địa phương mình. Hội đồng Đội thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.
 
 
Các điểm cầu trên cả nước
 
Còn đại biểu đại diện Hội đồng Đội tỉnh Quảng Nam cho biết: gần đây nhất trong năm nay vấn đề môi trường luôn được các em quan tâm, đặc biệt khu vệ sinh tại các Liên đội. Hiểu được những lo lắng của các em nên Hội đồng Đội thành phố đã tham mưu lãnh đạo Thành Đoàn - Phòng Giáo dục & Đào tạo đã chỉ đạo 24 Liên đội thực hiện mô hình nhà vệ sinh thân thiện. Mô hình này đã được 24 Liên đội hưởng ứng và thực hiện rất hiệu quả cụ thể như những bức tường rong rêu cũ kĩ sẽ được thay áo mới bằng những bức tranh bích họa, những con vật những hình ảnh gần gũi, những giỏ cây xanh mát mẻ, hệ thống âm thanh với những bản nhạc dành cho lứa tuổi thiếu nhi, những bồn nước rửa tay và trong phòng lúc nào cũng thơm ngát mùi hương. “Đến với nhà vệ sinh các em tận hưởng những giây phút thư giãn và điều đặc biệt hơn đó là sự nhắc nhở các em luôn ý thức giữ gìn vệ sinh chung luôn được xanh - sạch, tinh thần các em vui vẻ thì sức khỏe của các em được tăng lên không còn nổi ám ảnh về ngôi nhà vệ sinh như trước đây”, đại biểu đại diện Hội đồng Đội tỉnh Quảng Nam chia sẻ.
 
Đại biểu đại diện Hội đồng Đội tỉnh Đắk Lắk đóng góp ý kiến về xây dựng điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi thông qua phong trào “Kế hoạch nhỏ” và các chương trình hoạt động Đoàn, Đội. Đại biểu cho biết: trong những năm qua, trung bình mỗi năm Hội đồng Đội tỉnh Đắk Lắk phát động phong trào và thu được hơn 350.000 tấn giấy vụn/năm với số tiền thu được 800 triệu mỗi năm. Trước năm 2017, kết quả của phong trào sẽ để thực hiện “xe đạp tặng bạn nghèo”,“Ngôi nhà khăn quàng đỏ” tặng quà, học bổng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2017 đến nay nguồn thu được từ phong trào sẽ dành để xây dựng khu vui chơi, điểm sinh hoạt cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư. Tính đến nay trên cơ sở nguồn thu từ phong trào Kế hoạch nhỏ tỉnh Đắk Lắk đã xây dựng được 114 khu vui chơi trị giá hơn 4.5 tỷ đồng. Riêng cấp tỉnh đã xây dựng được 5 khu vui chơi từ nguồn quỹ “Kế hoạch nhỏ” của cơ sở trích về tỉnh và 14 khu vui chơi từ các nguồn lực khác.
 
Chủ động, linh hoạt để thích ứng, hoàn thành tốt nhiệm vụ
 
Kết luận Hội nghi anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương đánh giá cao các ý kiến phát biểu đóng góp của các đơn vị tham gia hội nghị trực tuyết hết sức thẳng thắn, trách nhiệm, đầy tính xây dựng, tâm huyết và trí tuệ với nhiều nội dung đã được làm rõ để toàn diện hơn về cả lý luận và thực tiễn.
 
Về đánh giá kết quả công tác của năm học 2019-2020, anh Nguyễn Ngọc Lương cho biết: trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và Việt Nam có nhiều diễn biến phức tạp, đồng thời, năm 2020 cũng là năm có nhiều sự kiện lớn của Đảng và đất nước như 90 năm thành lập Đảng, 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng là năm thực hiện đánh giá giữa nhiệm kỳ Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc, đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi, năm Quốc hội thực hiện việc giám sát tối cao việc thực hiện chính sách về phòng chống tai nạn và thương tích cho trẻ em… “Do đó chúng ta cần hết sức nỗ lực và cố gắng, quyết tâm để bám sát chủ đề công tác năm, những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp lớn trong chương trình công tác của Trung ương, cụ thể hóa vào tình hình thực tế của địa phương để từ đó điều chỉnh, bổ sung, đổi mới sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các hoạt động. Có nhiều chủ trương mới đã được triển khai từ trung ương đến cơ sở, nhiều nội dung lớn và khó nhưng với tinh thần thích ứng, chuyển biến nhanh trong bối cảnh dịch bệnh, các đơn vị đã giải quyết tốt các nhiệm vụ đã đề ra”, anh Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh.
 
Có nhiều mô hình hiệu quả tiếp tục được duy trì và nhân rộng, thực hiện tốt, nhiều mô hình thí điểm được nhân rộng như Hội đồng trẻ em, câu lạc bộ quyền trẻ em…“ Trong bối cảnh dịch bệnh chúng ta đã thích ứng rất nhanh, chuyển trọng tâm, chuyển nội dung công việc, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động, một nội dung mới để phối hợp với các ngành các cấp từ địa phương đến trung ương, nhất là ngành giáo dục, để có nhiều giải pháp bồi dưỡng, bảo vệ chăm sóc tốt nhất cho trẻ em, để trẻ em có điều kiện phát triển tốt cả về năng lực, kỹ năng, biết tự bảo vệ mình trước các tác động xấu”, anh Nguyễn Ngọc Lương nói.
 
Tính xác lập theo các chủ đề, chủ điểm, theo các nội dung hoạt động lớn có nhiều chuyến biến tốt. Với 6 chỉ tiêu đã đặt ra trong năm 2020 với bối cảnh tình hình dịch bệnh rất khó khăn những đã có 04 chỉ tiêu vượt, 01 chỉ tiêu đạt, còn lại 01 chỉ tiêu chưa đạt do nguyên nhân khách quan trong bối cảnh dịch bệnh. Anh Nguyễn Ngọc Lương thay mặt Hội đồng Đội Trung ương ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự tâm huyết của đội ngũ cán bộ Đội trong thời gian qua để có được kết quả hoạt động như trong năm vừa qua.
 
Bên cạnh đó, anh Nguyễn Ngọc Lương cũng đề nghị các cấp bộ Đội trong năm học 2020-2021 phải bám sát tình hình, diễn biến của dịch bệnh Covid 19, bám sát chỉ đạo của chính phủ, các địa phương, đơn vị để đảm bảo tốt nhất sức khỏe, an toàn cho các em học sinh, lấy đó làm trọng tâm, thiết kế các nội dung, hoạt động, nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ của các em học sinh, có khả năng tự phòng vệ tốt nhất…
 
Ngoài ra, anh đề nghị cần tăng cường thích ứng trong tình hình mới, kiên trì đeo bám giải quyết các tồn tại, thay đổi hình thức, cách thức, quy mô, phương thức, khu vực, đối tượng.. cần phải xác lập lại các mục tiêu để triển khai cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Chủ động và linh hoạt, xây dựng nhiều phương án khác nhau để ứng phó với các tình hình khác nhau.
 
Anh Nguyễn Ngọc Lương đề nghị cần tập trung hỗ trợ giúp đỡ các em thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, con em công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất... trong hoàn cảnh dịch bệnh hiện nay. Tập trung thực hiện tốt chỉ tiêu xây dựng các điểm vui chơi giải chí cho các em thiếu nhi, rà soát đánh giá lại các địa bàn, số lượng, chất lượng các địa điểm. Tập trung thực hiện tốt các hoạt động chào mừng đại hội đảng các cấp, Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn và các sự kiện khác để từ đó tạo thành đợt sinh hoạt chính trị, nâng cao nhận thức, vị trí, vai trò, ý thức trách nhiệm, lòng tự hào của mỗi đội viên, sự quan tâm của xã hội đối với tổ chức đoàn…
 
Cũng tại hội nghị, Hội đồng Đội Trung ương đã công bố quyết định khen thưởng của BCH Trung ương Đoàn và tặng cờ thi đua cho 13 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2019-2020; công bố quyết định khen thưởng của Hôi đồng Đội Trung ương 20 đơn vị đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc và 30 đơn vị đạt danh hiệu tiên tiến trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2019-2020.
 
Theo doanthanhnien.vn